Thầy-trò cùng lèo lái con thuyền tri thức

Tại đây, cặp thầy-trò PGS-TS Lê Thu Yến (Phó Trưởng khoa Ngữ văn ĐH Sư phạm TP.HCM) và ThS-nghiên cứu sinh Hoàng Phong Tuấn (giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM) đã ôn lại những kỷ niệm đẹp giữa thầy-trò. “Hồi đó, tôi là một sinh viên khá rụt rè, nhút nhát. Một hôm tôi đánh bạo gặp cô Yến trình bày ý tưởng nghiên cứu tác phẩm văn học của mình theo lý luận riêng. Thật mừng, cô đã ủng hộ, động viên tôi và tôi đã thành công. Từ đấy, tôi mạnh dạn nghiên cứu thêm về những tác phẩm văn học khác và những đề tài nghiên cứu của tôi đã được khoa ngữ văn của trường đánh giá cao” - Phong chia sẻ.

Hai thầy-trò Đinh Xuân Thắng (Phó Viện trưởng Viện TNMT thuộc ĐHQG TP.HCM) và Đại tá-TS Nguyễn Thế Tiến (Phó Viện trưởng Viện Nhiệt đới, môi trường thuộc Viện Khoa học Công nghệ Quân sự - Bộ Quốc phòng) cũng từng quấn quýt nhau với nhiều đề tài khoa học. Ở đó, người thầy Đinh Xuân Thắng đã sát cánh, hỗ trợ tối đa cho trò hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, đóng dấu tên tuổi của Đại tá Tiến như “Nhà sinh thái ở TP.HCM”, “Chương trình hỗ trợ hàng xuất khẩu nhãn hiệu bảo vệ môi trường

Phát biểu tại buổi gặp gỡ này, cô Yến tâm sự rằng nghề giáo là nghề cao quý vì với nó cô có cái hạnh phúc là không phải chạy theo vật chất, chỉ biết đam mê nghiên cứu khoa học và truyền niềm đam mê đó cho các thế hệ học trò. Mỗi năm một lần, ngày 20-11, thầy-trò lại có dịp ngồi với nhau lèo lái con thuyền khám phá của mình giữa biển tri thức mênh mông không biết mệt mỏi.

Trải qua 34 năm gắn bó với nhiều thế hệ học sinh, thầy Thắng cho rằng: Cơ chế thị trường đã làm giá trị đạo đức có nhiều thay đổi nhưng với nhiều người, nhiều thế hệ học sinh Việt Nam thì tình nghĩa thầy-trò vẫn luôn hết sức thiêng liêng, cao quý.

Đ.NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm