Chánh Tín: "Tôi đã biết sợ!"

- Vì sao Chùm phim ngắn lúc nửa đêm, cụ thể là hai phim Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn của hãng phim Chánh Tín dời lại thời điểm phát hành ra rạp, thưa ông?

- Chúng tôi dự kiến phát hành hai phim này vào ngày 26-10 tới đây nhưng bất đắc dĩ phải dời lại vì hôm nay, 19/10, Hội đồng duyệt phim nhựa mới duyệt tới phim tôi. Phim duyệt xong còn phải chờ có rạp chứ rạp đâu có sẵn. Không thể phát hành sớm hơn được vì rạp đã kẹt cứng hết.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín
NSƯT Nguyễn Chánh Tín

- Mãi đến hôm nay phim mới được duyệt, có phải vì phải cắt bỏ nhiều đoạn kinh dị không?

- Cắt bỏ thì khi còn trong kịch bản tôi đã cắt bỏ, chỉnh sửa theo yêu cầu rồi. Theo như tôi được biết thì đang vào mùa phim, nhiều phim đang nằm chờ duyệt chứ không phải riêng phim mình nên cũng phải xếp hàng chờ đến lượt.

- Phát hành không vào thời điểm “đắt” khách như hè, lễ lớn hoặc Tết, mà vào cuối tháng 11, Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn liệu có thu hút được khán giả?

- Loại phim tôi làm thì phát hành lúc nào cũng được vì đây là thể loại phim hồi hộp, kinh dị. Nhưng nếu nói “thời cơ” phát hành thì nên phát hành vào dịp hè hay lễ hội Halloween là tốt nhất. Tuy nhiên, do có nhiều cái mình không thể quyết định được nên phải chấp nhận thôi.

Nhưng tôi tin phim tôi ra rạp sẽ thu hút được khán giả bởi đây là thể loại phim mới, cách xem cũng mới mẻ. Cứ mua một vé khán giả sẽ được xem hai phim. Có thể phim đầu là kinh dị nhưng phim sau là hài hoặc găng-xtơ.

Hơn nữa phim của chúng tôi cũng không phải là phim Tết, chỉ cần trời không mưa là có thể ra rạp được rồi (cười).

- Mức độ kinh dị của phim đến đâu, thưa ông?

- Cũng nên nhớ là loạt phim tôi sắp ra mắt có tên là Chùm phim ngắn lúc nửa đêm, có nghĩa là phim tập trung vào những câu chuyện xảy ra lúc 12 giờ đêm trở về sau. Không chỉ có phim kinh dị mà còn có phim giả tưởng, hài, tình cảm, găng-xtơ... Mỗi phim có nội dung độc lập, không gian, thời gian khác nhau. Còn mức độ kinh dị thì đợi... khán giả nhận xét thôi.

- Chùm phim ngắn chỉ mới mở đầu bằng hai phim Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn. Loạt phim sau đã tiến hành quay tiếp luôn hay đợi xem hai phim đầu tiên phát hành có thành công không thì mới làm tiếp?

- Chúng tôi phải đo lường sức hút khán giả mới làm tiếp. Bao nhiêu tiền của đầu tư vào nó hết, mất vốn thì coi như xong. Chỉ cần huề vốn là chúng tôi bắt tay làm tiếp. Nhưng có thể phim tiếp sau sẽ là phim hài, phim tình cảm chứ không chỉ kinh dị. Chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm, thắng thì tiến lên, thua thì dẹp, vậy thôi.

- Lần này mức độ quảng bá hai phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn ra rạp sẽ rầm rộ đến đâu, có bằng Dòng máu anh hùng không?

- Kinh phí đầu tư vào hai phim này ít hơn Dòng máu anh hùng nhiều, chúng tôi cũng hạn chế chi phí quảng cáo vì bỏ ra càng nhiều, nguy cơ thu hồi càng khó.

Nói thật, chúng tôi làm phim vì là người trong nghề, yêu nghề, nếu không vì gắn bó với nghề tôi đã không đi theo con đường làm phim. Nó cay đắng, khó khăn lắm, lời lỗ không thể đoán trước. Có khi mình nghĩ lời thì nó lỗ nặng hoặc ngược lại.

Một cảnh trong Suối oan hồn
Một cảnh trong Suối oan hồn

- Hơn hai năm trước đây, khi mới bắt tay vào làm phim, ông còn rất hào hứng nhưng bây giờ, có vẻ như ông đã biết... sợ thất bại?

- Đúng là thế thật. Tôi đã biết sợ thất bại vì gần đây thấy nhiều phim bị ăn cắp bản quyền trắng trợn quá. Trước đây cứ nghĩ mình làm tốt thì sẽ được hỗ trợ từ nhiều phía nhưng chúng tôi đã không dự trù được hết những khó khăn.

Khi chiếu trong nước thì không bị lấy cắp bản quyền, qua kinh nghiệm từ Áo lụa Hà Đông tôi thấy vậy. Nhưng chỉ cần ra nước ngoài là khác hẳn. Bản dự thi, in tráng bị ăn cắp trắng trợn. Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng và mới nhất là Mười đã bị ăn cắp bản quyền như thế đó.

- Các nhà sản xuất của chúng ta có cách nào hạn chế được tình trạng này không, thưa ông?

- Muốn phát hành hay tham gia thi thố gì thì phải đưa bản phim ra nước ngoài để người ta biết hay dở mà mua chứ. Bản quyền bị mất cắp từ đây, mà mất cắp bản quyền từ nước ngoài thì vấn đề quả là nằm ngoài tầm tay chúng tôi. Không riêng tôi mà nhiều nhà sản xuất đều nản. Có lẽ chúng tôi chỉ dám làm phim trong nước không thôi.

Mấy hôm nay tôi và Phước Sang không biết tính đường nào. Bản lậu quá rõ ai còn đến rạp làm gì. Đau lắm!

Làm phim tốn kém từ vài trăm ngàn đến cả triệu đô la Mỹ mà nguy cơ trắng tay lúc nào cũng đe dọa, lại còn bị phê bình, cắt lên cắt xuống, nếu không vì lòng yêu nghề chúng tôi đã đi làm chuyện khác cho đỡ phiền hà hơn.

Dòng máu anh hùng đầu tư khoảng 22 tỷ đồng mà đến nay chúng tôi chỉ mới thu được 7 tỷ đồng tại thị trường VN.

THANH PHÚC - (Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm