Phim Việt 2011: Sốc, thoáng

Tựa phim Việt đang trở nên sốc và “lạ” hơn bao giờ hết. Đề tài phim khá thoáng, chạm tới lĩnh vực nhạy cảm như đồng giới, ma quái. Thể loại mở rộng đa dạng từ hành động, kinh dị. Điện ảnh đang thu bạc tỉ nên nhiều nhà đầu tư bỏ vốn tham gia… Người xem đang chờ đợi sự bứt phá về chất lượng.

Chưa bao giờ phim nhựa Việt Nam lại sôi động như thời điểm này. Đang có đến khoảng 20 dự án phim đã và đang khởi động để chạy đua ra rạp chỉ trong năm 2011 này.

Tên gây choáng, thể loại thoáng

Ấn tượng và không đụng hàng nhất có lẽ là tên phim dài ngoằng rất lạ Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịtcủa đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, do Công ty BHD đầu tư sản xuất. Phim này được giới thiệu là phim tâm lý xã hội về đề tài đồng tính nam. Đạo diễn Lê Hoàng cũng không kém cạnh với kịch bản phim có cái tên gây… hết hồn Quỷ cái. Nội dung phim chưa được tiết lộ nhưng BHD đã làm việc với đạo diễn này để chuẩn bị cho ngày bấm máy. Hãng WEE Entertairment của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa có dự án phim với cái tên vui vui Mì ăn liền. Trong khi chờ triển khai Mì ăn liền, WEE đã khởi động phim thể loại kinh dị, liêu trai, tâm linh tên Bàu trắng. Cùng thể loại kinh dị, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã bấm máy cho Hãng phim Thiên Ngân bộ phim Rh108. Ngoàira còn có hai dự án phim có yếu tố kinh dị khác rục rịch bấm máy là Những đôi mắt lạnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Phan Xi Nê) và Die laughing của đạo diễn Mỹ gốc Việt Timothy Linh Bùi.

Phim Việt 2011: Sốc, thoáng ảnh 1

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đang casting cho phim kinh dị Rh108. Ảnh: HP

Phim hành động dành cho năm 2011 muôn hình vạn trạng. Thể loại hành động - tâm lý xã hội có Chân dài hành động của Hãng phim Thiên Ngân do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn. Thể loại hành động-võ thuật có Lửa Phật của Dustin Nguyễn, Chuộc tội của Chánh Phương phim. Phim hành động xã hội đen có Lệnh xóa sổ của Hoàng Trần phim và Long Ruồi do Thiên Ngân, BHD, cùng Saiga phim hợp tác sản xuất. Thể loại hành động-tình cảm có Gió lay biển động của đạo diễn Việt kiều Lưu Huỳnh. Thể loại hành động dạng võ hiệp kỳ tình có Bức huyết thư do đạo diễn Việt kiều Victor Vũ đứng máy; hãng Phương Nam phim và Saiga phim bỏ kinh phí quay.

Dòng phim hài, phim tình cảm vốn ăn khách xưa nay cũng tiếp tục được triển khai trong năm 2011 với các phim: Cưới ngay kẻo trễ do Thiên Ngân đầu tư; Người chồng bất đắc dĩ của Hãng phim Phước Sang. Đó là chưa kể đến kế hoạch làm phần hai của những phim ăn khách trong năm 2010 như Để Mai tính

Ngoài ra, còn có thể kể đến những dự án phim trong giới tạm xếp vào dòng phim nghệ thuật đã - đang được đàm phán, hoặc đã xúc tiến cho việc khởi quay trong năm 2011 gồm: Quyên của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình; Cha, con và… của Phan Đăng Di. Song song là các dự án phim từ truyện của Nguyễn Ngọc Tư như: Khói trời lộng lẫy của Hãng Phim truyện Việt Nam; Sầu trên đỉnh Puvan của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto; và Nước như nước mắt của Saigon Media.

Chờ một sự bứt phá

Nhìn vào các dự án phim nhựa cho năm 2011 đã và đang khởi động, hiếm thấy những tên tuổi mới. Chủ yếu là những đạo diễn đình đám với các phim ăn khách hay phim gây tranh cãi trong vài năm qua. Dàn diễn viên trong phim cũng chỉ những gương mặt quen thuộc như: Thành Lộc, Hoài Linh, Dustin Nguyễn, Phương Thanh, Thái Hòa, Tăng Thanh Hà, Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn, Thanh Hằng, Lương Mạnh Hải…

Xu hướng chủ đạo của các phim cũng đi vào thị hiếu giải trí thông thường của khán giả. Tuy nhiên, trong năm qua chất lượng của phim điện ảnh trong hai năm qua cũng trồi sụt thất thường. Phim được khen, phim đạt giải thì doanh thu thấp, phim thu tiền tỉ lại bị chê. So với các năm trước có phần bị thua sút. Phim hành động Bẫy rồng được đánh giá là không qua được phim Dòng máu anh hùng. Phim giải trí Những nụ hôn rực rỡ, Cô dâu đại chiến, Bóng ma học đường không được đánh giá cao như Nụ hôn thần chết, Đẻ mướn… Phim Cánh đồng bất tận đầu tư chỉn chu, trau chuốt nhưng vẫn có dư luận trái chiều,Bi đừng sợ đoạt giải thưởng đình đám ở nước ngoài chưa thật sự thuyết phục công chúng.

Hiện tại, phim Việt thật sự cần một sự bứt phá.

Những cú hích mới cho phim Việt

Sự sôi động ở thị trường phim 2011 có lẽ bắt nguồn từ doanh thu hấp dẫn của mùa phim năm trước. Tuy năm qua có ít phim nhựa được sản xuất nhưng doanh thu của hầu hết phim đều ấn tượng: Cô dâu đại chiến thu gần 40 tỉ đồng sau hơn một tháng ra rạp, Để Mai tính thu khoảng 30 tỉ đồng, Bóng ma học đường thu 22 tỉ đồng trong 12 ngày công chiếu. Cánh đồng bất tận thu 17 tỉ đồng sau một tháng đến với khán giả. Thiên sứ 99 công bố số thu trong hai tuần là 10 tỉ đồng… Thêm vào đó, với sự góp mặt của một lượng lớn nhà làm phim Việt kiều, sau khi đạt doanh thu trong nước, phim Việt còn có một thị trường tiềm năng là cộng đồng người Việt ở hải ngoại lẫn các hãng băng đĩa nước ngoài.

Trước đà phát triển đầy hứa hẹn của thị trường phim Việt hiện nay, đã có không ít nhà đầu tư lẫn nhà tài trợ là các ngân hàng, công ty địa ốc bỏ vốn vào các dự án phim Việt.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm