Bà Rịa-Vũng Tàu: Một công ty dệt nhuộm xả nước thải ra môi trường

Ngày 8-7, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh đã đến xem xét thực địa Công ty TNHH MeiSheng Textiles Việt Nam (gọi tắt là Công ty MeiSheng, Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức). Tại khu xử lý nước thải của nhà máy, đoàn thanh tra phát hiện nước thải chưa qua xử lý được bơm xả ra ngay trong khu xử lý và bơm xả ra ngoài khu xử lý (vẫn nằm trong đất của nhà máy). Để che giấu và đối phó với cơ quan chức năng, Công ty MeiSheng đã cho đổ đất mới trên vùng đất xả trộm và cắt bỏ đường ống, tháo máy bơm trước khi đoàn thanh tra ra hiện trường kiểm tra. Đoàn có kết luận ban đầu: “Công ty MeiSheng có dấu hiệu xả nước thải từ quá trình nhuộm chưa qua xử lý vào môi trường”.

Cụ thể, nước thải phát sinh trong quá trình nhuộm được thu gom vào bể gom và bể lắng đặt trong khu xử lý nước thải. Sau đó, nước thải được đẩy ra ngoài bằng hai máy bơm và hệ thống đường ống. Tại hiện trường ở khu đất mà công ty này chưa kịp rải đất, đất có màu xanh đen do ngấm nước thải nhuộm. Ở khu đất trống bên ngoài có hệ thống giao thông hào dẫn nước thải tuy không có nước nhưng đất trong hào có dấu hiệu ngập nước và còn vết trắng đục của hóa chất nhuộm.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Một công ty dệt nhuộm xả nước thải ra môi trường ảnh 1

Nước thải khi nhuộm đã được bơm thẳng ra vùng đất này. Ảnh: HÀ THÁI

Bà Rịa-Vũng Tàu: Một công ty dệt nhuộm xả nước thải ra môi trường ảnh 2

Tang vật gồm ống nhựa, máy bơm bị thu giữ. Ảnh: HÀ THÁI

Đáng chú ý, theo đại diện Công ty MeiSheng, nhà máy nhuộm của công ty đã vận hành thử từ tháng 4 với lượng sản phẩm đã nhuộm được 3 tấn. Nhưng việc vận hành thử này công ty không có văn bản báo cáo cơ quan có thẩm quyền việc hoàn thành lắp đặt hệ thống, đưa vào vận hành thử nghiệm. Ông Nguyễn Thái Sinh, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết phần đánh giá tác động môi trường của khâu nhuộm của Công ty MeiSheng cũng chưa có.

Cơ quan chức năng tỉnh đã yêu cầu Công ty MeiSheng ngừng ngay việc vận hành dây nhuộm và việc xả nước thải từ quá trình nhuộm ra môi trường bên ngoài, không được dùng đất lấp phủ khu đất bị nhiễm hóa chất từ quá trình nhuộm. Hôm nay (9-7), cơ quan chức năng tỉnh sẽ làm việc với ba công nhân vận hành hệ thống xử lý nước thải của nhà máy và tiếp tục làm việc với Công ty MeiSheng và Công ty TNHH Kim Cương (chủ đầu tư) để làm rõ những sai phạm.

Qua tìm hiểu, được biết ngày 14-10-2009, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã có công văn đồng ý cho bổ sung loại hình nhuộm vào Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Ngãi Giao nhưng yêu cầu Công ty TNHH Kim Cương phải thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường để không gây ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ Đá Đen (hồ cung cấp 90% nước sinh hoạt cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này khi phê duyệt đề án đánh giá tác động môi trường cần tham gia ý kiến của Tổng cục Môi trường. Về tuyến ống dẫn nước thải, công văn cũng yêu cầu chủ đầu tư bảo đảm không xảy ra sự cố rò rỉ hoặc bể đường ống, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ Đá Đen. Thế nhưng sự việc lại không như công văn yêu cầu: Công ty MeiSheng đã vận hành và xả thải từ tháng 4, vận hành mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đáng chú ý hơn, hệ thống đường ống dẫn nước của Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Ngãi Giao đã bị bục vỡ (báo Pháp Luật TP.HCM đã có tin, bài phản ánh).

HÀ THÁI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm