KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM:

Ra mắt tuyển tập “20 năm - những bài báo đổi mới”

Trăn trở cũng còn vì cái cũ, lạc hậu được nhận chân khá rõ nhưng hình vóc cái mới ra sao thì không dễ hình dung, nhận biết. Và trăn trở không loại trừ vì sự trì kéo của lợi ích cá nhân hoặc lợi ích một nhóm người.

Báo Pháp Luật TP.HCM ngay từ đầu đã xác định: Báo phải là tích cực thúc đẩy xã hội phát triển. Bằng thực tế tác nghiệp, báo phản ánh những mâu thuẫn trong các văn bản pháp luật, những phiền hà, rắc rối trong cách hành xử và tính lạc hậu của một số chính sách chủ trương. Báo cũng huy động trí tuệ của xã hội thông qua ý kiến của các chuyên gia để đề xuất hướng giải quyết. Theo tinh thần ấy, báo đã có những bài, loạt bài làm thay đổi số phận từng con người (như vụ anh Ngô Minh Thuận ở Tây Ninh lấy nhầm vợ 13 tuổi bị tuyên tám năm tù, nhờ tác động của báo mà vụ án đã bị đình chỉ), thay đổi số phận một cộng đồng (như vụ 7.500 người dân ở “làng ung thư” Thạch Sơn, Phú Thọ…) và quan trọng hơn là tác động để thay đổi những quy phạm pháp luật lạc hậu, những rào cản, vướng mắc trong cải cách hành chính, cải cách tư pháp - điều ấy đã đang và sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người (như “Đi tìm mô hình một chính quyền đô thị”, “Những quyết sách “đùng một cái””, “Có cần mặc áo tù khi ra tòa không?”, “Khi nào còng, khi nào không còng?”, “Cần xử kín những vụ xâm phạm tình dục trẻ em”…).

Ra mắt tuyển tập “20 năm - những bài báo đổi mới” ảnh 1

29 bài, loạt bài được tuyển chọn trong tập sách này là 29 câu chuyện. Có chuyện gay go, quyết liệt như chuyện mật lệnh Z30 (nhà hai tầng trở lên là tịch thu). Có chuyện nếu không đọc không thể hình dung nổi như ba phóng viên Đức Hiển, Thái Bình, Nguyễn Tập tình nguyện để bị đưa vào trung tâm thu gom đối tượng xã hội cùng với những tay anh chị giang hồ, cướp giật để tường thuật về thế giới sống tận đáy xã hội. Hoặc chuyện của phóng viên Bảo Trâm và Đức Hiển thâm nhập vào thế giới của những người đi tìm công lý qua án giám đốc thẩm ăn chực nằm chờ tại phố Dã Tượng, Hà Nội Hay như chuyện về một sự kiện lịch sử mà hiếm người biết là năm 1955, theo lời đề nghị của Bác Hồ, Quốc hội khóa I đã biểu quyết thông qua Chính phủ gồm 17 người, trong đó 10 bộ trưởng không phải là đảng viên cộng sản. Càng đáng biết hơn là chuyện  vào năm 1988, Quốc hội bầu thủ tướng có đến hai ứng cử viên là đồng chí Đỗ Mười và đồng chí Võ Văn Kiệt …

Đúng như tên sách “20 năm - những bài báo đổi mới”, đó không phải là tập hợp cơ học những bài báo hay mà là những lát cắt điển hình cho quá trình đổi mới gay go của đất nước.

Sách do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành, ra mắt bạn đọc đúng vào ngày 17-9, nhân sinh nhật lần thứ 20 của báo Pháp Luật TP.HCM. Giá bìa 77.000 đồng, có bán tại các nhà sách.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm