Đừng chần chừ cách ly con bạn khỏi thiết bị số ngay lúc này

Một đứa trẻ đang khóc nhè, bố nó thảy cho cái điện thoại thế là cười toe. Vào quán cà phê, hai đứa con cứ chạy nhảy lung tung, bà mẹ không kiểm soát được vì đang bận tám với bạn bè, bèn lấy ra một cái iPad và một cái điện thoại. Vậy là quán im ắng lại ngay, vì hai đứa trẻ ấy đang ngồi im trên ghế với thiết bị số. Phổ thông hơn, ở trong nhà, nếu trẻ không có điện thoại riêng thì sau giờ làm việc của cha mẹ, điện thoại của cha mẹ chính là đồ chơi của chúng.

Chúng ta vẫn biết rằng sử dụng điện thoại là không tốt cho mắt và mù mờ vài điều chưa rõ lắm. Nhưng vì bọn trẻ quá say mê nên cha mẹ nhân nhượng.

Tuy nhiên, cách ly con hoàn toàn với các thiết bị di động có lẽ là điều cần làm nhất với hầu hết các bậc cha mẹ ngày nay. Vì sao vậy?

Cách ly con hoàn toàn với các thiết bị di động có lẽ là điều cần làm nhất với hầu hết các bậc cha mẹ ngày nay. Ảnh minh họa

“Tiến sĩ Martin Blank từ khoa Sinh lý và sóng di động sinh lý học tại ĐH Colombia đã cùng khoảng 100 nhà khoa học khác trên khắp thế giới đang khẩn cầu Liên Hiệp Quốc cảnh báo về sự nguy hiểm của những thiết bị phát ra điện từ như smartphone (điện thoại di động thông minh) và Wi-Fi, đặc biệt là tác hại của chúng lên phụ nữ và trẻ em" - nhà báo Danh Tuyên (ngaynay.vn) cho biết.

Những nghiên cứu của họ cho thấy bức xạ từ điện thoại di động và các thiết bị như máy tính bảng có thể gây ra ung thư. Điều này, năm 2011 Cơ quan nghiên cứu quốc tế về Ung thư (IARC) đã xếp tần số vô tuyến (gồm cả những gì từ điện thoại di động) vào nhóm những tác nhân gây ung thư.

Cũng năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xác nhận điều này sau khi một nhóm 31 nhà khoa học đến từ 14 nước sau khi xem xét các bằng chứng đã khẳng định điều này là chính xác.

Trong bài báo “Những tác hại khủng khiếp của điện thoại đối với trẻ em”, nhà báo Danh Tuyên cũng nói rõ: Điện thoại di động đặc biệt có hại với trẻ nhỏ bởi bộ não của chúng hấp thụ bức xạ gấp nhiều lần so với người trưởng thành.

Điều này ít nhiều khiến chúng ta giật mình. Nhưng không chỉ ở trẻ em. Điện thoại di động nói chung gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Nó làm thay đổi ADN, thay đổi tuần hoàn não, tổn thương dây cột sống, ảnh hưởng tới khả năng học hỏi…

Tại sao vậy? TS Devra Davis, một trong những người có uy tín và kinh nghiệm trong nghiên cứu vể sự nguy hiểm của điện thoại di động cho biết: “Mỗi chiếc điện thoại di động là một máy phát vi sóng hai chiều. Ngành công nghiệp di động đã thành công khi đấu tranh để được dùng cụm từ "năng lượng tần số vô tuyến" thay vì bức xạ vi sóng. Bởi họ biết rằng năng lượng tần số vô tuyến nghe có vẻ vô hại hơn.

Nhưng năng lượng tần số vô tuyến chính là cách gọi khác của bức xạ vi sóng. Nếu mọi người hiểu được rằng mình đang đặt một thiết bị bức xạ vi sóng hai chiều ngay cạnh não của mình hoặc gần cơ quan sinh dục, họ có thể sẽ có suy nghĩ khác”.

Với phụ nữ mang thai, điều này thực sự tệ. “bộ não của trẻ em chứa nhiều dung dịch hơn người lớn và có hộp sọ mỏng hơn nên sẽ ảnh hưởng tới lượng bức xạ được hấp thụ, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn so với người lớn - TS Davis nói.

Với thiếu niên dùng điện thoại từ khi còn nhỏ, nguy cơ bị ung thư não cao gấp 4-5 lần so với những đứa trẻ khác không sử dụng. Trong khi đó, một phân tích tổng hợp cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ điện từ mức độ thấp từ điện thoại đã làm giảm tính linh hoạt của tinh trùng tới 8% và khả năng sống của tinh trùng tới 9%.

Vậy thì các bậc phụ huynh nên làm gì? Có bảy điều ngaynay.vn khuyến cáo như sau:

1. Đừng để con bạn dùng điện thoại di động hay bất kỳ một thiết bị không dây nào.

2. Hạn chế tối đa việc dùng điện thoại di động. Khi điện thoại đang bật, nó sẽ liên tục phát ra bức xạ, kể cả khi bạn không gọi điện, nên hãy tắt điện thoại đi nếu có thể.

3. Giảm thiểu hoặc ngừng sử dụng những thiết bị không dây khác. Cả điện thoại bàn di động cũng có thể là nguy cơ. Tốt nhất nên để máy chính ở cách xa bạn ít nhất ba căn phòng so với nơi bạn dành nhiều thời gian nhất, đặc biệt là phòng ngủ.

4. Không nên dùng điện thoại ở vùng sóng yếu, bởi sóng càng yếu thì điện thoại càng phải dùng nhiều năng lượng để truyền dẫn, từ đó sẽ phát ra nhiều bức xạ hơn.

5. Tránh mang điện thoại trên người, không để điện thoại dưới gối hay gần đầu trong lúc ngủ. Để điện thoại trong áo lót hay túi ngực ở gần tim chính là tự tìm đến rắc rối, đàn ông để điện thoại trong túi quần cũng dễ gây vô sinh.

6. Nơi nguy hiểm nhất, nếu nói về việc tiếp xúc với bức xạ, là khoảng 15 cm xung quanh ăngten phát. Vì vậy khi điện thoại đang bật, đừng để bộ phận nào tiếp xúc với khu vực đó.

7. Hạn chế dùng điện thoại ở nơi công cộng vì nhiều người rất nhạy cảm với trường điện từ, đặc biệt là trẻ nhỏ, chúng mỏng manh hơn ta rất nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.