Cuộc đời cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu lên phim

Sinh thời, Cao Văn Lầu được biết đến là nhạc sĩ của nhiều vở cải lương độc đáo và có tiếng. Ông sinh trưởng trong một gia đình nông dân miền Tây nghèo khó, với tuổi thơ là những tháng ngày lênh đênh trên ghe cùng gia đình đi khai hoang những vùng đất mới. Cao Văn Lầu từng phải bỏ dở việc học giữa chừng để làm việc, gánh vác gia đình ở tuổi 17.

Năm 18 tuổi, cố nhạc sĩ theo học nhạc với thầy Hai Khị. Nhờ yêu thích và siêng năng, ông mau chóng sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ như đàn tranh, cò, kìm, trống lễ và trở thành một nhạc sĩ nòng cốt trong ban cổ nhạc của thầy. Cao Văn Lầu lấy vợ năm 21 tuổi. Vì lao động cực nhọc để trả nợ tiền vay mượn cho lễ cưới, vợ ông sau ba năm vẫn chưa thể sinh nở. Cũng từ đây, vợ chồng bị chia cắt do quan niệm của lễ giáo phong kiến. Thương nhớ vợ, nhạc sĩ đi tìm bà khắp nơi, gặp nhiều trắc trở trên đường đi. Những tủi hờn và nỗi nhớ thương khôn nguôi thời gian này khiến Cao Văn Lầu viết lên bài cải lương Dạ cổ hoài lang - trở thành tác phẩm nổi tiếng in dấu tên tuổi của ông.

DSC-1586-JPG-5839-1413271249.jpg

Quán quân "Chuông vàng vọng cổ" mùa đầu tiên -Võ Minh Lâm - trong vai Cao Văn Lầu.

Cuộc đời chìm nổi và số phận éo le của ông, từ ấu thơ cho đến thời điểm sáng tác Dạ cổ hoài lang, được đạo diễn Xuân Phước tái hiện trong bộ phim truyền hình mới, dài 20 tập. Với bộ phim này, nam đạo diễn tự nhận đang làm khó bản thân khi chọn đề tài lịch sử khá kén người xem."Tôi nhận kịch bản này vì yêu thích nhân vật Cao Văn Lầu - nhân vật có nhiều đóng góp trong lịch sử hình thành và phát triển cải lương Nam Bộ", đạo diễn Xuân Phước nói. 

Vai Cao Văn Lầu được giao cho Quán quân "Chuông vàng vọng cổ 2006" Võ Minh Lâm. Đây là vai chính thứ hai kể từ khi nam diễn viên bén duyên với truyền hình. Lợi thế về khả năng ca vọng cổ cùng những hiểu biết trong lĩnh vực này là lý do giúp anh nhận được vai. Nam diễn viên thừa nhận, đây là vai diễn phức tạp với anh khi phải lột tả một cách chân thực cuộc đời nhiều bất hạnh của người nhạc sĩ tài hoa.

"Vai diễn chính kéo dài trong nhiều phân đoạn, được quay dưới tiết trời nắng nóng miền Tây. Trong những phân đoạn mô tả Cao Văn Lầu bị đánh đập, tôi phải chịu những cú đánh mạnh tay của bạn diễn. Cảnh té sông, lội bùn... cũng không mấy dễ dàng", Minh Lâm kể. Tuy cực, nam diễn viên cho biết anh rất hạnh phúc khi được hóa thân vào nhân vật. Anh xem đây là cơ hội để thắp nén tâm nhang tri ân một tiền bối trong nghệ thuật cải lương, người đã để lại cho các thế hệ nghệ sĩ sau này một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

Đạo diễn Xuân Phước dành lời khen ngợi cho Minh Lâm: "Lâm làm việc hết mình, rất đúng giờ, chịu khó để hoàn thành phân đoạn. Sự cố gắng của Lâm dần xóa đi nghi ngại ban đầu của tôi”.

DSC-2402-JPG-6815-1413273286.jpg

Hóa thân vào nhân vật Cao Văn Lầu, diễn viên Minh Lâm chịu nhiều cảnh đánh đập trong phim.

Đóng cặp với Minh Lâm, ngoài diễn viên Lê Bê La, còn có sự góp mặt của diễn viên gạo cội Công Ninh. Anh vào vai thầy đồn Hai Khị, một ông già mù, có ngón đàn điêu luyện và là người thầy âm nhạc đầu tiên của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Vai diễn nhiều nội tâm được cho là phù hợp với sở trường diễn xuất cũng như ngoại hình khắc khổ của Công Ninh. 

Ngoài mô tả nội tâm của các nhân vật, Tơ đồng vương vấn còn mang đến nhiều bối cảnh được quay ở sông nước miền Tây. Phim dự kiến phát sóng cuối năm 2014.

Theo Châu Mỹ (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm