Phát hiện 57 hang động mới tại Quảng Bình

Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh gồm 13 thành viên do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn. Thành viên đoàn là các nhà khoa học của Trường ĐH Khoa học và Tự nhiên Hà Nội, cán bộ quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Đoàn vừa tiến hành khảo sát thành công 57 hang động mới  ở 14 khu vực khác nhau với tổng chiều dài lên đến 20.127 m.

Hang Km 14. (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp)

Theo ông Howard Limbert, những hang động đoàn thám hiểm phần lớn trước đó chưa có dấu chân người và có một số hang vẫn chưa khảo sát hết chiều dài của hang. Đoàn đã tiến hành đo vẽ, chụp ảnh và ghi chép lại các thông số của các hang động được khảo sát. Đáng chú ý như hang Hòa Hương có chiều dài 2.876 m; hang Tiên 2 dài 2.519 m; hang Bom dài 1.500 m...

Phát hiện 57 hang động mới tại Quảng Bình ảnh 2
Hang Hòa Hương. (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp)

Hang Km 17. (Ảnh đoàn thám hiểm cung cấp)

Thú vị đặc biệt là trong các hang này có những hố sụt rất sâu tạo trải nghiệm khó quên đối với đoàn thám hiểm như hố sụt trong hang km 17 sâu 150 m, hố sụt hang Leo sâu 133 m; hang Cây Mọc có hố sụt 129 m... Nhiều hang động có dòng chảy ngầm khác biệt như hang Hòa Hương, hang Khe Rung... Trong các hang có các loài cá trong suốt, một số loài giáp xác mới, đặc biệt là bò cạp trắng rất có giá trị đa dạng sinh học.

Nhiều hang động có tiềm năng cho việc phát triển du lịch khám phá như hang Hòa Hương, hang Báng, hang Cây Sanh, hang Ma Rinh, hang Tu Lu…Tuy nhiên, cũng cần chú trọng đến công tác bảo tồn và hạn chế lượng khách khi phát triển du lịch - ông Howard khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm