Luật đổi, lúng túng xử vi phạm xây dựng

“Đến nay Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận 12 và UBND phường Hiệp Thành đã xử lý đúng quy định pháp luật những sai phạm tại công trình chung cư lô B thuộc dự án khu dân cư phường Hiệp Thành do Công ty TNHH TM Đình Khiêm làm chủ đầu tư” - đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định.

Công trình chung cư lô B thuộc dự án khu dân cư phường Hiệp Thành, quận 12 đang tạm ngưng thi công. Ảnh: C.TÚ

Vi phạm vì chưa xin chấp thuận đầu tư

Thanh tra Sở Xây dựng cho hay dự án khu chung cư Hiệp Thành có bốn lô A, B, C, D; quy mô mỗi lô cao 14 tầng với tổng số 512 căn hộ. Dự án trên được khởi công vào tháng 10-2010 nhưng đến tháng 4-2011 thì ngưng thi công khi lô B (xây đầu tiên) lên được tầng 5. Đến tháng 11-2014, lô B thi công trở lại đến tầng 7 thì bị yêu cầu ngưng thi công tới nay.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, thời điểm dự án trên khởi công thì văn bản quy phạm được áp dụng là Nghị định 71/2010 hướng dẫn Luật Nhà ở. Khoản 2 Điều 7 nghị định này quy định các dự án phát triển nhà ở được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước (như dự án khu chung cư Hiệp Thành) thì “chủ đầu tư phải có tờ trình gửi UBND cấp tỉnh để có văn bản chấp thuận đầu tư dự án”.

Căn cứ Nghị định 71, từ tháng 10-2010 đến tháng
11-2014 dự án khu chung cư Hiệp Thành chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, kéo theo là chưa có giấy phép xây dựng. Do đó Thanh tra Sở Xây dựng nhận định dự án đã thi công trái với Điều 72 Luật Xây dựng, tức là xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công.

Quy định mới, các cơ quan lúng túng

Về trách nhiệm kiểm tra xử lý vi phạm, Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng: Theo Nghị định 180/2007, tại thời điểm công trình bắt đầu thi công thì trách nhiệm chính thuộc về UBND quận 12 và UBND phường Hiệp Thành. Tuy nhiên, giai đoạn này các văn bản mới được ban hành như Nghị định 71 và Thông tư 16 hướng dẫn nghị định có hiệu lực từ ngày 15-10-2010 nên “các cơ quan còn lúng túng trong việc áp dụng các quy định mới” - Thanh tra Sở lý giải.

Tới thời điểm công trình khởi công trở lại (tháng 11-2014) thì Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện vi phạm này và có công văn đề nghị UBND phường Hiệp Thành yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công, lập hồ sơ xin phép xây dựng và xử lý vi phạm nếu chủ đầu tư không chấp hành. Tiếp đó, UBND phường ban hành quyết định đình chỉ thi công dự án trên. Tháng 12-2014, UBND quận 12 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Đình Khiêm.

Cạnh đó, Đội Thanh tra địa bàn quận 12 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) có công văn đề nghị phường tổ chức cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu vào công trình, đồng thời đề nghị ngưng cung cấp điện, nước để không phát sinh vi phạm. Tháng 1-2015, Thanh tra Sở Xây dựng có công văn đề nghị chủ đầu tư liên hệ cơ quan có thẩm quyền để lập hồ sơ xin phép xây dựng. Tháng 2-2015, UBND phường Hiệp Thành ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

“Thanh tra Sở cũng thường xuyên đôn đốc phường thực hiện và yêu cầu chủ đầu tư lập phương án tháo dỡ. Công trình đã hoàn toàn ngưng thi công từ ngày 6-1-2015” - đơn vị này thông tin.

Dự án triển khai trong giai đoạn luật thay đổi

Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho hay qua xem xét vụ việc trên thì một khía cạnh cũng cần nói rõ để rộng đường dư luận là có sự thay đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các dự án nhà ở, cụ thể là từ Nghị định 90/2006 chuyển sang Nghị định 71/2010.

Theo Nghị định 90, chủ đầu tư dự án nhà ở phải lập quy hoạch 1/500 và khi UBND quận phê duyệt quy hoạch này thì xem như hoàn chỉnh thủ tục để xây dựng. Thế nhưng đến Nghị định 71/2010 thì trước khi đầu tư dự án nhà ở chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục xin chấp thuận đầu tư từ UBND cấp tỉnh hoặc UBND cấp huyện. Xong giai đoạn này rồi mới tới giai đoạn lập, thẩm định phê duyệt dự án. Dự án khu chung cư Hiệp Thành lập thủ tục đầu tư trong giai đoạn Nghị định 90 có hiệu lực nhưng đến giai đoạn khởi công thì Nghị định 71 có hiệu lực hai tháng. Chiếu theo quy định mới, dự án này vi phạm hoạt động xây dựng vì chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm