Quảng Nam xả lũ, nhiều vùng bị chia cắt

Theo số liệu lúc 9 giờ sáng nay, có bốn thủy điện ở tỉnh Quảng Nam xả lũ xuống sông Vu Gia và Thu Bồn. Cụ thể, thủy điện A Vương xả với lưu lượng 137 m3/giây; Thủy điện Đắk Mi 4 xả với lưu lượng 127 m3/giây; thủy điện Sông Bung 4 xả gần 260 m3/giây, thủy điện Sông Tranh 2 xả với lưu lượng hơn 290 m3/giây.

Mưa lớn cùng với thủy điện xả lũ khiến mực nước sông ở Đại Lộc dâng cao trong sáng nay.

Do mưa lớn kết hợp với thủy điện xả lũ, sáng 20-11, một số vùng thấp trũng ở huyện đã bị ngập cục bộ, tuyến đường đi từ trung tâm huyện Đại Lộc qua các xã như Đại Hưng, Đại Lãnh, Đại Sơn đã bị chia cắt. Trong khi đó, tại huyện Nông Sơn có bốn xã bị nước lũ chia cắt.

Chiều cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), thông tin huyện đã di dời 500 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Trong đó, 200 hộ ở xã Trà Bui, hơn 100 hộ dân ở xã Trà Đông. “Rút kinh nghiệm từ đợt trước, lần này chính quyền cương quyết di dời dân khỏi vùng nguy hiểm khi có mưa lớn xuất hiện” - ông Thiệu nói.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết theo dự báo thì từ ngày 19 đến 25-11, các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trên sông Vu Gia ở mức xấp xỉ hoặc trên báo động III, trên sông Thu Bồn ở mức báo động II đến báo động III, trên sông Tam Kỳ ở mức báo động II đến báo động III.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, tối 19-11, Ban đã ra công điện đề nghị các địa phương chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã có đường cao tốc đi qua, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất có thể xảy ra tại các huyện miền núi như: Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Nông Sơn, Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước... phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra.

Cạnh đó, tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước tổ chức trực ban, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra, đặc biệt là các hồ chứa nước có tràn xả sâu Phú Ninh, Việt An, Vĩnh Trinh, Trung Lộc và các hồ đã tích đầy nước...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy