Nhóm “nhà báo” bị tố lừa hàng trăm triệu đồng

Nhiều người mong sớm được việc còn ngỏ ý bồi dưỡng cho nhà báo mà không biết rằng việc đó là cấm kỵ, hành vi nhận tiền để đăng báo là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, cũng có thực trạng nhiều người nắm được tâm lý này, xưng là nhà báo để gợi ý, hứa hẹn, nhận tiền... Bài viết dưới đây nhằm cảnh báo hiện tượng trên.

Người dân tố giác bà Nguyễn Thị Thu Thủy và một nhóm người mang theo “thẻ hoạt động nghiệp vụ báo chí” của báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, hứa hẹn viết bài về vụ việc của họ để nhận tiền với giá trị lớn.

Người dân tố: Họ vòi tiền và hứa hão

Chị Đ.(*) (ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh) cho biết trước tết 2012, biết chị có tranh chấp về đất, một người phụ nữ xưng tên Thủy, khoảng ngoài 40 tuổi (PV xác minh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Thủy) đi cùng với bốn người đàn ông xưng là đoàn nhà báo, luật gia tìm đến. Bà Thủy đưa ra một thẻ màu đỏ ghi là “Thẻ hoạt động nghiệp vụ báo chí” để chứng minh là nhà báo.

Chị Đ. cho hay: Sau khi nhận hồ sơ của chị, bà Thủy đặt vấn đề cần tiền xăng xe, chi phí đi lại để viết bài. Chị đã đưa cho bà hai lần là 10 triệu đồng. Khoảng một tháng sau, bà Thủy bảo vợ chồng chị Đ. đi cùng bà ra Hà Nội để bà Thủy chạy lo lên TAND Tối cao. Ra đến Hà Nội, bà Thủy bảo chị đưa 80 triệu đồng để lo giúp hồ sơ. Tuy nhiên, chị Đ. nghi ngờ vì bà Thủy hẹn bà ra chợ Đồng Xuân để giao tiền mà không dẫn đi gặp người “cán bộ” như đã hứa. Vì vậy vợ chồng chị Đ. không ra điểm hẹn mà bắt xe đò về lại Tây Ninh.

Mới đây, ngày 4-6, chị Đ. gọi điện thoại cho bà Thủy. trong đoạn băng ghi âm câu chuyện thể hiện việc bà Thủy đưa chị đi Hà Nội, bà Thủy còn bảo: “Việc của chị đăng báo rồi, do chị không đọc đó thôi”. Sự thực là bài báo về vụ chị Đ. chưa từng được đăng như lời bà Thủy nói.

Trường hơp thứ hai, chị H. cũng ngụ xã Suối Dây khiếu nại việc con chị bị đưa đi trường giáo dưỡng có dấu hiệu oan sai. Tháng 3-2011, qua một người quen, bà Thủy cùng nhóm nhà báo gặp chị H. Bà Thủy hứa viết bài và bài báo đăng xong thì con chị H. sẽ được về. Chị H. kể: “Bà Thủy bảo là án con tôi là án dây thun nên có thể ở 10, 15 năm đó, khiến tôi sợ quá nên phải lo. Bà Thủy còn rủ tôi đi Hà Nội lo nhưng tôi không có tiền”!

Nhóm “nhà báo” bị tố lừa hàng trăm triệu đồng ảnh 1

Trong vụ việc này, chị H. cho biết đã đưa cho bà Thủy ba lần tổng cộng 27 triệu đồng, khi giao tiền có bạn của chị H. đi cùng. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, bà Thủy hẹn đến 2-9 rồi đến tết con chị H. vẫn không về được. Bức xúc chị H. nhiều lần lên cơ quan bà Thủy nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn. Nghi vấn bà Thủy lừa dối, chị H. bắt đầu ghi âm. Dưới đây là đoạn ghi âm bà Thủy hứa hão bị lộ tẩy với chồng chị H.:

+ Bà Thủy: Lãnh đạo tỉnh trả lời cho báo cuối năm là con anh về.

. Chồng chị H.: Nhưng giờ đã qua năm mới rồi mà chị Thủy.

+ Bà Thủy: Thì tôi nghĩ chắc là cuối năm âm lịch đó mà”.

Sau đó bà Thủy cúp máy.

Một đoạn ghi âm khác:

. Chị H.: Con em chừng nào về chị?

+ Bà Thủy: Tôi làm việc bằng lương tâm nghề nghiệp thôi, tôi không ngờ phía bên chị, cả chồng chị, chị và mọi người đi ghi âm tôi rồi thưa tôi.

. Chị H.:Em hỏi chị chứ chị đã lo thì lo cho xong. Chị hứa đến tết thì tết qua rồi mà.

Phát hiện bà Thủy hứa hão, chị H. và một số người dân đi tìm bà Thủy đòi tiền lại nhưng rất khó gặp. Sau khi chị H. gửi đoạn ghi âm đến cơ quan phía Nam của báo Tuổi Trẻ Thủ Đô thì bà Thủy có nhờ người trả lại chị H. 10 triệu đồng, số tiền còn lại thì ỉm luôn.

300 triệu để viết bài và chạy lo

Tháng 11-2011, bà H. (ngụ thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) có nhờ bà Thủy giúp vụ việc đất của mình bị kê biên thi hành án. Bà H. cho biết bà Thủy bảo bà H. để nhóm bà viết bài, bà Thủy hứa sau khi báo đăng sẽ tác động khiến cơ quan chức năng kháng nghị bản án. Theo đó. bà H. phải đưa 300 triệu đồng. Bà H. phải đi vay tiền để đưa cho bà Thủy hai lần, mỗi lần 100 triệu đồng tại cơ quan bà Thủy.

Bà L. (người cho bà H. mượn 100 triệu đồng) cho biết: “Lúc đưa tiền tôi đã sinh nghi, vì có nhà báo nào lại đòi tiền trắng trợn như thế, mà lại lấy quá nhiều tiền”. Thậm chí sau khi nhận được 200 triệu đồng, bà Thủy còn đòi thêm phần còn lại. Đây là đoạn ghi âm giữa chị Đ. (em bà H.) và bà Thủy:

. Chị Đ.: Lần trước chị H. em đưa 100 triệu, lần sau đưa thêm 100 nữa, giờ cần nhiêu chị?

+ Bà Thủy: Người ta đã nói là phải đưa đủ 300 triệu mới xong. Thủ tục xong hết rồi. Mai tôi đi Hà Nội báo cáo mà chưa có tiền.

. Chị Đ.: Giờ em đang chạy cầm sổ đỏ nè, chị của em phải lo bao nhiêu nữa đưa cho chị?

+ Bà Thủy: Tôi nói là thủ tục lo xong hết rồi, đưa đủ cho người ta cho xong việc. Ngại quá.

. Chị Đ.: Là thêm 100 triệu nữa hả chị?

+ Bà Thủy: Ừ.

Rất may, bà H. do không chạy đủ tiền nên không đưa thêm cho bà Thủy 100 triệu đồng còn lại.

Tại Long An, anh P. (ngụ TP Tân An) cũng cho hay trong một vụ tranh chấp thừa kế, bà Thủy đã cùng một nhóm PV đến làm việc, sau đó ra giá đòi 200 triệu đồng sẽ viết bài, báo đăng xong sẽ tác động để thắng kiện. Tin lời, anh P. đưa cho bà Thủy 200 triệu đồng. Tuy nhiên, đến hơn ba năm sau, qua tháng 1-2012, sau nhiều lần đòi bà Thủy mới trả gần hết. Đến tháng 4-2012, anh đòi 5 triệu đồng còn lại, bà Thủy nhờ một người khác đem 4 triệu đồng đi trả và xin lại 1 triệu đồng nhưng anh P. không đồng ý.

“Thẻ hoạt động nghiệp vụ” kỳ lạ

Theo phản ánh của người dân, lúc đến làm việc, nhóm PV này đưa ra thẻ có bìa nền đỏ ghi “Thẻ hoạt động nghiệp vụ báo chí”, bên trong ghi chứng nhận người mang thẻ là phóng viên của báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, “được phép hoạt động nghiệp vụ báo chí trên toàn lãnh thổ nước Việt Nam”. Người dân cho biết thẻ do ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam của báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, cấp.

Chúng tôi chưa có điều kiện xác thực việc ông Cương có cấp thẻ cho bà Thủy hay không nhưng khi PV hỏi về tấm thẻ này, ông Cương cho biết: “Thẻ do tổng biên tập cấp chứ tôi không cấp”. Khi PV đưa bìa một tấm thẻ ra, ông Cương nói là đó là thẻ cũ trước khi ông về làm trưởng đại diện vào tháng 11-2009 và đã thu hồi rồi. Tuy nhiên, PV có căn cứ cho thấy ông Cương đã từng cấp “thẻ hoạt động nghiệp vụ” theo mẫu tương tự cho một PV khác của báo này vào năm 2010. Điều đáng nói nữa là tấm thẻ này không có ngày hết hạn!

Cũng cần nhắc lại rằng việc cấp những thẻ như trên rất dễ gây nhầm lẫn với thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Từ nhiều năm trước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quy định cấm các cơ quan báo chí cấp thẻ hoạt động nghiệp vụ nội bộ như thế.

Ngày 5-6, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã mở những đoạn ghi âm trên cho ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng cơ quan đại diện phía Nam báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, nghe. Nghe xong đoạn ghi âm liên quan đến bà Thủy, ông Cương cho rằng: “Đoạn ghi âm có chỗ giống giọng chị Thủy, có chỗ không giống lắm. Nhưng tôi khẳng định là chị Thủy không phải là phóng viên mà là người phụ trách chương trình từ thiện của báo”.

* * *

Theo chúng tôi, báo Tuổi Trẻ Thủ Đô cần quyết liệt, chủ động xác minh và đề nghị cơ quan công an làm rõ để vạch mặt, xử lý bất kỳ kẻ nào lợi dụng danh nghĩa báo để trục lợi, bất kể đó là người trong hay ngoài cơ quan.

TS Nguyễn Quang Hòa, Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ Thủ Đô:

Nhóm “nhà báo” bị tố lừa hàng trăm triệu đồng ảnh 2

Thẻ hoạt động nghiệp vụ do ông Cương cấp không có ngày hết hạn và được hoạt động trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Cảm ơn quý báo đã thông tin cho tôi, tôi chưa hay biết sự việc này. Tôi sẽ cho kiểm tra lại, xác minh việc PV nhận tiền và việc cấp thẻ hoạt động nghiệp vụ và các nội dung tố cáo khác để có hướng xử lý.

NGUYỄN ĐỨC

(*) Vì vụ việc của những bạn đọc trên đang được chính quyền và các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết nên các nhân vật trong bài đề nghị không nêu tên thật của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm