Khánh Thi khoe giới tính của con, có phạt được không?

Khánh Thi khoe bụng bầu. Ảnh: Internet.

Gần đây, thông tin diễn viên, người mẫu, ca sĩ… khoe giới tính của con còn đang nằm trong bụng được một số báo chí khai thác.

Phạt từ 3 triệu đến 15 triệu đồng?

Có lẽ kiện tướng dancesport Khánh Thi được một số báo khơi chuyện công bố giới tính nhiều nhất. Một tờ báo viết: “Nghệ sĩ hồn nhiên khoe mình đang mang thai con trai gần đây nhất là kiện tướng dancesport Khánh Thi. Trong buổi tiệc mừng sinh nhật cô tổ chức vào ngày 23-3 vừa qua, Khánh Thi tiết lộ đang mang thai con trai đầu lòng năm tháng rưỡi và được mọi người có mặt dành tràng vỗ tay chúc mừng”.

Một tờ báo khác dẫn điều luật và cho rằng Khánh Thi có thể bị phạt từ 3 triệu đến 15 triệu đồng theo Nghị định 114/2006 quy định xử phạt vi phạm hành chính về dân số và trẻ em. Đồng thời, việc Khánh Thi là người của công chúng nên cô còn có thể bị chính quyền địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý nghề nghiệp nhắc nhở, răn đe.

Điều đáng nói Nghị định 114/2006 mà tờ báo trên đề cập hiện không còn hiệu lực và đã được thay thế bằng Nghị định 176/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và không có cơ sở để xử phạt hành vi tiết lộ giới tính thai nhi của Khánh Thi.

Siêu âm thai nhi cho một sản phụ. Ảnh: HTD

Khoe giới tính con: không phạm luật

Nhiều người hiểu nhầm rằng người mang thai tiết lộ giới tính thì sẽ bị xử phạt hành chính nhưng thật sự không phải vậy.

BS Trần Văn Trị, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, cho biết Điều 84 Nghị định 176/2013 có nội dung phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. “Quy định này không đề cập đến hành vi tiết lộ giới tính thai nhi của người mang thai. trường hợp người mang thai vui mừng khoe mọi người giới tính đứa con trong bụng là chuyện bình thường, không thể xử phạt họ được” - BS Trị nói.

Về việc xử phạt đối với nhân viên y tế tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi theo Điều 82 nghị định 176/2013, BS Trị nói: “theo quan điểm cá nhân của tôi, chúng ta không nên cực đoan mà hãy thoáng đôi chút. Chỉ khi nào nhân viên y tế tiết lộ giới tính thai nhi cho sản phụ với mục đích lựa chọn giới tính thai nhi, dẫn đến phá thai thì mới phạt. Nếu không vì mục đích lựa chọn giới tính thai nhi thì nên linh hoạt không xử phạt bởi không ảnh hưởng gì lắm. Thực tế cho thấy cơ quan chức năng TP.HCM chưa phạt bất kỳ trường hợp nhân viên y tế tiết lộ giới tính thai nhi cho sản phụ” - BS Trị cho biết thêm.

BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM, bổ sung: “Cho dù sản phụ tiết lộ giới tính thai nhi, sau đó phá thai thì cũng không thể phạt bởi phá thai vì một lý do nào đó là quyền của sản phụ. Hơn nữa, phạt hành vi phá thai vì lựa chọn giới tính thai nhi phải có chứng cứ và xác lập hồ sơ đàng hoàng. Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện trên thực tế”.

Bên cạnh đó, nhân viên y tế tiết lộ giới tính cho sản phụ với nhiều hình thức khác nhau (ví dụ như trong lúc siêu âm, nhân viên y tế bảo: “Chà, đứa bé giống cha như đúc”) thì cũng khó có bằng chứng để xử phạt. “Khoe với mọi người đang mang thai con trai hay con gái khiến tinh thần sản phụ thoải mái, luôn sống trong tâm trạng vui vẻ càng ảnh hưởng tốt đến thai nhi thì sao lại phạt họ” - BS Thông nói.

- Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với hành vi bắt mạch hoặc siêu âm hoặc xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán và tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Hình thức xử phạt bổ sung:

- Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ một tháng đến ba tháng.

- Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính của người mang thai mà không bị ép buộc.

(Theo điều 82, điều 84 Nghị định 176/2013)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm