Huế đón bằng công nhận cây Di sản thứ ba

Cây đa Đá bạc nằm sát quốc lộ 1A, thuộc khu vực Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Ràng Bò - Bến cây đa Đá Bạc. Cây có tuổi đời khoảng 300 năm, có chiều cao 25 m, tán lá rộng khoảng 35 m, rễ chính và rễ phụ ôm gọn vào sáu hòn đá hoa cương kết thành khối có chu vi khoảng 27 m.

Đại biểu Hội Bảo vệ tài nguyên và môi trường trao bằng công nhận cây di sản

Theo người dân trong vùng thì không ai còn biết cây đa Đá Bạc có từ bao giờ, chỉ biết trước đó cha ông đã lập một ngôi miếu dưới gốc đa. Cây đa là nhân chứng lịch sử của địa phương qua các thời kỳ đấu tranh anh dũng của dân tộc. Trong thời kỳ chiến tranh, đây là nơi trú ẩn của nhiều cán bộ, chiến sĩ nên thường xuyên chịu sự đánh phá ác liệt.

Ông Đào Duy Thanh - Tổ trưởng Tổ dân phố Đá Bạc cho biết: ‘‘Thấy cây đa có đủ tiêu chí của cây Di sản Việt Nam, địa phương không ngần ngại làm hồ sơ ngay. Cây đa này không chỉ là một chứng tích lịch sử mà nó còn tạo nên giá trị và văn hóa tín ngưỡng tâm linh của bà con nơi đây. Việc được công nhận là cây di sản chính là niềm tự hào chung của người dân nơi đây’’.

Cây Đa Đá Bạc nằm sát quốc lộ 1A, thuộc khu vực Di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Ràng Bò - Bến cây đa Đá Bạc.

Như vậy, đây là cây di sản thứ ba ở Thừa Thiên Huế được công nhận. Trước đó, cây thị 500 tuổi ở làng cổ Phước Tích, xã Phong Điền, huyện Phong Điền và cây thị hơn 300 tuổi ở phường Thủy Xuân, TP Huế cũng đã được VACNE công nhận là cây di sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm