Chưa phạt người đội mũ bảo hiểm giả

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, tại cuộc họp báo “Chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH)” diễn ra chiều 14-3, tại Hà Nội. Chiến dịch này được thực hiện trong ba tháng, bắt đầu từ 15-3.

CSGT khó phân biệt mũ kém chất lượng

. Bộ Tư pháp vừa “tuýt còi” Thông tư liên tịch 06/2013 của bốn bộ KHCN - Công Thương - Công an - GTVT về việc xử phạt người đội MBH kém chất lượng. Tuy nhiên, liên bộ vẫn tổ chức chiến dịch trên, liệu có mâu thuẫn không?

+ Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Hiện chúng tôi chưa nhận được văn bản của Bộ Tư pháp về vấn đề này. Thông tư 06 nêu rõ, lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền, vận động người đi đường mua MBH đạt chuẩn. Sau đó mới xử phạt hành vi không đội MBH hoặc đội mũ không đúng quy cách.

Mục đích của chiến dịch này không phải để xử phạt người dân mà chủ yếu truy quét các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH giả. Mong muốn của chúng tôi là không có người nào đi xe máy đội MBH kém chất lượng. Nhưng nếu người dân đội mũ mềm, mũ lưỡi trai, mũ không phải MBH thì chắc chắn bị phạt nặng.

. Nhiều ý kiến cho rằng giao cho CSGT xử lý MBH kém chất lượng sẽ rất phức tạp. Thay vào đó nên tập trung xử phạt cơ sở sản xuất kinh doanh, còn người tiêu dùng bị phát hiện thì chỉ bị tịch thu, tiêu hủy.

+ Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Trên thực tế lực lượng CSGT không thể phân biệt đâu là mũ giả, mũ kém chất lượng nên chỉ nhắc nhở đối với hành vi này thôi. Vấn đề là người dân cần hiểu và phân biệt rõ việc đội các loại mũ như mũ cối, mũ mềm, mũ công nhân… đều không hợp lệ vì đó không phải là MBH. Nếu biết mà cố tình đội thì phải xử phạt.

+ Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KHCN): Việc quản lý chất lượng MBH do Bộ KHCN chịu trách nhiệm. Các doanh nghiệp đã có cam kết và chứng nhận hợp quy, gắn nhãn, dấu CR theo đúng quy định rồi! Mũ giả mạo MBH là những loại mũ không có tem hợp quy CR hoặc không đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm bảo vệ (xốp cứng) và quai đeo.

Chưa phạt người đội mũ bảo hiểm giả ảnh 1

QLTT TP.HCM kiểm tra và thu gom mũ bảo hiểm không có chứng từ nguồn gốc tại một cửa hàng trong tháng 3-2013. Ảnh: HTD

Đổi mũ giả lấy mũ thật

. Quy định kiểm soát chất lượng MBH đã có từ năm 2007, các bộ, ngành đã ra quân kiểm tra, xử lý. Tại sao sau đó MBH kém chất lượng vẫn tràn ngập thị trường?

+ Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương): Thời gian qua chúng tôi vẫn xử lý các đối tượng sản xuất MBH giả. Tuy nhiên, tình hình không thể kiểm soát được một phần vì lực lượng mỏng, phần khác do các cơ sở sản xuất mọc lên ngày càng nhiều. Theo tôi, MBH bày bán tràn lan trên vỉa hè mà không bị xử lý là trách nhiệm của UBND phường, xã. Theo quy định vỉa hè không phải là nơi để kinh doanh, vậy mà các phường vẫn không xử lý.

. Để triển khai chiến dịch này, Ủy ban ATGT có những phương án nào?

+ Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Hiện cả nước có 67 doanh nghiệp sản xuất MBH, chúng tôi dự kiến sẽ kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất hỗ trợ đổi mũ giả lấy mũ thật và có trợ giá. Như thế MBH giả sẽ nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có doanh nghiệp Á Long hưởng ứng tại địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, TP Hà Nội sẽ mở các điểm đổi MBH giả lấy MBH thật; người dân được giảm giá từ 30.000 đến 70.000 đồng tùy từng loại.

Dừng thi hành Thông tư 06

Ngày 14-3,  ông Trần Tiến Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết bốn bộ KHCN - Công Thương - Công an - GTVT đã thống nhất dừng ban hành Thông tư liên tịch số 06.

Trước đó, Thông tư 06 (có hiệu lực từ ngày 15-4) quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội mũ không phải MBH sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.Tuy nhiên, dư luận cho rằng người dân và cả lực lượng CSGT rất khó phát hiện, phân biệt mũ giả - mũ thật. Lỗi chính để xảy ra tình trạng mũ rởm, mũ nhái là do quản lý nhà nước không được tốt. Do đó, quy định tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã chủ trì cuộc họp với các bộ liên quan. Tại cuộc họp, đại diện các bộ cho biết Thông tư 06 đã được lãnh đạo bốn bộ ký, đã lấy số thông tư, ngày, tháng, năm nhưng chưa được ban hành. Sau khi có các ý kiến nhiều chiều, bốn bộ đã thống nhất dừng việc ban hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó Thông tư 06 không thể có hiệu lực vào ngày 15-4 như dự kiến.

THÀNH VĂN

TRÀ PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm