Sinh viên Huế “khát” chỗ ở nội trú

Ở cư xá: Tiết kiệm được đủ đường

Chưa lúc nào tình hình giá cả phòng trọ với sinh viên Huế lại nóng bỏng như hiện nay. Sinh viên đều khổ vì bão giá, nhưng sinh viên ở ngoài chịu khổ hơn nhiều. Giá phòng trọ ngoại trú chênh lệch rất lớn với giá phòng trọ nội trú và liên tục đội lên.

Ở nội trú chỉ 55.000 đồng/tháng, mỗi sinh viên được trợ giúp 10 số điện và 3 khối nước, nếu dùng quá mới phải trả thêm tiền. Còn nếu ở ngoại trú, tiền phòng trọ trung bình trên 250.000 đồng/tháng, điện giá từ 1.500 đến 2.000 đồng/số, nước mỗi người từ 15.000 – 20.000 đồng.

Như vậy, trung bình sinh viên ngoại trú mỗi tháng phải chi 300.000- 350.000 đồng tiền thuê trọ, nếu ai dùng máy vi tính, đài nữa thì khoản tiền này lên tới hơn 400 ngàn đồng. Trong khi đó, nếu ở nội trú, sinh viên chỉ hết 60 – 75 ngàn đồng.

Rồi tiền ăn cũng tăng lên mà chất lượng thì không bằng lúc trước. Sinh viên ngoại trú thường ở 1 - 2 người/phòng, nếu nấu ăn còn đỡ chứ ăn cơm bụi thì vừa đắt vừa ít. Hiếm lắm mới tìm được cơm 7 ngàn/đĩa, còn trung bình đã lên giá 10 ngàn đồng.

Trước cơn bão giá, không ai bảo ai, nhiều sinh viên Huế tìm đường vào ở nội trú cho đỡ tốn kém.

Chỗ ở cư xá: Cầu vượt xa cung!

Học kỳ 2 đã được hai tháng rồi mà hiện nay nhiều sinh viên trọ ở ngoài vẫn đến xin vào ở cư xá, hoặc hỏi han bạn bè trong cư xá xem có ai phạm quy bị đuổi ra hay thậm chí có ai bán chỗ không để thế vào.

ĐH Huế có hơn 70.000 sinh viên nhưng chỉ có 5 khu cư xá với gần 2.150 suất ở chính thức. Ngay cư xá Đội Cung lớn nhất chỉ giải quyết 610 chỗ. Vì vậy chỗ ở nội trú thường ưu tiên trước hết cho sinh viên thuộc gia đình chính sách.

Trước yêu cầu của sinh viên về chỗ ở nội trú, các cư xá tìm cách tăng thêm chỗ ở nội trú. Một số cư xá tăng thêm giường tạo chỗ ở cho sinh viên. Ví dụ như cư xá Đống Đa tăng số người ở mỗi phòng thêm 2 người, hiện nay mỗi phòng có 14 người ở.

Còn ở cư xá Đội Cung, trước đây tầng 1 dành cho sinh viên Lào với số người ở mỗi phòng là 4. Đến nay sinh viên Lào chuyển đi thì cư xá kê thêm giường vào cho đủ 10 người/phòng như các phòng khác. Mới đây có thêm cư xá Trường Bia cung cấp 390 chỗ ở.

Tuy nhiên, các cách này cũng chỉ giải quyết thêm được một ít suất ở nội trú. “Cực chẳng đã”, nhiếu sinh viên ở ngoài đã “đánh liều" vào cư xá ở chui miễn là không gây mất trật tự.

"Biết là sinh viên có nhu cầu lớn nhưng nguồn cung các cư xá có hạn. Sau khi hoàn thành ký túc Trường Bia cho sinh viên trường ĐH Ngoại Ngữ và Kinh tế, ĐH Huế sẽ xây tiếp ba cư xá nữa ở Làng Đại học. Hy vọng khi hoàn thành làng đại học, sinh viên sẽ đỡ gánh nặng về nội trú", bác Tú, Trưởng quản lý cư xá Đống Đa chia sẻ với nỗi khó khăn của sinh viên.

Theo Lê Huy - Sơn Thủy ( Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm