Điều chưa văn hóa ở khu phố văn hóa

Người dân đang bán cá ngay cửa Nhà văn hóa khu phố 6, P22QBT.
Người dân đang bán cá ngay cửa Nhà văn hóa khu phố 6, P22QBT.

Theo chân một số người dân, chúng tôi ghé thăm văn phòng nhà văn hóa và hết sức ngạc nhiên khi bên trong trụ sở toàn bộ bàn ghế được một số người dùng làm dụng cụ để bỏ thức ăn, rau quả, cá, thịt lâu ngày bốc lên mùi hôi thối, bên trong khu phố xà bần, rác đổ khắp nơi.

Một số hộ phơi áo quần mền chiếu chiếm hết con hẻm. Con hẻm bị chiếm dụng, che chắn trông rất phản cảm dưới bảng hiệu “Giữ gìn đường phố sạch đẹp là trách nhiệm của mọi người”.

Bên trong Nhà văn hóa khu phố 6, P22QBT
Bên trong Nhà văn hóa khu phố 6, P22QBT

Tiếp đó chúng tôi ghé thăm các phường 24 và 25, quận Bình Thạnh cũng thấy những hình ảnh tương tự diễn ra. Bên trên là tấm bảng hiệu Khu phố văn hóa - Khu phố 1 phường 25 nhưng bên dưới và phía trong hẻm đủ mọi tầng lớp tụ tập buôn bán, xe ôm tranh giành khách chửi bới thô tục, đổ rác khắp nơi.

Trước cổng khu phố 3, P25QBT
Trước cổng khu phố 3, P25QBT

Quan sát mới thấy ý thức người dân nơi đây kém và trách nhiệm của chính quyền địa phương còn lúng túng. Nhiều khẩu hiệu biển báo không phát huy tác dụng, nhiều địa phương hình như chỉ treo cho có, ít quan tâm, còn lơ là trong việc khắc phục và xử lý.

Trước tình hình ở một số địa phương còn xem nhẹ việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đây là vấn đề nan giải cần có hướng giải quyết và ý kiến chỉ đạo của các ban ngành chức năng lúc này là rất cần thiết, bởi thực trạng này đủ đến mức báo động khi không ít địa phương vẫn chưa quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, khu phố văn hóa.

Hy vọng lực lượng chuyên trách và các ngành chức năng giải quyết dứt điểm và có hình thức kiểm tra xử lý nghiêm nếu địa phương đơn vị nào sai phạm và chưa làm tốt công tác. Ngoài ra cần khuyến khích người dân phát hiện bắt giữ những người vi phạm rồi báo cho chính quyền khen thưởng kịp thời.

Theo ĐÌNH VƯƠNG (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm