Phan Rang còn hiền lắm

Phan Rang cũng có biển, có núi, và còn có những nét dễ thương mà các nơi khác không có được. Nằm giữa các trung tâm du lịch, Phan Rang như “công chúa ngủ trong rừng” chờ bạn khám phá. Một tour đi bụi chừng 700.000 - 800.000đ/người/3 ngày là đủ.

Chưa làm giá

Thành phố có nhiều nơi nghỉ cho du khách với giá cả khá đa dạng. Nếu muốn chất lượng khoảng 4 sao, mời bạn đến resort Sài Gòn – Ninh Chữ đầy đủ tiện nghi (giá đương nhiên đi theo sao), ít tiền hơn thì đã có các khách sạn tiêu chuẩn trong khu trung tâm, giá cả khá ổn (khoảng 180.000 - 250.000đ/đêm). Các nhà nghỉ bình dân chỉ khoảng 50.000 - 100.000đ/đêm cho dân du lịch bụi.

Phan Rang còn hiền lắm ảnh 1

Phan Rang chưa thu hút nhiều khách du lịch nên các khách sạn chưa “làm giá” lắm, cung cách phục vụ rất dễ thương. Phan Rang chưa có nhiều dịch vụ cho du khách như thuê xe máy để tự đi lại, kể cả ở các khách sạn. Bù lại, giá xe ôm khá rẻ, đoạn từ ga Tháp Chàm về trung tâm thành phố chừng 6km giá chỉ 15.000đ. Các anh xe ôm có thể hướng dẫn cho bạn tìm hiểu thêm về thành phố mà không đòi hỏi thêm tiền.

Nếu muốn tắm biển thoải mái trong những ngày nghỉ lễ này, mời bạn xuống Ninh Chữ, cách trung tâm thành phố chừng 3 - 4 km thôi. Biển Ninh Chữ đã sạch và đẹp hơn xưa nhiều. Bãi cát dài, sạch, và không bị vướng đá ngầm, ra xa khoảng 30m nước cũng chỉ ngang ngực.

Nhiều món ăn ngon

Phan Rang cũng có đầy đủ hải sản miền biển như các thành phố biển khác: tôm, cua, cá, ghẹ, mực tươi… Giá cả ở đây rẻ hơn so với các nơi khác. Ngoài ra, là khách du lịch bụi, bạn nên thử món bánh canh cá và bánh tráng cuốn, khá phổ biến ở Phan Rang, có lẽ vì tính chất bình dân của nó.

Phan Rang còn hiền lắm ảnh 2

Bánh canh không dùng thịt mà dùng cá, sợi vuông vuông chứ không tròn, dai hơn sợi bún. Cá gồm chả cá mối chiên và thịt cá ngừ lóc ra, thơm và mềm. Bánh cuốn gồm rau các loại, dưa chuột, trứng luộc, chả cá và ram giòn cuốn lại, to gấp ba tiết diện miếng chả giò thông thường, chấm với món nước tương đặc trưng, chua chua, ngọt ngọt và cay cay, rất hấp dẫn. Ăn cả hai món cũng chỉ hết 13.000đ.

Nhiều nơi thăm thú

Phan Rang có khá nhiều điểm thú vị cho du khách tham quan. Nổi tiếng nhất ở Phan Rang là làng gốm Bàu Trúc, làng gốm cổ xưa nhất Đông Nam Á. Cách Phan Rang chừng 7 - 8km, làng gốm Bàu Trúc nằm yên ắng bên quốc lộ 1A.

Phan Rang còn hiền lắm ảnh 3

Gốm Bàu Trúc lạ vì nó hoàn toàn làm bằng tay, với rất ít công cụ thủ công (vài cái thước, con dao để vẽ nét) và đặc biệt là không dùng bàn xoay để tạo hình. Nếu bạn xin làm thử, nhiều nghệ nhân sẵn sàng hướng dẫn cách làm. Một trải nghiệm thú vị! Người dân ở đây đa phần là dân tộc Chăm, rất thân thiện với du khách.

Ngoài gốm, Phan Rang còn là vườn nho lớn nhất nước vì khí hậu, thổ nhưỡng ở đây rất phù hợp với loại cây được người Pháp đem vào từ giữa thế kỷ 19 này. Ở Phan Rang hiện nay chỉ có hai giống nho, xanh và đỏ, vừa để ăn, vừa để làm rượu. Đi dạo trong vườn nho, nhìn người dân ở đây trồng nho cũng là một điều lạ.

Phố đêm ở Phan Rang không tấp nập như Sài Gòn nhưng các quán nhậu, quán cà phê không bao giờ từ chối khách dù đã rất khuya. Các món nhậu miền biển đều sẵn sàng để phục vụ khách thích lai rai. Nếu thích nhạc trữ tình, nhẹ nhàng, mời bạn vào các phòng trà nhạc sống như Omely, giá nước chỉ khoảng 30.000 - 50.000đ/ly không tính phụ thu.

Phan Rang còn hiền lắm ảnh 4

Các quán cà phê đẹp như Dây Leo Xanh, Violet... giá nước cũng chỉ khoảng 15.000 - 30.000đ/ly. Muốn sôi động hơn, đã có sàn disco Đại Dương Xanh hay Mai Linh, giá cả vẫn rẻ hơn Sài Gòn nhiều. Nghỉ ngơi và thăm thú thành phố cũng hết hai ngày. Nếu còn sức, mời bạn đi thăm vịnh Vĩnh Hy bằng xe máy, một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam.

Không khí trên đường rất trong lành, bạn không cần phải bịt khẩu trang như ở thành phố. Và thú vị nhất, bạn có thể dừng lại để “chộp” bất cứ khung cảnh nào bạn thích mà chẳng cần phải năn nỉ tài xế dừng xe. Anh xe ôm ở chợ Phan Rang chào giá 80.000đ/lượt đi ra Vĩnh Hy (với khoảng cách 40km, tính ra chỉ có 2.000đ/km). Trả giá đi cả ngày chắc chỉ tốn 150.000đ cho cả đi lẫn về. Và cái mà bạn thưởng thức được trên đường đi này hoàn toàn đáng giá!

Nhà cửa ở đây còn rất đơn giản, như một làng chài, chưa có nhiều dấu ấn của sự thương mại hoá. Chưa có resort hay thậm chí nhà nghỉ bình dân nào mọc lên ở làng chài này. Hàng quán lớn nhất ở đây là khu nhà hàng của công ty du lịch Ninh Thuận, chỉ chuyên cho thuê mỗi dịch vụ tàu ngắm san hô (có đèn soi xuống 5m để ngắm san hô). Ngoài ngắm san hô, bạn có thể ra đây thuê lều cắm trại ở những bãi tắm hoang sơ ngoài đảo (ở đây cho thuê lều, bạt kiêm hướng dẫn).

Phan Rang cách TP.HCM tầm 350km, vừa vặn 7 tiếng ngồi trên tàu lửa (loại SN), hoặc đi xe chỉ mất hơn 6 tiếng. Giá vé tàu ngồi mềm điều hoà là 130.000đ (từ ngày 1 .4 giá vé tăng khoảng 7 - 10% ) còn vé xe khoảng 80.000đ -90.000đ/người.

Nếu đến Phan Rang tầm 6 - 7 giờ tối (đi tàu) hoặc sáng 5 - 6 giờ sáng (đi xe), bạn sẽ được thành phố của “nắng và gió” đón chào bằng những đợt gió biển man mát, thoang thoảng vị muối và mắm.

Trần Khiêm Ảnh N.T - Vĩnh Nguyên - (Theo SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm