Cưỡng chế nhà xây không phép, một ủy ban phường thua kiện

Ông Minh có quyền khởi kiện đòi ủy ban bồi thường thiệt hại do ra quyết định sai trái trên.

HĐXX nhận định trình tự, thủ tục, thẩm quyền ra các quyết định, hành vi hành chính của UBND phường Lộc Phát là đúng. Tuy nhiên, nội dung quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất đã có quyết định quy hoạch là sai. Bởi qua xem xét thẩm định tại chỗ, lô đất ông Minh cất nhà không nằm trong quy hoạch của UBND tỉnh. Mặt khác, căn nhà đương sự xây dựng không phép thuộc thửa 45 chứ không phải thửa 44B như trong quyết định cưỡng chế của chủ tịch phường. Do vậy, tòa tuyên án như trên.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND thị xã Bảo Lộc nhận định phường không phạm luật nên tuyên bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Có 328 m2 đất (trong đó 228 m2 đất sản xuất nông nghiệp đã có giấy đỏ), ông Minh đã tự ý làm nhà khi chưa được cấp phép. UBND phường Lộc Phát lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng rồi yêu cầu ngưng thi công. Tiếp đó, chủ tịch UBND phường ra quyết định đình chỉ, cưỡng chế phá dỡ công trình rồi sau đó tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm.

Ông Minh khiếu nại nhưng không được chấp nhận. Chủ tịch ủy ban giữ nguyên quyết định cưỡng chế. Ông Minh khởi kiện yêu cầu hủy quyết định...

H.MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm