Khai hội vật truyền thống làng Sình

Lễ hội truyền thống này đã có hơn 400 năm với mục đích thượng võ, rèn luyện thân thể và ý nguyện cho một năm đầy may mắn thành công cho các đô vật.

Khai hội vật truyền thống làng Sình ảnh 1

Quang cảnh làng sình trước sới vật - Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Trước khi tiến hành lễ hội vật truyền thống, như thường lệ ban tổ chức đã tiến hành lễ cúng ngay tại đình làng Lại Ân do những trưởng tộc, trưởng họ trong làng thực hiện.

Hơn 150 đô vật trai tráng trong và những vùng lân cận dự tranh của các huyện Phú Vang, Hương Trà, Quảng Điền, Huế… Các đô vật tranh tài hai giải thiếu niên và thanh niên. Mỗi đô vật phải thắng liên tiếp ba trận mới có thể ghi danh vào vòng bán kết tranh giải. Đặc biệt năm nay có các trận đấu vật biểu diễn của các nữ đô vật trong tỉnh, góp thêm niềm vui cho du khách.

Muốn thắng được đối phương, các đô vật phải quật ngã cho “lưng lấm đất, bụng ngưỡng trời”. Sới thi đấu luôn diễn ra dưới hàng trăm tiếng cổ động, reo hò của người dân.

Một cụ cao niên ở làng Sình cho biết đây là một hình thức tuyển quân của dân làng bảo vệ tổ quốc thời xưa. Đồng thời cũng là địa điểm đóng tàu, tập quân binh, kỵ sĩ thời Nguyễn.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Khai hội vật truyền thống làng Sình ảnh 2

Nhiều thiếu niên, thanh niên khắp mọi miền quê đổ về đăng ký tranh tài - Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Khai hội vật truyền thống làng Sình ảnh 3

Khai hội vật truyền thống làng Sình ảnh 4

Nằm ấp, khóa tay vật là kinh nghiệm của các đô vật đã có kinh nghiệm - Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Khai hội vật truyền thống làng Sình ảnh 5

Đô vật nữ cũng hăng như nam - Ảnh: Ngô Phước Tuấn

Theo PHƯỚC TUẤN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm