Đường hoa tết - nét đẹp văn hóa vì cộng đồng

Từ chợ hoa truyền thống trước đây, liên tiếp trong sáu cái tết Nguyên đán gần đây, đường Nguyễn Huệ lại khoác lên mình sắc màu tươi thắm, rực rỡ nét đẹp của một đường hoa. Kỳ vọng của ban tổ chức và đơn vị thực hiện (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist) là thể hiện đường hoa không chỉ đẹp mà còn mang những ý tưởng chủ đề trong từng năm. Đường hoa Nguyễn Huệ đã có thêm truyền thống mới, người Sài Gòn lại có thêm địa chỉ mới để du xuân.

Đường hoa tết - nét đẹp văn hóa vì cộng đồng ảnh 1

Đông đảo du khách đến thưởng ngoạn đường hoa Nguyễn Huệ trong dịp tết Canh Dần. Ảnh: PHƯƠNG GIANG

Đường hoa tết - nét đẹp văn hóa vì cộng đồng ảnh 2

Tại đường hoa Nguyễn Huệ không hề có cảnh tranh cướp hoa, thay vào đó là không khí yên bình với những nụ cười tươi tắn. Ảnh: PHƯƠNG GIANG

Năm nay, với chủ đề chính là Xuân bình minh của đất nước, của TP đang chuyển mình đi lên, đường hoa Nguyễn Huệ lại có thêm phân khúc hướng về 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Ban tổ chức đã kéo dài thời gian đường hoa thêm một ngày cho những người con xa xứ, cho những người lao động nhập cư có dịp thưởng ngoạn. Hàng vạn lượt người đã tới vui xuân ở đây nhưng vẫn còn lắm người còn luyến tiếc. Từ mùng năm tết, đường Nguyễn Huệ đã trở về đời sống bình thường nhưng trên các con đường khác, những khóm hoa vẫn còn tươi màu áo tết yên lành giữa dòng người xuôi ngược. Mùa xuân vẫn ngập tràn sức sống.

Những năm gần đây, đường hoa Bạch Đằng (TP Đà Nẵng) cũng đã góp thêm hương sắc tô điểm cho “thành phố bên sông Hàn”, tạo nên một nét đặc sắc cho du khách và người dân thưởng xuân. Năm nay, Công ty Công viên Đà Nẵng thiết kế 11 mô hình hoa bố trí trên đường Bạch Đằng chạy dọc bờ tây sông Hàn, từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng đến ngã ba Bạch Đằng-Lê Văn Duyệt với nhiều chủng loại hoa cao cấp như đỗ quyên, cúc mâm xôi, dạ yến thảo, cát tường, cúc giấy, mào gà tua đủ màu, vạn thọ cam, vạn thọ ban mai, hồng tiểu muội, ly ly, vạn lộc, cúc păng xê, cúc pha lê lớn… Từ ý tưởng dòng sông Hàn đổ ra biển lớn, trên đường Bạch Đằng xuất hiện những chiếc thuyền hoa được thiết kế phù hợp với khung cảnh tự nhiên của tuyến đường, đồng thời mang lại hứng thú khá đặc biệt cho du khách khi đến với quê hương miền biển.

Những thành phố, thị xã khác tuy chưa có được đường hoa, phố hoa độc lập nhưng cũng đã đầu tư đáng kể hoa tươi, cây kiểng để làm đẹp đường sá và các khoảng không gian công cộng. Theo bà Phạm Thị Bích Thuận, Giám đốc Xí nghiệp Công viên Cây xanh TP Cần Thơ, thành phố đã đưa trên 40.000 chậu hoa kiểng các loại để trang trí một số trục đường chính trong dịp tết Canh Dần 2010. Xí nghiệp đã hớt tỉa 1.000 kiểng hình các loại tại các công viên, tiểu đảo; cắt tỉa, làm đẹp trên 5.000 cây xanh đường phố thuộc 47 tuyến đường ở quận Ninh Kiều từ trước tết Nguyên đán.

Ở ba thành phố vừa nêu, công việc giữ trật tự, bảo vệ đường hoa có nghiêm ngặt nhưng vẫn ở mức độ bình thường. Trong mùng một, nhiều lứa đôi đã tặng hoa cho nhau ngay trên đường hoa bằng hoa mua từ nơi khác đến. Ngày kết thúc của đường hoa cũng diễn ra êm ả. Người ta chợt nhớ tới những lễ hội hoa ở Hà Nội đều xảy ra sự cố. Lễ hội hoa anh đào lần thứ nhất, người dân vặt trụi các khóm hoa; lần thứ hai, ban tổ chức phải điều động 500 cảnh sát để bảo vệ... sáu cây hoa anh đào. Mới cách đây hơn một tháng, lễ hội hoa ở Hà Nội lại cũng kết thúc trong cảnh tranh cướp hoa hỗn loạn.

Vì sao lại có sự ứng xử khác nhau trong các lễ hội hoa giữa người Hà Nội và các thành phố khác? Đó là câu hỏi lớn mà những nhà quản lý cần suy ngẫm. Không thể lý giải Hà Nội thiếu hoa đến mức người ta phải tranh giành, cũng không thể nói hoa lễ hội ở Hà Nội đẹp hơn Sài Gòn hay Đà Nẵng, Cần Thơ nên kích thích lòng tham. Không thể giải quyết chuyện này bằng sức mạnh của cảnh sát, bảo vệ mà cái chính là cần xem lại cách xây dựng, hình thành nếp sống, nếp nghĩ của con người trong mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng. Khi ý thức chiếm hữu của cá nhân phủ đen lên cái đẹp, cái văn hóa cộng đồng thì mọi sinh hoạt văn hóa sẽ bị biến tướng và đi tới kết quả ngược chiều.

ANH THƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm