Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“

Trailer phim:

"Bước chân đầu tiên" sẽ chính thức được chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 19/11/2018.

Sau Whiplash và La La Land, đạo diễn Damien Chazelle lại tiếp tục “trình làng” một tác phẩm được nhận định sẽ “làm nên chuyện” tại kỳ Oscar sắp tới với tên gọi Bước Chân Đầu Tiên (Tựa gốc: First Man). 
Không chỉ ghi điểm nhờ phần kịch bản chặt chẽ và chân thực về cuộc đời của phi hành gia đại tài Neil Armstrong trong hành trình lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt trăng, màn hóa thân xuất sắc của dàn diễn viên sáng giá trong bộ phim cũng đang nhận được cơn mưa lời khen từ các nhà phê bình. Trong đó, nổi bật nhất có lẽ là cặp đôi chính Ryan Gosling (vai Neil Armstrong) và Claire Foy (vai Janet Armstrong), cùng với Jason Clarke, Ethan Embry, Corey Stroll (trong vai các đồng nghiệp của Armstrong)…
Trước khi bộ phim chính thức được ra rạp vào ngày 19.11.2018 tới đây, hãy cùng tìm hiểu xem cơ duyên nào đã dẫn lối các diễn viên tài năng đến với siêu phẩm Bước Chân Đầu Tiên.
1.    Ryan Gosling thủ vai nhà du hành vũ trụ vĩ đại Neil Armstrong
Dù đã từng hợp tác rất ăn ý trong tác phẩm giành được 6 giải Oscar La La Land, khi được nhận vai chính trong Bước Chân Đầu Tiên, nam tài tử Ryan Gosling và đạo diễn Damien Chazelle vẫn phải bàn bạc kỹ lưỡng với nhau, kể từ những ngày đầu tiên chuẩn bị cho đến khi kết thúc giai đoạn xử lý hậu kỳ. “Mối quan hệ giữa tôi và Ryan không chỉ đơn thuần dừng lại ở mức độ đạo diễn và diễn viên”, đạo diễn Damien Chazelle khẳng định. “Ngay từ lần đầu trò chuyện, tôi đã nhận định đó sẽ là một bộ phim tái hiện lại một sứ mệnh sử thi, còn Ryan coi đây là một câu chuyện của những mất mát". 
Dù có những tranh luận trái chiều trong khi thực hiện tác phẩm nhưng có một điều mà không ai có thể phủ nhận được, đó chính là sự phù hợp tuyệt đối của Ryan Gosling với vai diễn vĩ nhân Neil Armstrong, bởi ở anh có sự trầm tĩnh, khiêm tốn và thận trọng – cũng chính là những nét tính cách của Neil được khắc họa trong tác phẩm gốc của James R. Hansen. Bên cạnh đó, nam tài tử 2 lần nhận được đề cử Oscar này còn là một diễn viên xuất sắc khi anh có thể khắc hoạ được những góc khác ở con người Neil Armstrong – những nét tính cách mà có lẽ chỉ những người gần gũi nhất với ông ấy mới có thể biết được.

Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“ ảnh 1
Nam diễn viên Ryan Gosling đã hóa thân xuất sắc 2 khía cạnh khác nhau trong con người Neil Armstrong: vừa cương trực, kiên định…

Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“ ảnh 2
…nhưng cũng rất tình cảm và trầm tĩnh.

Về phần mình, Ryan Gosling cũng chia sẻ rằng: Ngay từ lúc biết tới Mặt trăng tôi đã được nghe câu chuyện về một người đàn ông tên Neil Armstrong đã từng đặt chân lên đó. Tên tuổi của ông ấy gắn liền với Mặt trăng. Nhưng sau khi đọc cuốn sách của tác giả James R. Hansen, tôi nhận ra rằng những gì mà chúng ta biết về Mặt trăng và cả Neil Armstrong đều thực sự ít ỏi. Trên phương diện cá nhân, tôi rất bất ngờ trước những mất mát mà Neil và vợ của mình đã phải gánh chịu kể từ trước lẫn trong quá trình ông thực hiện những nhiệm vụ cao cả này. Còn xét góc độ thực tế, tôi không nghĩ mình đã từng nhận định chính xác mức độ nguy hiểm và rủi ro mà những phi hành gia anh hùng đó từng phải đối mặt. Vũ trụ thì bao la và tiềm ẩn biết bao nhiêu nguy cơ trong khi công nghệ thám hiểm vũ trụ lúc đó mới chỉ dừng lại ở mức độ sơ khai.”
Ngoài đời, Damien Chazelle và Ryan Gosling thực sự đã rất thân thiết với nhau. Trên thực tế, họ đã quyết định sẽ cùng thực hiện Bước Chân Đầu Tiên từ trước khi bắt tay làm La La Land. Cũng từng đảm nhận vai trò đạo diễn nên Ryan có rất nhiều ý tưởng giúp xây dựng câu chuyện này trở nên hấp dẫn hơn, và Damien rất thích điều đó. Vị đạo diễn trẻ luôn chờ đợi ý kiến đóng góp từ phía những người xung quanh. Họ phối hợp với nhau cực kỳ ăn ý và thực sự muốn làm được những điều tốt đẹp nhất cho bộ phim này. Sự đồng điệu đó đã giúp cho Damien Chazelle lại một lần nữa lựa chọn Ryan Gosling thủ vai nam chính trong tác phẩm tiếp theo của anh – Bước Chân Đầu Tiên.
2. Claire Foy thủ vai người vợ tận tụy, yêu chồng thương con Janet Armstrong
Một trong những thành viên của gia đình Neil Armstrong đang rất được giới mộ điệu quan tâm trong Bước Chân Đầu Tiên chính là người vợ Janet Armstrong – nhân vật do Claire Foy thủ vai. Màn trình diễn xuất sắc với vai nữ hoàng Elizabeth II thời trẻ của Foy trong TV series The Crown đã giúp cô “lọt vào mắt xanh” của đạo diễn Damien Chazelle. Và họ đã có buổi liên lạc đầu tiên qua Skype khi Damien Chazelle ở Mỹ còn Claire Foy lại đang sống ở Anh.
“Lúc đó tôi đã tự hỏi tại sao khi tôi còn chưa được ra mắt chính thức trong một bộ phim Hollywood nào thì Damien Chazelle đã dám tin tưởng giao phó vai diễn này cho tôi chỉ sau một cuộc trò chuyện trên Skype? Sau đó tôi mới biết là Damien đã xem The Crown và việc anh tỏ ra rất chắc chắn với lựa chọn của mình đã khiến tôi quyết định cho bản thân mình một cơ hội". Foy kể lại về khoảnh khắc được mời vào vai vợ của nhà phi hành gia đại tài.

Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“ ảnh 3
Sự mạnh mẽ trong tính cách của Janet Armstrong được thể hiện xuất sắc qua thần thái đặc trưng của Claire Foy.

Để chuẩn bị cho vai diễn của mình, Foy chia sẻ rằng cũng giống như rất nhiều bạn diễn khác, cô đã nhờ tới sự hỗ trợ của tác giả Hansen. Nữ diễn viên hồi tưởng:James đã đưa cho tôi cuộn băng mà ông đã ghi lại trong quá trình phỏng vấn bà Janet. Người phụ nữ mạnh mẽ đó tích cực ủng hộ các chương trình nghiên cứu vũ trụ và luôn khuyến khích, động viên chồng của mình. Xét trên một phương diện nào đó, bà ấy giống như phát ngôn viên của NASA, giống như rất nhiều người phụ nữ hiện đại thời bấy giờ. Dù cho câu chuyện về cuộc đời của Janet không được nhiều người kể lại, quan tâm và biết tới nhưng bà ấy vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống riêng và sự nghiệp của Neil. Đối với tôi, Janet chính là trụ cột trong gia đình Armstrong, với những gì bà ấy đã hy sinh cho người chồng vĩ đại và hai cậu con trai”.

Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“ ảnh 4
Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên bà Janet Armstrong đã không thể ghé thăm phim trường tại Atlanta và gặp gỡ Claire Foy như dự kiến ban đầu. Foy càng tiếc nuối hơn khi biết rằng chỉ ít lâu sau đó, bà Janet đã qua đời vào ngày 21.06.2018 ở tuổi 84.


3.  Nhóm diễn viên thủ vai các phi hành gia của dự án Gemini
Bên cạnh cặp đôi Ryan Gosling và Claire Foy, nhóm diễn viên các phi hành gia của dự án Gemini cũng đóng vai trò quan trọng, đem tới thành công của tác phẩm. Dự án Gemini được lập ra với mục tiêu phát triển các kỹ thuật du hành không gian nhằm hỗ trợ cho Chương trình Apollo với sứ mạng đưa con người đổ bộ lên Mặt Trăng theo những gì mà Tổng thống John F. Kennedy đã đặt ra. Và sau đó các phi hành gia của con tàu Apollo 11 đã mất 8 ngày, 3 giờ, 18 phút và 35 giây để tạo nên lịch sử khi quay trở lại Trái Đất an toàn vào ngày 20.07.1969. Nhóm 9 thành viên của dự án Gemini bao gồm: Neil Armstrong (Ryan Gosling), Ed White (Jason Clarke), Jim Lovell (Pablo Schreiber), Gus Grissom (Shea Whigham), Pete Conrad (Ethan Embry), Elliot See (Patrick Fugit), David Scott (Christopher Abbott), Buzz Aldrin (Corey Stoll) và Richard F. Gordon (Skyler Bible).

Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“ ảnh 5
Nhóm 9 thành viên của dự án Gemini hiện lên trong phim là những con người tài năng và can trường. Đặc biệt, nam diễn viên Ethan Embry (ngồi hàng thứ ba ngoài cùng bên trái) đã được các nhà làm phim “chọn mặt gửi vàng” để thủ vai Pete Conrad – chỉ huy của Gemini XI.

Để tuyển chọn những diễn viên phù hợp thủ vai các phi hành gia trong Bước Chân Đầu Tiên, nhóm làm phim đã tập trung tìm kiếm những nam diễn viên mạnh mẽ mà ở họ toát ra nét tương đồng với nhân vật mà mình đảm nhận. “Nhờ đó, khán giả sẽ có cảm giác như thể họ đang thưởng thức những thước phim tài liệu được thực hiện bởi chính các phi hành gia đang thực hiện sứ mệnh trên con tàu Apollo ở thời điểm đó", nhà sản xuất Klausner lý giải.

Tiết lộ tuyển chọn diễn viên của “Bước chân đầu tiên“ ảnh 6

Các phi hành gia chính của dự án Gemini trên đường bắt đầu thực hiện sứ mệnh của nhân loại – người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. Từ trái sang: Corey Stoll trong vai Buzz Aldrin, Lukas Haas trong vai Mike Collins và Ryan Gosling trong vai Neil Armstrong.
Bước Chân Đầu Tiên đang nhận được điểm số trung bình cao ngất 88% trên trang tổng hợp bình luận phim Rotten Tomatoes, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một tuyệt phẩm điện ảnh hội tụ nhiều yếu tố đắt giá đến từ chuyến hành trình ngoạn mục, choáng ngợp nhất từ trước đến giờ trong lịch sử ngành khoa học vũ trụ.
Xem thêm bài viết đề xuất:

Bạn đã biết gì về 'Johnny English 3'?
Bạn đã biết gì về 'Johnny English 3'?
(PLO)- Tác phẩm đánh dấu sự trở lại sau bảy năm của huyền thoại nước Anh Rowan Atkinson trong vai chàng điệp viên “siêu thông minh và khéo léo” Johnny English.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm