Dạy trẻ Luật bàn tay để ngăn ngừa bị xâm hại tình dục

Nhằm trang bị kiến thức giới tính cho các ông bố, bà mẹ và các bé, chiều ngày 4-12, Hội Quán Các Bà Mẹ đã tổ chức chuyên đề: "Luật bàn tay - Bài học giới tính đầu tiên cho trẻ Mầm Non", do bác sĩ Nguyễn Lan Hải - Chuyên gia giáo dục giới tính chủ trì. Buổi chia sẻ thân mật đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của những người tham gia.

Nạn nhân đa phần là trẻ ngoan

Dạy trẻ Luật bàn tay để ngăn ngừa bị xâm hại tình dục ảnh 1
Bác sĩ Nguyễn Lan Hải- Chuyên gia giáo dục giới tính_Ảnh: Nguyễn Trà

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải chia sẻ quá trình gắn bó với nghề khiến bà nhận thấy nạn nhân của những vụ lạm dụng tình dục đa phần là trẻ ngoan. “Những đứa trẻ được dạy dỗ để vâng lời, thậm chí với những người đã xâm phạm cơ thể mình cũng không có quyền phản ứng.”

Câu chuyện của bác sĩ Lan Hải mở đầu buổi chia sẻ khiến những người tham dự không khỏi ám ảnh. Chuyện kể về người mẹ có con gái, đó là đứa trẻ ngoan, rất nghe lời. Mẹ cô bé phải đi làm xa, không tiện mang con theo nên đã nhờ những người thợ ở trọ giúp đỡ trông coi đứa bé. Chỉ một thời gian sau, đứa trẻ đột nhiên nói với mẹ rằng muốn được đi làm cùng mẹ, không muốn ở nhà cùng mấy chú nữa.

Rất nhiều phụ huynh đăng kí tham gia _Ảnh: Nguyễn Trà

“Họ kì lắm! Họ dấu chìa khóa trên người con rồi bảo con đi tìm, rồi họ lại dấu chìa khóa trên người con, họ đi tìm. Họ còn nằm đè lên người con, “tè” lên người con nữa”, nghe những lời kể của con bà như chết lặng, bà đủ biết “tè” trong lời nói của con có nghĩa là gì. Có nằm mơ bà cũng không ngờ rằng những kẻ sống ngay trong nhà mình lại giở trò với đứa con gái bé nhỏ của mình.

Các phụ huynh bận rộn đem cả con nhỏ đến buổi chia sẻ _Ảnh: Nguyễn Trà

Thống kê cho thấy ở nước ta 70% trẻ bị xâm hại tình dục bởi người quen của gia đình. Nhiều khi chính người nhà của đứa trẻ bị xâm hại cũng không ý thức được việc làm của mình. Bác sĩ Hải cho biết lạm dụng tình dục ở trẻ còn thể hiện qua lời nói, hình ảnh, bắt trẻ tiếp xúc với tài liệu khiêu dâm hoặc tình dục rõ ràng, những cảnh dâm ô.... Với những trẻ nhạy cảm, hành vi này sẽ khiến trẻ bị rối loạn cảm xúc và tinh thần. Bé sẽ có những biểu hiện như mút tay, tè dầm trở lạị... Nghiêm trọng hơn, khi lớn lên bé sẽ có xu hướng sợ hãi tình dục, không muốn kết hôn hoặc nghiện tình dục.

Dạy Luật Bàn tay cho trẻ 

 Bàn tay của bé có 5 ngón và cũng được chia thành 5 vòng tròn giao tiếp.

1. Ôm hôn: dùng với người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột.
2. Nắm tay: Với bạn bè, thầy cô, họ hàng.
3. Bắt tay: Khi gặp người quen.
4. Vẫy tay: Nếu đó là người lạ.
5. Xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu những người xa lạ mà bé cảm thấy bất an, tiến lại gần và có cử chỉ thân mật.

Hãy tin vào cảm giác của trẻ

Khi bị xâm hại tình dục, sẽ không dưới một lần trẻ có biểu hiện muốn thông báo cho người lớn biết . Tuy nhiên vì nóng tính, thiếu cẩn thận mà người lớn dễ dàng bỏ qua. Chuyện kể về một cô bé bị lạm dụng tình dục của bác sĩ Hải khiến các bố mẹ không khỏi rùng mình. 

“Cô bé năm đó được mẹ gửi về quê chơi với dượng trong mùa hè. Người dượng thú tính đã ép bé dùng tay để thỏa mãn cho gã, nếu không làm sẽ bị đánh. Kết quả bé bị khủng hoảng và có những hành vi bất thường như rửa tay liên tục, hơ tay trên lửa thậm chí là nhúng cả bàn tay vào nước sôi …Hiện tại bé vẫn đang được điều trị tại bệnh viện vì rối loạn tâm thần”.

Phụ huynh liên tục đặt câu hỏi _Ảnh: Nguyễn Trà

Với những câu chuyện tế nhị như trên dù chưa hiểu hết vấn đề nhưng bé sẽ có sự lo sợ nhất định. Thêm vào đó những kẻ lạm dụng luôn có nhiều biện pháp đe dọa, dụ dỗ để trẻ không nói lại với bố mẹ. Khi trẻ rụt rè trò chuyện về vấn đề này, nhiều bậc phụ huynh thay vì tiếp tục lắng nghe, động viên con nói thì lại quát mắng, gay gắt gạt phắt đi.

“Đó là phản ứng sai lầm. Em bé có quyền phản ứng. Hãy chấp nhận ý kiến khác của trẻ, hãy dạy trẻ quyền bảo vệ cơ thể mình bằng Luật bàn tay và quy tắc quần lót, hãy chia sẻ thật rõ ràng, đừng vòng vo. Khi thấy trẻ có những dấu hiệu lạ trên cơ thể, trẻ ấp úng hay có phản ứng lạ, không muốn gần một người nào đó hãy gợi ý lắng nghe trẻ nói. Đừng để bố mẹ là cuối cùng được biết những tai nạn đau lòng này”, bác sĩ Hải khẳng định.

Những thắc mắc đều được bác sĩ  Lan Hải giải đáp rõ ràng _Ảnh: Nguyễn Trà

“Trong xã hội, “yêu” đâu nhất thiết cứ phải là “râu xanh”, mà có thể mang nhiều bộ mặt khác nhau. Cần quan tâm chia sẻ với trẻ kiến thức về giới tính, tình dục, lành mạnh và an toàn phù hợp với lừa tuổi, giúp trẻ nhận biết được đâu là cử chỉ thân mật giữa người thân với nhau, đâu là hành vi không được phép và làm thế nào để phản đối hay tìm sự trợ giúp…”, bác sĩ Nguyễn Lan Hải chia sẻ.

 

70% trẻ bị xâm hại tình dục từ người quen

Nghiên cứu của Viện Phát triển xã hội năm 2007 về bạo lực tình dục và tình dục đồng giới: có tới 7% nam giới  (15-49 tuổi) cho biết đã bị “vào đời” từ trước năm 14 tuổi và đa số do bị ép buộc. Trong đó, gần 1/3 số này tiết lộ đối tượng quấy rối là những người trong nhà, một nửa số người khẳng định: “tai nạn này đã ảnh hưởng xấu và dai dẳng đến cuộc sống sau này của họ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.