‘Bỏ 500 ngàn chơi ma túy mà gói xôi có 5 ngàn mua không nổi'

Đó là câu chuyện được anh Cao Tấn Thanh, trưởng nhóm hỗ trợ người nghiện ma túy Cuộc sống mới, một trong những vị khách được mời chia sẻ tại buổi chuyên đề “Phòng, chống các chất gây nghiện” cho hơn 3.000 học sinh đang học tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) ngày 27-9.

Tham dự buổi chia sẻ còn có BS Huỳnh Thanh Hiển, BV Tâm thần TP.HCM; anh Phan Hữu Hòa, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy (Công an quận 3, TP.HCM).

Anh Phan Hữu Hòa (giữa) và hai vị khách mời, anh Cao Tấn Thanh (trái) và BS Huỳnh Thanh Hiển, chia sẻ tại buổi chuyên đề. Ảnh: HL

Cùng với anh Thanh, các vị khách mời đã có nhiều chia sẻ thực tế về tác hại của các loại chất gây nghiện như heroin, cần sa, cỏ Mỹ, bóng cười, nấm thần, tem giấy... Một số học sinh từ chỗ sử dụng đã dần tiếp tay cho việc mua bán ma túy, vướng vòng lao lý, bỏ dở tương lai phía trước.

Ngoài ra, các em học sinh cũng được cung cấp thêm kiến thức về các hình phạt của pháp luật dành cho những người mua bán, tàng trữ, sử dụng chất gây nghiện cũng như các tình huống cụ thể để giúp các em có những kỹ năng phòng tránh được các chất gây nghiện.

BS Huỳnh Thanh Hiển cảnh báo loại thuốc lắc mới sử dụng rất nguy hiểm, có thể gây chết người. Ảnh: HL

Không dẫn thực tế đâu xa, anh Thanh kể câu chuyện cai nghiện gian nan của chính bản thân mình. Anh vướng vào heroin cũng chỉ từ vài lần bạn bè rủ rê chơi. Thời gian nghiện liên tục 16 năm, anh phải bán nhà và thuê nhà trọ để ở, chưa một lần tổ chức sinh nhật và dắt con đi chơi. “Ban đầu nghĩ chơi cho biết cảm giác ra sao nhưng một thời gian nghiện không dứt ra được. Mới sáng mở mắt ra là phải nghĩ đến chuyện kiếm ma túy chơi, đến nỗi không thể dắt con ra công viên ngồi chơi” - anh Thanh kể.

Anh Thanh trả lời câu hỏi của bạn học sinh về lý do anh bỏ được ma túy. Ảnh: HL

Nhưng rồi có một câu chuyện khiến anh day dứt, xấu hổ đã khiến anh quyết tâm từ bỏ ma túy. Ngày hôm đó, anh chở con đi học, con muốn ăn gói xôi 5.000 đồng nhưng trong túi anh chỉ còn 4.000 đồng. Anh năn nỉ bà bán xôi bán cho 4.000 đồng nhưng bị khước từ thẳng thừng: “1.000 đồng còn lại tôi bán cho ai”. Anh phải nói dối con rằng xôi không ngon, để mua chỗ khác. “Tại sao mình bỏ ra 500.000 đồng chơi ma túy một ngày mà gói xôi có 5.000 đồng mình mua không nổi” - anh Thanh kể lại. Sau lần đó, anh tìm hiểu và đăng ký cai nghiện bằng methadone và dứt hẳn ma túy đã hơn 10 năm nay. Hiện anh là thành viên tích cực hỗ trợ những người từng vướng vào con đường nghiện ngập và là một người cha bình thường, có thể tổ chức sinh nhật và dắt con đi chơi.

Khi nghe các vị khách mời chia sẻ, không ít em học sinh đã mạnh dạn đặt câu hỏi với các vị khách mời về tác hại của ma túy và cách phòng tránh, xử lý tình huống nếu bị bạn bè lôi kéo, rủ rê sử dụng các chất nghiện ma túy.

Các em học sinh chăm chú lắng nghe chia sẻ từ khách mời. Ảnh: HL

Hào hứng tham gia buổi chia sẻ, em Hồ Tường Vy, học sinh lớp 9/1, bày tỏ: “Sau khi tham dự buổi chuyên đề, em thấy nhà trường đã tạo một sân chơi rất bổ ích giúp chúng em tìm hiểu thêm tác hại của các loại ma túy và các hình thức người xấu dụ dỗ chúng em vào con đường nghiện ngập. Qua đó, chúng em ý thức rằng ma túy rất nguy hiểm, không nên sử dụng dù chỉ một lần. Một khi dính vào ma túy, nghiện ngập thì tương lai sẽ không còn, gia đình không hạnh phúc, con đường học vấn cũng không còn tươi sáng như gia đình kỳ vọng nơi chúng em”. 

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi chia sẻ: 

Buổi chia sẻ sẽ tiếp tục diễn ra vào chiều nay cho học sinh học buổi chiều. Ảnh: HL

Anh Phan Hữu Hòa khuyến cáo tác hại của cỏ Mỹ. Ảnh: HL

Các em học sinh chăm chú ghi chép kiến thức được chia sẻ. Ảnh: HL

Bài thu hoạch sau khi nghe buổi chia sẻ chuyên đề. Ảnh: HL

Các em học sinh tìm hiểu về tác hại của các chất gây nghiện. Ảnh: HL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm