Bỗng dưng phải trả nợ 900 triệu đồng

Bút sa nhà mất

Ông Trần Văn Miễn vẫn chưa hiểu tại sao mình lại mất đất, mất nhà dễ như vậy?
Ông Trần Văn Miễn vẫn chưa hiểu tại sao mình lại mất đất, mất nhà dễ như vậy?

Tháng 8-2006, anh Trần Thanh Liêm (23 tuổi), con ông Trần Văn Miễn và bà Nguyễn Thị Cà, ngụ tại ấp 6, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bị tai nạn giao thông nghiêm trọng - chấn thương sọ não, gãy xương hàm, sụp xương gò má, phải nằm điều trị tại bệnh viện. Do không có tiền chạy chữa cho con, ông Miễn đến tiệm cầm đồ của bà Mai Thị Đài Trang số 159/2,KP7, phường Tân Hoà, TP Biên Hoà để hỏi vay 70 triệu đồng.

Bà Trang đồng ý cho vay với điều kiện, ông Miễn và bà Cà phải ký giấy thế chấp sổ đỏ lô đất 20.408m2 tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho bà Trang. Trong lúc cứu con hơn cứu hỏa, ông Miễn, bà Cà chấp thuận đề nghị của bà Trang.

Ngày 22-9-2006, bà Trang dẫn một người đàn ông đến nhà ông Miễn yêu cầu ông Miễn và bà Cà cùng ký vào các giấy tờ thế chấp mà bà Trang và người đàn ông đi theo đã làm sẵn. Là nông dân, trình độ văn hoá thấp (lớp 4/12) lại thiếu hiểu biết về luật pháp, ông Miễn và bà Cà đã tin tưởng những gì đã thỏa thuận với bà Trang nên ông bà không xem nội dung trong hợp đồng thế chấp mà ký đại để mong sớm được nhận tiền. Sau đó bà Trang dẫn ông Miễn ra UBND xã và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của huyện Vĩnh Cửu để ký giấy chứng thực.

Ngày 27-9-2006, bà Trang gọi ông Miễn đến tiệm cầm đồ và giao cho ông 70.000.000đ, ông Miễn cũng giao cho bà Trang giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất trên. Hai bên có làm giấy tay nội dung giao nhận này. Sau đó, hàng tháng ông Miễn đến tiệm cầm đồ trả lãi đúng hẹn cho bà Trang.

Sau 12 tháng, đúng hẹn, ông Miễn gom đủ số tiền đã vay (70 triệu đồng) đến trả cho bà Trang. Bà Trang hướng dẫn ông Miễn đem đến nộp tại Quỹ tín dụng Trung ương - Chi nhánh Đồng Nai tại số 150A, QL1, phường Tân Tiến, TP Biên Hoà. Sau khi trả tiền, ông Miễn đòi bà Trang trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bà Trang hẹn tới hẹn lui nhiều lần không trả.

Ngày 25-9-2007, ông Miễn và bà Cà bất ngờ nhận được thông báo của Chi nhánh quỹ tín dụng Trung ương về việc xử lý tài sản lô đất 20.408m2 tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, nơi tọa lạc căn nhà gia đình ông Miễn, bà Cà đang ở.

Cả gia đình ông Miễn chạy đến Quỹ tín dụng - Chi nhánh TW tại Đồng Nai thì mới biết bà Mai Thị Đài Trang đã lèo lái, dàn dựng để lừa ông Miễn, bà Cà bằng việc ký hợp đồng thế chấp giấy tờ đất để bảo lãnh cho bà Đỗ Thị Tỉnh - chủ Doanh nghiệp Đại Lộc Tân - một người mà cả gia đình ông Miễn, bà Cà không ai biết mặt, biết tên, đứng vay Quỹ tín dụng - Chi nhánh TW tại Đồng Nai 900.000.000đ. Sau đó bà Tỉnh đưa lại cho bà Trang 100 triệu đồng, bà Trang giữ lại 30 triệu và đưa lại cho ông Miễn, bà Cà 70 triệu.

Cũng kể từ đó, bà Tỉnh cũng không trả vốn và lãi cho Quỹ tín dụng, vì thế Quỹ tín dụng buộc ông bà phải chịu trách nhiệm món nợ 900 triệu mà bà Tỉnh vay. Gia đình ông bà Miễn hoang mang cực độ.

Ngày 23-9-2008 và ngày 27-11-2008, TAND tỉnh Đồng Nai và Toà phúc thẩm tại TP HCM đã mở phiên toà xét xử vụ xù nợ trên của bà Đỗ Thị Tỉnh. Theo đó ngày 4-6-2009, cơ quan Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định kê biên lô đất 20.408m2 đất của ông Miễn, bà Cà và ra thông báo cưỡng chế thi hành án để thu hồi khoản tiền 900.000.000đ cho Nhà nước.

Phải xem xét lại dấu hiệu hành vi lừa đảo

Trong vụ mất nhà, mất đất một cách oan ức này có nhiều vấn đề cần được cơ quan chức năng làm rõ. Tại hai phiên toà, đại diện cho gia đình ông Miễn và bà Cà cho rằng: bà Mai Thị Đài Trang đã câu kết với bà Đỗ Thị Tỉnh cố ý lừa đảo để chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng của Nhà nước bằng thủ đoạn gian dối khi lừa ông Miễn ký vào hợp đồng thế chấp….

Sau khi chiếm đoạt được số tiền này, bà Tỉnh cố tình không trả nợ cho Quỹ tín dụng và đẩy trách nhiệm trả nợ cho người đứng ra bảo lãnh. Ông Miễn và bà Cà cũng cho rằng việc lừa đảo của bà Trang và bà Tĩnh có sự "giúp sức" của nhân viên Quỹ tín dụng.

Theo ông Miễn và bà Cà thì ngày 22-9-2006, bà Mai Thị Đài Trang đến nhà ông Miễn đưa hợp đồng thế chấp để ông Miễn và bà Cà ký thì có dẫn theo một người đàn ông, người đàn ông này không giới thiệu về danh tính, không xuất trình giấy tờ tuỳ thân và không giải thích gì về quyền và nghĩa vụ trong trường hợp người đứng ra bảo lãnh. Vì thế, ông Miễn và bà Cà lầm tưởng là người thân của bà Trang, không hề biết ông ta là cán bộ Quỹ tín dụng, chính vì thế mà ông Miễn và bà Cà tin tưởng bà Trang nên không xem nội dung bản hợp đồng thế chấp nên mới dễ dàng bị "mắc lừa".

Một việc bất bình thường nữa của Quỹ tín dụng TW Đồng Nai là việc ngày 27-9-2006, vợ chồng ông Miễn, bà Cà mới giao giấy tờ đất (sổ đỏ) bản chính cho bà Trang để nhận 70.000.000đ thì trước đó, ngày 26-9-2006, Quỹ tín dụng TW Chi nhánh Đồng Nai đã ký Hợp đồng tín dụng số TC06600002 với Doanh nghiệp Đại Lộc Phát của bà Tỉnh và giải ngân 700.000.000đ cho bà Tỉnh.

Việc ông Miễn và bà Cà do không đọc nội dung mà ký Hợp đồng thế chấp giấy tờ 20.408m2 đất để bà Trang và bà Tỉnh có đủ cơ sở vay tiền Nhà nước là một việc làm hết sức sơ suất. Với bản Hợp đồng thế chấp này đã đủ cơ sở để cơ quan Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai ra quyết định kê biên lô đất 20.408m2 của ông Miễn và bà Cà và ra thông báo cưỡng chế thi hành án để thu hồi khoản tiền 900.000.000đ cho Nhà nước.

Nhưng việc tiếp theo ông Miễn và bà Cà phải tiếp tục khởi kiện bà Trang và bà Tỉnh trong một vụ án khác để các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ những dấu hiệu của hành vi lừa đảo nêu trên.

Theo Nguyễn Thanh Hải (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm