Nghệ sĩ phơi đời tư quá đà trên sân khấu

Những ngày qua ca sĩ Thanh Lam nhận khá nhiều “gạch đá” khi phát ngôn về ca sĩ hai miền Nam-Bắc, trong đó không ít người còn săm soi về quá khứ, đời tư của ca sĩ này. Và thực tế, vấn đề này không lạ trong các cuộc tranh luận của giới nghệ sĩ, công chúng-nghệ sĩ hiện tại.

Việc lôi đời tư nghệ sĩ vào câu chuyện tranh luận ở vấn đề âm nhạc là sự xúc phạm với chính nghệ sĩ, tuy nhiên đó chỉ là một mảng màu rất nhỏ trong vô vàn chuyện đời tư nghệ sĩ đang ngày càng trở thành chủ đề khai thác của nhiều chương trình truyền hình, thông tin giải trí.

Moi móc đời tư của nhau

Thời gian qua, hai sự việc từ Facebook và các trang mạng mang tính “vạch mặt” đời tư, quá khứ của nhau được đẩy lên cao độ là câu chuyện của ca sĩ Đào Bá Lộc và câu chuyện ca sĩ Maya - hot girl Tâm Tít.

Khi ca sĩ Maya phát hành MV ca nhạc “Là vì ai?” có bóng gió nhắc đến người thứ ba. MV này không cụ thể ai là người thứ ba nhưng theo chia sẻ của Maya là kỷ niệm mối tình của cô. Bỗng đâu Tâm Tít nhảy vào “đá” Maya và nhắc cụ thể luôn đó là chồng cô - người yêu cũ Maya. Từ đó trên Facebook cá nhân và một số trang tin điện tử, các cuộc đấu khẩu diễn ra xôm tụ. Công chúng bỗng trở thành người phải “ăn” những món ăn đôi khi họ không mong muốn của các anh chị này.

Tương tự như thế, ca sĩ Đào Bá Lộc bỗng kể lể về mối tình đồng giới từ nhiều năm trước với một danh hài-MC đã có vợ. Cùng đó, anh “tự phơi” ra 13 mối tình khác cũng như những lần anh là người thứ ba trong mối tình.

Ca sĩ Thanh Hà sốc trên truyền hình khi gặp lại mẹ ruột trong Sau ánh hào quang. Ảnh do chương trình cung cấp

Và tự bới móc, phơi bày đời mình

Không chỉ trên mặt báo hay mạng xã hội, càng gần đây trên sóng truyền hình càng ngập tràn các chương trình trò chuyện (talk show) với nghệ sĩ, ở đó nghệ sĩ tự kể về đời mình: Sau ánh hào quang (HTV7), Chuyện tối nay với Thành (BRT), Lần đầu tôi kể (HTV2)…

Đây là những nơi để nghệ sĩ tự trưng cuộc đời mình cho khán giả. Công bằng mà nói, ở đó vẫn có những câu chuyện nghề, chuyện đời đẫm nước mắt bởi sự vượt khó. Thế nhưng câu chuyện đời sống riêng của nghệ sĩ có lúc khiến người nghe-xem cảm thấy khó chịu.

Trong chương trình Sau ánh hào quang, siêu mẫu Xuân Lan kể về mối tình đầu bảy năm với một người đồng tính. Thế nhưng câu chuyện đã không dừng lại ở một chương trình truyền hình, nó đã tạo ra làn sóng trên mạng xã hội lẫn nhiều trang mạng truy tìm cho ra ca sĩ đó là ai. Sự lan rộng thông tin này lợi nhất thuộc về nhà sản xuất chương trình bởi họ đã tạo hiệu ứng lan tỏa cho chương trình nhưng bất lợi lớn nhất lại thuộc về chính nghệ sĩ. Khi Xuân Lan chấp nhận thỏa hiệp kể đời tư của mình thì cuộc sống của những người liên quan trong câu chuyện đó ít nhiều không thể nói là không xáo trộn.

Trong Sau ánh hào quang, sau khi chương trình khai thác câu chuyện của ca sĩ Thanh Hà và mẹ của ca sĩ, hiệu ứng chương trình rất mạnh nhưng chính ca sĩ Thanh Hà đã phải từ chối tất cả thông tin sau đó về mối quan hệ này.

Đời tư của người bình thường người ta còn muốn biết, huống gì đời tư của người nổi tiếng. Và khi nghệ sĩ vào một cuộc chơi là game show, talk show, nếu không đủ sức khống chế lời nói mình, cảm xúc mình tức họ đã chấp nhận tự moi ruột gan mình cho thiên hạ thấy.

Khi nghệ sĩ chấp nhận tự phơi đời tư của mình thì cũng đồng nghĩa với việc những sản phẩm nghệ thuật của họ sẽ bị khuất lấp. Nó như việc họ chấp nhận bắt tay với scandal hơn là đầu tư cho sự nghiệp chỉn chu. Nổi tiếng hay tai tiếng tất cả là chọn lựa của nghệ sĩ.

Phơi đời tư mọi nơi

Không chỉ trong talk show, trên Facebook, trên các trang mạng…, có những nghệ sĩ chỉ cần tham gia một chương trình thi thố vẫn chấp nhận phơi đời tư của mình. Ca sĩ Hà My khi tham gia Tình Bolero hoan ca từng kể về mối quan hệ không hay ho gì của chị và cậu ruột Thái Châu, hay chia sẻ mối tình cùng nghệ sĩ Hoài Linh… Và sau tất cả câu chuyện, khán giả không nhớ giọng ca Hà My mà chỉ nhớ Hà My với những phát ngôn về các mối quan hệ trong đời của cô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm