Xã tự vẽ giấy đỏ cấp cho dân

Ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã yêu cầu UBND huyện Tây Hòa chỉ đạo Thanh tra huyện xác minh, làm rõ trách nhiệm của tập thể, các cá nhân liên quan trong việc tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) đối với 13 hộ dân ở khu vực Bầu Chợ, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa và báo cáo đề xuất hướng xử lý cụ thể cho UBND tỉnh.

Cấp sai quy định

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho biết năm 1994, HĐND xã Hòa Bình 2 (nay là thị trấn Phú Thứ) đã thông qua chủ trương san lấp, cải tạo mặt bằng khu vực Bầu Chợ để xây dựng thành khu trung tâm dịch vụ của xã. San lấp xong, xã chia thành 15 lô đất (diện tích 100 m2/lô) và tổ chức đấu thầu cho người dân thuê đất nhằm tăng thu cho ngân sách xã. Kết quả có 15 hộ dân trúng đấu giá (hiện còn 13 hộ vì có hai hộ bán lại), được UBND xã Hòa Bình ký hợp đồng cho thuê đất 20 năm (tính từ ngày 10-11-1994 đến 10-11-2014).

Giấy đỏ do UBND xã Hòa Bình 2 tự chế, cấp cho người dân ở xã. Ảnh: ANH NGỌC

Kèm theo mỗi hợp đồng là một giấy “chứng nhận quyền sử dụng đất” do UBND xã Hòa Bình 2 tự vẽ, có chữ viết tay, được ông Võ Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình 2, ký tên, đóng dấu. Ngoài ra, UBND xã còn thông tin hợp đồng thuê đất, giấy đỏ do xã vẽ và cấp chỉ là tạm thời nên xã cam kết đến tháng 4-1996, người dân sẽ được cấp giấy đỏ chính thức. Nếu đến tháng 4-1996 mà chưa cấp giấy đỏ thì UBND xã Hòa Bình 2 sẽ đền bù mọi thiệt hại cho người dân về tiền mua đất, chi phí xây dựng nhà ở theo giá hai bên đã thỏa thuận. Cụ thể một lô đất được quy ra 30 chỉ vàng và phải trả lãi theo lãi suất ngân hàng.

Tuy nhiên, người dân phản ánh họ đã xây nhà kiên cố trên đất và liên tục đề nghị xã Hòa Bình 2 (sau này là thị trấn Phú Thứ) làm thủ tục cấp giấy đỏ nhưng không được giải quyết. “Chúng tôi mua đất được chủ tịch xã ký giấy và xây nhà đúng theo quy hoạch nhưng lại không được cấp giấy. Hết nhiệm kỳ chủ tịch xã này đến nhiệm kỳ khác nhưng họ đều cho qua chuyện. Chúng tôi khiếu nại đến UBND huyện cũng không được giải quyết. Bây giờ huyện nói giấy đỏ của xã cấp trước đó không đúng quy định” - ông Trần Ngọc Bính, một hộ dân, bức xúc.

Dân có thể được cấp giấy

Nhiều hộ dân cho biết nếu không được cấp giấy đỏ họ sẽ khởi kiện UBND thị trấn Phú Thứ ra tòa. Trả lời việc này, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, cho hay lâu nay huyện chưa thể cấp giấy cho người dân là vì UBND xã Hòa Bình 2 đã ký các loại giấy tờ cấp đất trái quy định. Ngoài ra, theo thông báo của Sở GTVT vào năm 2012 thì toàn bộ 15 lô đất nêu trên nằm trong hành lang an toàn giao thông quốc lộ 29.

ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, cũng khẳng định việc UBND xã Hòa Bình 2 cho các hộ dân thuê đất 20 năm và tự chế ra giấy đỏ rồi lại cam kết đến tháng 4-1996 sẽ cấp giấy sử dụng đất lâu dài cho người dân là trái với Luật Đất đai. “Tuy nhiên, các hộ dân trên đủ điều kiện được cấp giấy đỏ nên Sở TN&MT đã đề nghị UBND huyện Tây Hòa làm việc lại với Sở GTVT để xác định thời điểm quy hoạch. Nếu quy hoạch hành lang an toàn giao thông quốc lộ 29 có sau năm 1994 thì UBND huyện Tây Hòa phải cấp giấy đỏ cho người dân. Còn nếu quy hoạch có trước năm 1994 thì các hộ dân không được cấp giấy đỏ - ông Thức nói.

Ông Thọ cho biết Thanh tra huyện Tây Hòa đang rà soát lại toàn bộ vụ việc, trong đó có quy trách nhiệm tập thể, các cá nhân liên quan. Sau khi có kết quả, huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh về hướng giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.