6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh

1. Sân bay Princess Julians

6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh ảnh 1

Sân bay quốc tế Princess Julians ở đảo Saint Martin là một phần lãnh thổ của Hà Lan ở vùng vịnh Caribe.

Điều khiến cho sân bay này trở thành sân bay nguy hiểm nhất thế giới là đường băng chỉ vọn vẹn 2.180m, chỉ đáp ứng được những máy bay phản lực cỡ lớn. Vì vậy, khi gần hạ cánh máy bay phải bay thấp, là là ngay trên bãi biển ở độ cao 10-20 m so với mặt đất. Trong khi, bên dưới là khách du lịch tắm nắng và nghỉ ngơi.

Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng đây là địa điểm lý tưởng để du khách ngắm máy bay ở khoảng cách gần nhất đồng thời chưa có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra ở đây.

2. Sân bay Juancho E.Yrausquin

6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh ảnh 2

E.Yrausquin là sân bay duy nhất nằm trên đảo Saba thuộc vịnh Caribe. Nó chiếm phần lớn diện tích của đảo này. Đường băng được đánh dấu X trắng ở hai đầu, để cảnh báo cho các phi công không được hạ cánh ở đây, bởi vì sân bay không mở cửa cho các chuyến bay thương mại.

Sự nguy hiểm ở sân bay chính là đồi núi cao  cùng với hai đầu đường băng là vách núi, nếu không cẩn thận máy bay có thể bị trượt xuống biển.

3. Sân bay Courchevel

6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh ảnh 3

Sân bay này nằm ở một khu trượt tuyết trên núi Anpơ của Pháp, có đường băng ngắn 525m, độ dốc 18,5%. Với độ ngắn như thế nên máy bay phải hạ cánh trên một đường nghiêng dốc để giảm tốc. Đặc biệt khi hạ hoặc cất cánh ở đây với những phi công còn non kinh nghiệm thì đây quả là một bài toán khó.

4. Sân bay Barra

6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh ảnh 4

Đây là sân bay có một không hai trên thế giới bởi đường băng nằm trên bờ biển, máy bay hạ cánh tại bãi Traigh Mohor thuộc đảo Barra ở Scốtlen.

Sân bay này còn đặc biệt ở chỗ nếu có máy bay lúc hoàng hôn, hành khách sẽ thấy có xe ô tô được huy động để chiếu sáng cho phi công hạ cánh, còn hầu như ngày nào sân bay này cũng bị thuỷ triều tấn công một lần. Trên bãi biển vào giờ máy bay hạ cánh sẽ có dòng chữ “hãy tránh xa bãi biển, máy bay sắp hạ cánh”.

5. Sân bay Madeira

6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh ảnh 5

Đây là sân bay còn có tên khác là Funchal và Santa Catarina. Madeira là sân bay quốc tế gần đảo Madeira. Sự nguy hiểm của Madeira là đường băng nằm cạnh bên đại dương và vách núi cao.

Trước đây chiều dài đường băng chỉ là 1400m nhưng từ năm 2003 được mở rộng thêm 400m nữa. Ở dưới đường băng là 180 cột bê tông vững chắc với chiều cao hơn 70m.

6. Sân bay Lukla

6 sân bay làm “thót tim” hành khách khi hạ cánh ảnh 6

Đường băng của sân bay có một ngọn núi khổng lồ ở một đầu, đầu kia là dốc thẳng đứng cao hàng nghìn mét. Hậu quả sẽ khôn lường nếu may bay rơi từ trên đường băng xuống vực sâu.

Đây là một sân bay nhỏ ở thị trấn Lukla phía Đông Nepal. Năm 2008, chính phủ Nepal đã đổi tên mới cho sân bay này  là Edmun Hilarry để tưởng nhớ người đầu tiên leo lên đỉnh Everest đã qua đời ngày 11-1-2008.

Theo Thành Công (VTC News/OE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm