Thủy điện La Hiêng 2 không có phương án ứng phó lũ

Đây là nguyên nhân khiến lũ cuốn trôi ba công nhân vào đường hầm, đến nay vẫn chưa thể vào tìm thi thể.

Ngày 28-9, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh Phú Yên huy động khẩn cấp nhiều lực lượng, máy móc tiến hành tìm kiếm thi thể ba công nhân bị lũ cuốn trôi vào đường hầm dẫn nước Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) tối 26-9. Đoạn đường hầm này đã khoan được hơn 1.700 m, cao trên 4 m, trong đó hơn 1.100 m vẫn đang ngập nước. Theo ông Lê Chí Trọng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, hiện trong đường hầm ước còn trên 14.000 m3 nước cùng với đầy khí độc do các lỗ thông hơi đều bị đất đá bịt kín nên các lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận tìm kiếm các nạn nhân. Tỉnh Phú Yên đã huy động năm máy bơm với tổng công suất 560 m3/giờ hoạt động liên tục nhưng dự kiến sớm nhất phải đến chiều 29-9 mới có thể bắt đầu đưa lực lượng cứu hộ vào lặn tìm các nạn nhân.

Lũ về nhưng không ai đóng cửa hầm

Theo ông Lê Văn Bạch, Tổng Giám đốc Công ty CP VRG tỉnh Phú Yên - chủ đầu tư công trình Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2, tối 26-9 có bốn công nhân làm việc ca đêm, chở đá từ đường hầm ra ngoài. Lúc đó, lũ đổ về bất ngờ đã làm ba trong bốn người bị kẹt trong đường hầm, gồm anh Nguyễn Thanh Cương (công nhân cào đá, ngụ xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân), anh Nguyễn Công Lệnh (lái xe, ngụ xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân), ông Zhou Ming Shu (người Trung Quốc, vận hành máy cào đá).

Thủy điện La Hiêng 2 không có phương án ứng phó lũ ảnh 1

Các lực lượng chức năng bàn biện pháp tìm kiếm các nạn nhân. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Nguyễn Danh (cha của anh Lệnh, công nhân làm việc tại thời điểm lũ về) kể: “Lúc đó, khoảng 21 giờ, tôi điều khiển xe chở đá ra khỏi cửa hầm hơn 300 m thì phát hiện lũ lên rất nhanh. Tôi hoảng hốt kêu người đóng cửa hầm để nước lũ không tràn vào được nhằm cứu ba người đang làm việc trong đó. Mặc dù tôi kêu la khản cổ nhưng không thấy người Trung Quốc trực cửa hầm đâu. Phải gần 1 tiếng đồng hồ sau, một số người Trung Quốc mới đến nhưng không đóng được cửa hầm, họ phải loay hoay gần 1 tiếng đồng hồ sau mới đóng được. Lúc này nước đã vào ngập toàn bộ hầm, con trai tôi cùng hai người khác đã bị mắc kẹt trong đó”.

Lãnh đạo Công an huyện Đồng Xuân cho biết mãi đến 10 giờ 30 ngày 27-9, cơ quan này mới nhận thông tin vụ tai nạn trên từ Công ty CP VRG tỉnh Phú Yên nhưng không báo cáo cụ thể tình hình. Trong ngày 27-9, hầu như chưa có biện pháp cứu hộ gì được triển khai để tìm kiếm các nạn nhân. Theo Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên, mãi đến 22 giờ ngày 27-9 tỉnh mới nhận báo cáo sự việc trên. Trong khi đó, suốt hai ngày qua, thân nhân các nạn nhân cùng hàng trăm người dân địa phương đứng nhìn vào cửa hầm trong tuyệt vọng.

Công trình quá coi thường lũ

Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 có công suất 18 MW, tổng mức đầu tư hơn 505 tỉ đồng, do Công ty VRG tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng số 1 Triết Giang (Trung Quốc) thi công.

Theo ông Lê Chí Trọng, khu vực đập dâng (chặn dòng sông La Hiêng) và cửa nhận nước của Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 nằm ở đáy sâu của thung lũng, khi lũ đổ xuống sẽ mạnh như một trận sóng thần. Thế nhưng chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã quá coi thường lũ. “Công trình thủy điện này đang thi công nhưng không có phương án chống lũ. Trong khi làm đập ngăn sông, chặn dòng quá sớm nhưng cống thoát lũ lại quá nhỏ, chỉ có thể thoát nước sông suối bình thường, không có khả năng thoát nước khi có mưa lũ. Mặt khác, cho thi công đường hầm nhưng không có bờ bao tránh lũ. Những ngày qua, ở Tây Nguyên có mưa to, dự báo lũ sẽ về lớn nhưng chủ đầu tư không tổ chức trực canh, không báo động. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn trên. Do đó, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư” - Đại tá Nguyễn Đình Triết nói.

Ông Lê Văn Bạch nói rằng công trình thủy điện này do nhà thầu Trung Quốc thi công, vận hành. Trong những ngày qua ông đi công tác nên không biết có người trực canh lũ trên sông hay không. Còn ông Hoàng Trọng Trọng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, từ chối trả lời báo chí về trách nhiệm của Sở trong việc giám sát đối với quá trình thi công nhà máy thủy điện trên. Trong cuộc họp khẩn cấp tại công trình, Đại tá Nguyễn Đình Triết đã yêu cầu Công ty CP VRG Phú Yên cung cấp toàn bộ hồ sơ thiết kế, thi công Nhà máy Thủy điện La Hiêng 2 cho cơ quan công an để phục vụ điều tra, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo, cung cấp cho tỉnh và cơ quan điều tra hồ sơ về công trình này để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm về tổn thất mất người trên.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm