Người đẹp Oanh Yến bị phạt là đúng luật?

Người đẹp Hồ Thị Oanh Yến đặt vấn đề: nếu cô không xin phép đi nước ngoài thi sắc đẹp được thì chẳng lẽ cô phải bỏ thi. 

Xử phạt là đúng luật

Tuy nhiên, chiếu theo những quy định pháp luật hiện hành thì việc phạt Oanh Yến là hoàn toàn đúng luật. 

Cụ thể, Nghị định 79/2012 về quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn ở Điều 22 về “Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế” quy định như sau:

1. Điều kiện đối với thí sinh:

a) Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước;

b) Được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi.

2. Thủ tục cấp giấy phép cho thí sinh tham dự cuộc thi người đẹp và người mẫu quốc tế:

Tổ chức đại diện đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế gửi một bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Cục Nghệ thuật biểu diễn. Hồ sơ gồm:

a) 01 đơn đề nghị cấp giấy phép dự thi (Mẫu số 05);

b) 01 bản sơ yếu lý lịch của thí sinh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận;

c) 01 đơn đăng ký dự thi của thí sinh;

d) 01 bản sao chứng thực giấy mời tham dự cuộc thi người đẹp, người mẫu quốc tế của tổ chức nước ngoài;

đ) 01 bản sao chứng thực bằng chứng nhận danh hiệu của cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước.

3. Thời hạn cấp giấy phép: Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp giấy phép. Trường hợp không cấp giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, dù không làm gì xấu nhưng Oanh Yến đi thi “chui” trong trường hợp này là hành vi vi phạm quy định tại Nghị định 79 về quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. 

Tại Nghị định 158/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo cũng quy định chế tài cụ thể đối với hành vi ra nước ngoài đi thi người đẹp, người mẫu "chui". Cụ thể, khoản 5 và 6 Điều 14 Nghị định 158/2013 quy định như sau:

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thí sinh ra nước ngoài dự thì người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép.

- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép.

Quy định không hợp thực tế?

Áp dụng theo quy định hiện hành thì hành vi "thi chui" của Oanh Yến được xem là vi phạm và bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng những quy định trên hiện tỏ ra không phù hợp với thực tế. Bởi có rất nhiều cuộc thi sắc đẹp ở nước ngoài không giới hạn về độ tuổi, trình độ, quy định về thể hình, tình trạng hôn nhân, phẫu thuật thẩm mỹ… như quy định thi hoa hậu, người đẹp ở Việt Nam. Các cuộc thi này cũng không yêu cầu thí sinh phải có một giải thưởng nào trong nước hay phải thông qua một công ty, tổ chức nào, tức họ không đại diện cho tổ chức, quốc gia, đơn vị nào mà chỉ đại diện cho chính họ khi tham gia cuộc thi.

Ngược lại, ở những cuộc thi hoa hậu tầm vóc quốc tế thật sự như “Hoa hậu Thế giới” - Miss World, “Hoa hậu Hoàn vũ” - Miss Universe…, ngay chính ban tổ chức của các cuộc thi này đã rất khắt khe, đòi hỏi các thí sinh của mình phải có danh hiệu quốc gia để hợp pháp là người đại diện cho sắc đẹp của quốc gia của họ.

Oanh Yến cùng nam vương nước chủ nhà Philippines Ben David Hitchcock 

Vậy nên những quy định cấp phép cho người mẫu, người đẹp ra nước ngoài thi thố như Nghị định 79 rõ ràng có nhiều điều bất hợp lý cần phải sửa đổi cho phù hợp thực tế. 

“Tôi sẽ nộp phạt nhưng không phục”

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, người mẫu Hồ Thị Oanh Yến nói: “Nếu bắt buộc phải nộp phạt, tôi sẽ cố nộp nhưng tôi không phục. Tôi nghĩ luật nên mở cho các bạn trẻ Việt Nam được có cơ hội phát triển mà không phụ thuộc các cơ quan chức năng và công ty quản lý nào. Ai cũng có quyền nếu không làm gì sai và trái với đạo lý con người. Còn chuyện thi cử mà phải xin tới xin lui, nếu xin được thì tốt, còn không xin được thì chả lẽ tôi phải bỏ thi?". 

Tối 29-11, thí sinh Hồ Thị Oanh Yến của Việt Nam đã đăng quang cuộc thi  “Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015” - Miss PanContinental International tại Philippines. Ngoài ra, tại cuộc thi này Oanh Yến còn được trao giải phụ cho thí sinh có trang phục truyền thống đẹp nhất với bộ áo dài màu đen của nhà thiết kế Đinh Anh Thơ.

Điều gây ngạc nhiên là Oanh Yến đã có hai con nhưng cô vẫn nhận được lời mời tham gia cuộc thi của ban tổ chức Miss Pan Continental International 2015 và chiến thắng.

Được biết năm 2010 Hồ Thị Oanh Yến từng tham gia cuộc thi  được cho là quy mô “ao làng” do một bầu show ở hải ngoại tổ chức mang tên  “Hoa hậu Thế giới người Việt” và lọt vào top 10 chung cuộc. Ở cả cuộc thi này lẫn cuộc thi vừa đăng quang, Oanh Yến đều thi “chui” vì không đủ điều kiện được cấp phép ra nước ngoài thi hoa hậu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm