Người dân nhờ đội cứu hộ giúp… kẻ lừa đảo?

Anh Đặng Văn Phúc, đội trưởng Đội cứu nạn giao thông (CNGT) Tây Ninh, cho biết trong hai ngày qua (ngày 19 và 20-9), đường dây nóng của đội cứu hộ đã nhận được nhiều cuộc gọi đề nghị giúp đỡ hai người phụ nữ đáng thương trên đường bị xỉu. Anh Phúc cùng đồng đội đã đến điểm cứu hộ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Đến nơi, anh gặp một phụ nữ lả người bên lề đường. Chị cho biết chị không có tiền về quê ở Vĩnh Long, mấy ngày phải nhịn đói đến ngất xỉu. Nhiều người dân đã góp tiền giúp đỡ chị ngay tại chỗ. Đội CNGT đã đưa chị về hội quán của đội. Tuy nhiên, chị tỏ ra không thoải mái và bất hợp tác khi đội hỏi địa chỉ cặn kẽ để giúp chị hồi hương. Anh Phúc cho biết: “Khi hỏi đến tên xã, tên ấp, chị này lúng túng và không nói được. Sau đó chị bỏ đi, chúng tôi thuyết phục không được đành để chị tự ra về”.

Người phụ nữ đáng thương cho biết chị xỉu vì đói quá.

Nhưng khi được đưa về hội quán của Đội CNGT Tây Ninh thì chị bất hợp tác, không cho biết địa chỉ quê quán. Sau đó chị bỏ đi. Nhưng đến ngày hôm sau người dân lại báo chị tới huyện khác để... xỉu tiếp.

Nhưng không bao lâu sau, Đội CNGT lại nhận được cuộc gọi của người dân TP Tây Ninh và người dân huyện Châu Thành nhờ cứu hộ một người phụ nữ không có tiền về quê, bị đói xỉu. Khi đội chạy đến, chị này nhận ra “người quen” nên chửi rủa vì đội đã “xía vô” rồi bật dậy bỏ đi. Vở tuồng này lại lặp lại nhiều lần cho đến ngày 20-9 thì “diễn viên” tạm ngưng.

Cũng trong thời gian đó, Đội CNGT nhận được tin báo có hai mẹ con nằm lả trên một tuyến đường trong TP. Khi Đội CNGT tiếp cận, cô gái trẻ cho biết má bị bệnh nặng mà không có tiền về quê. Nhiều người dân cũng đã dừng lại chia sẻ, động viên, góp tiền ủng hộ. Nhưng khi đội hỏi thăm về địa chỉ để giúp hồi hương thì họ từ chối. Đội vẫn kiên nhẫn hỏi thêm thì… bị chửi te tua. Sau đó một người đàn ông chạy xe máy đến đón hai người phụ nữ đi nơi khác.

Hai "mẹ con" đáng thương không có tiền về quê được người dân Tây Ninh rộng lòng giúp đỡ.

Đội đã bám theo hành trình hai ngày qua và ba người này đã diễn vở tuồng ở nhiều nơi, trong nhiều huyện khác nhau. Khi thấy Đội CNGT tiếp cận, họ lại chửi bới rồi lên xe bỏ đi.

Nhưng khi Đội CNGT muốn giúp đỡ, đưa về tận quê hương bản quán thì họ bực mình lầm bầm chửi vì đội đã "xía vô", sau đó một người đàn ông xuất hiện chở họ đi nơi khác.

Anh Đặng Văn Phúc đã cung cấp nhiều clip và hình ảnh nghi vấn cho thấy nhóm phụ nữ này có đường dây. Luôn có người gần đó canh chừng, khi thấy Đội CNGT đến, những người đàn ông lạ sẽ ra mặt chửi bới rồi chở những “diễn viên” này đi nơi khác.

Anh Phúc nói: “Chúng tôi luôn giúp đỡ những người sa cơ lỡ vận, cho tiền họ hồi hương, liên hệ với địa phương của họ đàng hoàng. Đây cũng là một kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ với các bạn. Có nhiều người thấy người khác khó khăn, không giúp thì không đành, giúp thì sợ bị lừa. Bạn cứ hỏi rõ quê quán, xin chụp lại hình ảnh hoặc báo cho các đoàn thể tiếp cận giúp đỡ. Những kẻ lừa đảo sẽ rất khó chịu hoặc bỏ đi, còn người sa cơ lỡ bước thật thì họ mừng lắm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm