Tôi la ‘sắp… ra quần rồi’, họ mới mở cửa

Tuy nhiên, việc lập biên bản về hành vi này dẫn đến việc phạt hành chính ca sĩ Lệ Quyên và ông Lê Đức Huy mỗi người 4 triệu đồng là không cần thiết, trái quy định tại Nghị định 147/2013.

Ai cũng biết trên máy bay có túi nôn nhưng túi nôn đâu chỉ dùng để nôn ! Là người thường đi máy bay, tôi thấy nhiều người cho đồ ăn thừa, khạc nhổ vào túi nôn... Việc làm này có thấy tiếp viên hàng không nhắc nhở hay lập biên bản gì đâu!

Nếu căn cứ vào ghế ngồi của ca sĩ Lệ Quyên thì tôi cũng là hành khách đi cùng chuyến bay đó, chỉ ngồi sau ca sĩ có vài hàng ghế nhưng chỉ khi báo đăng tôi mới biết.

Tôi cũng là người có bệnh “tiền liệt tuyến” (phì đại) nên bao giờ khi làm thủ tục lên máy bay, tôi cũng đề nghị nhân viên hàng không cho tôi được ngồi ghế ngoài gần hành lang (lối đi). Có lần máy bay đang giảm độ cao, vì mót quá nên tôi chạy xuống toilet thì bị tiếp viên ngăn lại không cho vào, tôi phải trình bày là “chú sắp tè ra quần rồi, làm ơn cho chú vào đi”, lúc đó tiếp viên mới chịu mở cửa toilet.

Một cháu nhỏ mới bốn tuổi mót tè mà không kịp cho cháu tè vào đâu đấy thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Ca sĩ Lệ Quyên đã cho con mình tè vào túi nôn khi máy bay đang hạ độ cao cũng là chuyện thông cảm được.

Nếu ông chánh thanh tra cho rằng tiếp viên hàng không đã hướng dẫn cái gì được dùng, cái gì không được dùng trong máy bay thì xin mời ông đi thử một chuyến máy bay xem nhân viên của ông hướng dẫn như thế nào. Còn nói việc nhân viên chỉ nắm được kiến thức cơ bản, vụ này có nhiều tình tiết hi hữu và không rõ ràng… nên không lập biên bản vi phạm hành chính ngay thì hóa ra hàng không Việt Nam tuyển người vào làm tiếp viên cần phải xem lại trình độ, nhất là những kiến thức cơ bản về việc lập biên bản vi phạm hành chính. Nếu hai người vi phạm mà chỉ có một người ký vào biên bản thì liệu đã đúng thủ tục pháp lý chưa mà ông chánh thanh tra căn cứ vào đó để ra quyết định xử phạt!?

Việc hàng không Việt Nam căn cứ vào điểm d khoản 4 Điều 24 Nghị định 147/2013 phạt ca sĩ Lệ Quyên và ông Lê Đức Huy mỗi người 4 triệu đồng liệu đã đúng pháp luật chưa!? Điểm d khoản 4 Điều 24 Nghị định 147/2013 chỉ quy định: “Vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay”. Tuy nhiên, chưa có văn bản nào của hàng không Việt Nam hướng dẫn hay giải thích rằng: “Tè vào túi nôn là vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay”! Là người đi cùng chuyến bay, chỉ ngồi sau ca sĩ vài hàng ghế, tôi thấy có gì ồn ào, gây náo loạn hay mất trật tự gì đâu!

Chuyến bay VN 240 ngày 16-7-2015 lẽ ra phải cất cánh lúc 11 giờ 35 phút nhưng mãi đến 13 giờ 50 phút mới cất cánh, hành khách chỉ nhận được một lời xin lỗi vì lý do thời tiết. Trong khi một cháu bé bốn tuổi tè vào túi nôn, không gây mất trật tự hay vi phạm kỷ luật gì mà ba mẹ chúng bị phạt tới 8 triệu đồng. Thiết nghĩ ông chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam nên rút quyết định phạt ca sĩ Lệ Quyên và ông Lê Đức Huy.

Nếu ca sĩ Lệ Quyên và ông Lê Đức Huy không đồng ý với quyết định này thì có thể kiện ông chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ra Tòa Hành chính để tòa án phân xử xem việc áp dụng pháp luật như vậy đã đúng chưa. Sau khi tòa án đã phân xử, nếu chấp nhận yêu cầu của vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên thì ca sĩ Lệ Quyên và ông Lê Đức Huy còn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước về việc ra quyết định hành chính trái pháp luật.

Chuyện tưởng không có gì to lớn nhưng khi đã tung lên mạng, rồi báo chí đưa tin thì không còn là chuyện nhỏ có thể bỏ qua được. Nên lưu ý rằng mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ; không có một cơ quan, tổ chức nào có đặc quyền, đứng ngoài pháp luật rồi muốn hành xử thế nào người dân cũng phải chịu!

ĐINH VĂN QUẾ, nguyên Chánh Tòa Hình sự TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.