Thanh trà xứ Huế từng bừng khai hội

Tại lễ hội, hơn 60 gian hàng được trưng bày giới thiệu đến người dân và du khách các loại nông sản, sản phẩm thu công mỹ nghệ và các món ẩm thực đặc trưng của địa phương.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có nhiều chương trình như: Cung tiến thanh trà tại hai đình làng Nguyệt Biều và Lương Quán; Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật liên quan đến thanh trà và các hoạt động lao động sản xuất tại địa phương; Hội thi trái ngon thanh trà, Hội thi bữa cơm giá đình, Hội thi chế biến các món ăn từ Thanh trà…

Những trái thanh trà bày bán ở lễ hội đã được các gia đình tuyển chọn từ những cây thanh trà gốc, không ghép cành. Theo những người trồng thanh trà, thanh trà gốc ngọt thanh, dịu, độ đường cao và mùi thơm đặc trưng còn thanh trà ghép to, nhanh cho quả nhưng chất lượng không đều.

Lễ hội thanh trà xứ huế

Lễ hội thanh trà xứ Huế diễn ra hai năm một lần

Theo HTX Nông nghiệp Thủy Biều, mỗi nhà vườn dự thi nộp 10 quả thanh trà được thu hái tại vườn của mình và đạt các tiêu chuẩn: khối lượng quả đạt từ 0,8 kg trở lên; hình thức mẫu mã đẹp, không sâu bệnh và có hình thức đặc trưng của quả thanh trà Huế.

Cây thanh trà Huế được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập “Đặc sản Thừa Thiên-Huế - Việt Nam” đạt kỷ lục châu Á và Việt Nam năm 2013. Cây thanh trà không chỉ là nguồn thu nhập kinh tế chủ yếu của người dân ở đây mà còn trở thành nguồn cảm hứng sáng tác và đi vào thơ, ca, nhạc, họa của nhiều văn nghệ sĩ.

thanh trà huế

Chủ các gian hàng đang tất bật chuẩn bị khai hội

giá bán thanh trà

Giá bán được niêm yết ở tất cả các gian hàng.

lễ hội thanh trà

Lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia

tái hiện không gian xưa

Tái hiện không gian xưa

Tại lễ hội có hơn 60 gian hàng được bày bán

thanh trà huế

Trái thanh trà căng mọng khi được lột vỏ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm