Những khung hình tuyệt đẹp nhìn qua ô cửa sổ

(PLO)- Nữ nhiếp ảnh gia người Mỹ Gail Albert Halaban đã tự cho phép mình “xăm xoi” nhà hàng xóm bằng cách “chỉa” ống kính máy ảnh xuyên qua cửa sổ láng giềng! Cô đã có bộ ảnh chụp tại New York (Mỹ) mang tên “Out my window”, khắc họa sinh hoạt gia đình trong không gian phố thị ngày nay.

 “Tôi đã say mê khám phá nhiều điều mới mẻ hơn khi thực hiện dự án “Out My Window” ra nước ngoài như sang Pháp, Hà Lan và Bhutan, và từ đó tôi đã tạo lập thêm được nhiều mối quan hệ bằng hữu mới”.

Tác phẩm “Chuẩn bị bữa tối”. - Như tại Paris, tôi đã có được thêm nhiều gắn kết với các cộng đồng dân cư nhỏ, những người sẵn sàng tham gia chụp ảnh hay giúp tôi tìm được những vị trí cửa sổ đẹp.

“Khi so sánh bộ sưu tập của tôi tại New York với bộ ảnh tại Paris và Berlin, tôi đã nhận thấy rằng Manhattan là nơi có ít khung cửa sổ đẹp”.

“Tôi vẫn luôn tự hỏi về các cách khác nhau mà các gia đình được xây dựng nên và phát triển trong khi họ vẫn đang sống trong cùng một thành phố. Kiến trúc thường đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến các mối quan hệ xóm giềng và đến cuộc sống riêng tư của mỗi gia đình”.

“Dự án Out my Window của tôi được bắt đầu năm 2007 nhưng ý tưởng thì đã có từ năm 2005. Khi đó, nhân dịp sinh nhật con gái tôi, anh bán hoa bên kia đường đã gửi cho mẹ con tôi một chùm bong bóng bay khi thấy chúng tôi đang tổ chức bữa tiệc tối. Mặc dù trước đó chúng tôi chưa bao giờ gặp nhau nhưng anh hàng hoa kia vẫn trông thấy con bé nhà tôi lớn lên từng ngày qua khung cửa sổ và anh muốn chúc mừng sinh nhật nó bằng một món quà đơn giản như thế”.

“Tôi luôn hứng thú đi tìm những căn hộ đối diện có mặt tiền và khung cửa sổ đẹp. Tôi tìm qua các mạng xã hội hay qua bạn bè. Và khi tôi gợi ý xin phép những chủ nhà cho đến nhà họ để chụp qua nhà hàng xóm thì thường là họ luôn đồng ý”. 

Tác phẩm “Người đàn bà lau kính”. - Khi chụp, tôi không dùng “zoom”. Những gì bạn xem trên mỗi bức ảnh của tôi chính là những gì mà bạn có thể thấy được bằng mắt thường ngoài đời thật. Nhân vật trong ảnh cũng không có chuẩn bị gì trước cho hành động và bối cảnh cho nên khung hình lên rất tự nhiên và rất đời thường.

1.      Tác phẩm “Bức họa”. - Tôi học ngành Y và đã làm việc trong một bệnh viện nhi, chuyên khoa tâm thần, và cũng từ đó tôi phát hiện ra thiên hướng chụp ảnh của mình: tôi được giao nhiệm vụ quay phim các bà mẹ đang phải chịu các rối loạn tâm thần để phân tích xem liệu căn bệnh của họ ảnh hưởng ra sao đến bệnh của con họ. Dần dần tôi nhận ra rằng mình thích làm việc sưu tập tài liệu và đi gặp gỡ các gia đình hơn là nghiên cứu y khoa.

 “Đứa bé bên cửa sổ”. - Tôi đã mãi miết ghi vào ống kính các mối quan hệ giữa con người và cuộc sống đời thường trong nhiều cộng đồng dân cư khác nhau. Từ năm 1998, tôi đã theo chân nhiều nhóm bạn gái sống tại New York, Los Angeles và Mexico. Ý tưởng ban đầu là chụp ảnh các nhóm bạn gái này trước khi họ bước qua tuổi 30 để xem họ sống và sinh hoạt như thế nào và xây dựng các mối quan hệ bằng hữu với nhau ra sao, song dự định của tôi đã chưa dừng lại tại đó: về sau, một số bạn gái đã làm mẹ, một số thì đã ly dị…”.

TƯỜNG NGUYỄN (Theo slate.fr)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm