Đoàn người gùi sách đến vùng xa

Cuộc vận động này nhằm mục đích khích lệ tinh thần và hình thành một lớp bạn đọc mới ham mê đọc sách từ tuổi học trò, góp phần thực hiện chiến lược phát triển văn hóa đọc bền vững. Các bên sẽ tổ chức vận động các nguồn lực trong toàn xã hội - trong đó hướng đến đối tượng thanh thiếu niên, học sinh ở nội thành quyên góp sách để tặng các bạn học sinh nghèo ở ngoại thành, các vùng còn khó khăn và các em nhỏ con em công nhân ở các khu công nghiệp.

Sách quyên góp chủ yếu là các loại sách phổ biến kiến thức khoa học, truyện tranh, lịch sử, sách học làm người, kỹ năng thực hành xã hội, truyện văn học, sách học ngoại ngữ, tin học, sách giáo khoa, sách tham khảo dùng trong nhà trường còn sử dụng tốt để tặng cho thư viện hoặc tặng cho học sinh nghèo ở các huyện ngoại thành trong năm học mới 2015-2016. Sau hơn một tháng phát động toàn thành, sáng 15-8 vừa qua, tại Hội trường Thành đoàn TP.HCM, Hội Xuất bản Việt Nam, văn phòng đại diện phía Nam đã tổ chức buổi lễ trao tặng sách tượng trưng do các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách và các cá nhân tặng. Số sách còn lại sẽ được Thư viện tổng hợp tại TP.HCM đến tiếp nhận tận nơi. Sau khi tiếp nhận sách, thư viện sẽ thẩm định nội dung, phân loại theo độ tuổi và đưa vào phục vụ bằng xe lưu động hoặc thông qua các thư viện trường học tại các huyện ngoại thành và các khu công nghiệp. Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phụ trách phía Nam, người đưa ra sáng kiến tổ chức sự kiện này, vốn là một người rất mê sách. Ông nguyên là giám đốc NXB Trẻ, nguyên tổng biên tập báoTuổi Trẻ. Ông cho biết đến nay cuộc vận động đã nhận được hơn hai vạn cuốn sách đủ thể loại do hơn 40 cơ quan xuất bản, phát hành, ấn loát và nhiều nhà hảo tâm bỏ tiền mua tặng.

Các em thanh thiếu niên, học sinh nghèo ở ngoại thành, vùng sâu, vùng xa, có thể hiện nay có nơi có lúc vẫn còn thiếu đói, thiếu thốn các tiện nghi vật chất thì những món ăn tinh thần chắc càng thiếu hơn. Sách báo lại như những thứ xa xỉ đối với các em. Vì vậy đây là một việc làm hết sức ý nghĩa về mặt xã hội mang đậm tính nhân văn. Bởi như chúng ta đều biết hiện nay cả xã hội đang rất lo lắng về tính bạo lực, cái ác đang lan tràn khắp nơi, nhất là những “vùng trắng văn hóa”. Liên tiếp gần đây những vụ án giết người hàng loạt ở các vùng sâu, vùng xa vì những cái cớ không đâu. Sách báo tốt ít ra cũng mang lại được một chút gì đó nhân bản, làm dịu đi những tâm hồn hoang dã không có định hướng.

Qua sự kiện này tôi lại nhớ hơn 20 năm trước, tôi theo đoàn người gùi sách của NXB Kim Đồng và Tổng Công ty Sách Việt Nam mang tặng cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa heo hút xe cộ không đến được. Nhìn những giọt mồ hôi của những người gùi sách, khi về tôi đã viết liền phóng sự nhiều kỳ“Những giọt mồ hôi trên hoang mạc văn hóa”.Phát biểu tại buổi trao tặng sách tượng trưng ở hội trường Thành đoàn sáng 15-8, NSND Kim Cương cũng nhắc đến những vụ án thương tâm vừa qua. Bà cho rằng nghĩa cử tặng sách của các nhà hảo tâm, các cơ quan xuất bản, phát hành để đưa sách về với các cháu thiếu niên, học sinh nghèo ngoại thành mang đậm tính nhân văn thật đáng trân trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm