Bi kịch đầy nước mắt của 'chú lính chì'

Ngày 20-7, tôi vô tình gặp lại bé NHTB, “chú lính chì” dũng cảm hơn ba năm về trước khi một lúc mất cả cha lẫn mẹ trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Riêng B. bị cắt cụt chân trái đến tận bẹn, biến dạng khớp khuỷu tay trái, thủng trực tràng, rách cơ vòng hậu môn…, tỉ lệ thương tật của em lên đến 94%. Các bác sĩ ngày đêm giành giật sự sống cho em.

Nụ cười của B. khi được nhiều người tình nguyện đưa bé đi chơi để xoa dịu nỗi đau thấu trời của em.

1. Cậu bé nhỏ xíu ngày nào giờ đã lên bảy, sắp vào lớp 1, cánh tay trái vừa mới mổ sắp xương xong vì trước đó không cử động được và vài ngày nữa sẽ cắt chỉ. Khoanh cánh tay lành lặn còn lại trước ngực, tựa cơ thể vào cặp nạng, B. cúi đầu lễ phép chào người lớn.

Trải qua không biết bao nhiêu lần phẫu thuật đau đớn tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) nhưng khi tỉnh dậy là B. lại hỏi ông bà nội về cha mẹ vì không thấy đến thăm nó. Mọi người đã gạt nước mắt nói dối là cha mẹ còn bận đi làm kiếm tiền lo cho con.

Năm tháng sau, tháng 7-2013, B. được xuất viện về căn phòng trọ của ông bà nội tại Thủ Dầu Một (Bình Dương). Sau đó hai tháng, khi được đẩy xe lăn ra dự phiên tòa sơ thẩm ở Bình Thuận xét xử người lái xe, thằng nhỏ mới bật khóc khi thấy xung quanh toàn người lạ và ai đó vừa nhắc tên cha mẹ mình. Sau phiên tòa, ngồi trên xe đò về lại Bình Dương, B. khóc rấm rứt trách ông bà nội đã giấu B. khi nói rằng cha mẹ đang đi làm ăn xa và nằng nặc đòi về nhà xem bằng được ảnh của cha mẹ mình khi còn sống.

Bà H., bà nội của B., kể sau phiên tòa, nhiều đêm sau đó em đều gọi tên cha, tên mẹ trong giấc ngủ rồi ngồi bật dậy và ngã chúi nhủi xuống giường vì em bị khuyết một bên xương chậu khó có thể ngồi được nếu không có điểm tựa. Ngoài việc không thể lắp chân giả, khuyết xương chậu còn ảnh hưởng rất xấu đến chức năng vận động của B. Riêng việc tái tạo thay xương chậu nhân tạo là vô cùng tốn kém.

Sau khi những hình ảnh, thông tin thương tâm về trường hợp của “chú lính chì” NHTB được báo chí phản ánh, đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tổ chức, cá nhân mở lòng từ tâm gửi tiền giúp đỡ B. Tiền gửi về nhiều lắm và được lập thành nhiều sổ tiết kiệm để lo cho tương lai của em sau này. Nhưng…

B. đã lên bảy tuổi và vừa mổ xong cánh tay trái. Ảnh: P.NAM

2. Bà H. chua chát cho biết tiền nhiều thì lòng người hay thay đổi. Gần ba năm trước, ông T., chồng bà, đã lấy sổ tiết kiệm mà mọi người giúp B. đứng tên ông đại diện bỏ bà và B. đi biệt tăm.

Thậm chí tiền cấp dưỡng hằng tháng 2 triệu đồng cho bé B. và 1.150.000 đồng cho người nuôi dưỡng mà chủ xe gây tai nạn nộp ở cơ quan thi hành án (THA) được gia đình ủy quyền cho luật sư nhận, ông T. cũng hủy luôn ủy quyền để nhận tiền.

Theo Chi cục THA dân sự huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, nơi thi hành bản án dân sự thì đến nay ông T. đã nhận số tiền của bé B. 76 triệu đồng.

Theo bà H., vợ chồng bà coi như đã bỏ nhau gần ba năm nay rồi nhưng không ra tòa ly hôn vì “già rồi xấu hổ lắm!”. “Tôi chỉ thương cho thằng B. đã mồ côi, mất đi tình yêu thương của cha mẹ quá sớm mà bây giờ đồng tiền từ những bù đắp tổn thương đã làm xáo trộn tất cả, đẩy thằng bé mồ côi từ mất mát này đến mất mát khác. Tôi đã đưa B. về Ninh Hòa, Khánh Hòa sống, xem như nó không có ông nội nữa” - bà H. nói trong nước mắt rồi ôm chặt đứa cháu nội tật nguyền như sợ ai bắt mất.

Được cái thằng B. không nhìn bi kịch của gia đình mà sống, nó lại thấy mình may mắn khi còn có bà nội bên cạnh mình. Chừng đó cũng đủ góp hạnh phúc cho một đứa trẻ đang tuổi hình thành nhận thức thế giới xung quanh.

 

Ngày 20-7, luật sư Đỗ Minh Trúc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, người bảo vệ quyền lợi cho B., đã trao 40 triệu đồng cho bà nội em để lo chi phí tiền mổ cánh tay. Đây là số tiền mà chủ xe đã nộp tiền công chăm sóc bé B. trong tám tháng.

Theo luật sư Trúc, ông và bà H. đã đến Chi cục THA huyện Hàm Thuận Nam nộp đơn cùng những chứng cứ khẳng định bà H. hiện là người duy nhất nuôi bé B. để yêu cầu nhận số tiền 3.150.000 đồng mỗi tháng đến khi bé B. trưởng thành. Phía Chi cục THA cũng đã liên lạc với ông T. và ông T. cũng đã hứa sẽ để cho bà H. nhận số tiền trên nuôi bé B.

Tiêu điểm

Hơn ba năm trước, ngày 7-2-2013, khi B. mới bốn tuổi, trên đường từ Bình Dương về Khánh Hòa ăn tết bằng xe máy, gia đình bé B. đã trở thành nạn nhân của một tai nạn thương tâm khi đi qua địa bàn xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận). Một xe đầu kéo container đã lao thẳng với tốc độ 87 km/giờ ngay khúc ngoặt nguy hiểm vào gia đình em khiến cha mẹ em thiệt mạng tại chỗ. Riêng B. do bị mắc chân trái vào xe máy nên đã bị xe container kéo lê trên đường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.