VietNam Idol 2007: Thần tượng đã bị loại?

Khán giả ủng hộ

Những vòng đầu, VietNam Idol bị cho là “coi không nổi” trong mắt khán giả Việt Nam nhưng đến khi chỉ còn 30 thí sinh thì sân chơi bắt đầu có những sức hút nhất định. Người ta chú ý, xì xầm, so cô này bắt chước chị diva kia, anh nọ bê nguyên xi hình ảnh của ngôi sao đang ăn khách đi thi... Và cũng có khán giả cảm thấy thú vị với một số thí sinh tuy ngoại hình không chuẩn nhưng hát thì điêu luyện không thua ca sĩ chuyên nghiệp.

Tạo được sự quan tâm nhất có thể nói là vòng Gala, khán giả bắt đầu có sự chọn lựa, so sánh giữa Hải Yến - Thảo Trang, Ngọc Ánh - Ngọc Minh, Phương Vy - Trà My... Chớm nở những fan club nho nhỏ để ủng hộ người mình thích bài bản hơn, tập trung hơn...

Nói một cách công bằng, ngay cả khi vé được phát miễn phí, một sân chơi âm nhạc truyền hình trực tiếp có thể thu hút người xem chật rạp hát Hòa Bình có thể coi là thành công nhất định về mặt khán giả.

Người sáng giá bị loại dần

Khi Hải Yến, người luôn được giám khảo chuyên môn dành cho nhiều lời khen nhất, rời khỏi VietNam Idol thì hiệu ứng ấy có phần đổi chiều. Thí sinh này không có ngoại hình chuẩn để trở thành thần tượng “hoàn hảo mọi bề”, tuy nhiên cô đã biết chứng tỏ mình một cách duyên dáng và điêu luyện để giành được thiện cảm của nhiều khán giả. Trong những thí sinh còn lại không phải không có người giỏi, tuy nhiên khi người được coi là “đáng đợi” đã rớt thì tâm lý chung, sự mong mỏi với danh hiệu thần tượng cũng vì thế mà giảm theo.

Còn nhớ đêm thi nhạc Trịnh, nhà hát Hòa Bình vắng đến nỗi gần sát giờ diễn ban tổ chức đã yêu cầu khán giả tự do ngồi dồn lên phía trước để ghi hình. Người ta vẫn hoài tiếc cho “người nhất”, dù cái nhất của cô không được giám khảo khán giả ghi thành điểm...

Đêm 7- 9, Thảo Trang - một trong những cá tính rõ rệt nhất của VietNam Idol phải nói lời giã từ làm nhiều khán giả bàng hoàng không kém. Có thể nói, cùng với Hải Yến, đây là thí sinh được kỳ vọng sẽ tạo được sự bức phá bởi nét riêng biệt mà cô mang đến trong tất cả những lần xuất hiện. Ban đầu, khán giả còn nhắc lờ mờ cô gái giống người Mỹ da màu, cô “xấu lạ” nhưng sau đó thì cái tên Thảo Trang đã trở thành quen thuộc với những khán giả trung thành của VietNam Idol, bởi cách hát rất bản năng, cá tính, cộng thêm vốn kỹ thuật khá vững vàng.

Bốn thí sinh được đi tiếp vào vòng trong là Ngọc Minh, Ngọc Ánh, Phương Vy, Duy Khánh không phải không có người có khả năng. Tuy nhiên, có thể nói VietNam Idol đã không có một kết quả mỹ mãn về mặt chuyên môn khi hai nhân vật gây được sự chú ý nhất đã dần chia tay cuộc thi. Đây là kết quả không mong muốn của giám khảo chuyên môn và của nhiều khán giả. Trớ trêu, nó vẫn xảy ra, thể hiện qua sự bình chọn của nhiều người.

Gánh nặng ở ngưỡng “thần tượng”

Hiện nay, còn lại với cuộc thi, Ngọc Minh hát có kỹ thuật, thể hiện ca khúc khỏe khoắn; Ngọc Ánh, Phương Vy có giọng ca đẹp, giành được nhiều thiện cảm bởi sự chân phương, hiền hậu; Duy Khánh sôi nổi, không nổi bật lắm ngoài việc được nhắc đến như một bản sao của một ca sĩ khác... Những thí sinh này đang đứng trước thử thách khá lớn là “trở thành thần tượng của rất nhiều người” trong khi phong độ bị cho là giảm sút dần qua từng vòng thi cuối. Đường dài đuối sức, nhất là với những người nghiệp dư, âu đó cũng là chuyện thường tình nên không thể đòi hỏi cả đẳng cấp và phong độ của họ vững vàng đến tận những vòng cuối. Thêm vào đó, một giọng ca dù có hoàn hảo đến mấy cũng không thể trình bày tất cả các thể loại đều giành được thiện cảm của khán giả. Vì vậy mà khó lòng đòi hỏi Phương Vy hát rock thành công, cũng không thể yêu cầu Thảo Trang phải thể hiện giỏi nhạc Trịnh, hoặc đòi hỏi Ngọc Minh phải làm tốt thể loại dân ca... Thành công của họ chỉ có thể là thể hiện tốt nhất thế mạnh của mình, biết duy trì tình cảm của khán giả và không quá xuống dốc để bị coi là “nghiệp dư” ở ngưỡng sắp trở thành “thần tượng”. Cuộc thi chỉ có một người chiến thắng cuối cùng, không có giải nhì, giải ba.

Thần tượng cuối cùng có thể rất “chướng” trong mắt của nhiều người nhưng lại đáng để tung hô trong mắt của một số người đã chịu khó cầm điện thoại nhắn tin. Kết quả dù có được số đông đồng tình hay không thì cũng chỉ mang tính “kết quả của một cuộc thi”. Sự thành đạt của mỗi giọng ca thực sự phải tính đến cuộc thi rộng lớn hơn mà họ phải chứng tỏ mình, đó là thị trường âm nhạc Việt Nam. Phải đợi họ bước ra đó và tồn tại, lúc đó mới biết đâu là “vàng” thật.

ĐỖ DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm