GPLX bị mất cắp, có thể dùng giấy tờ nào khác thay thế?

Căn cứ tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông như sau:
“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông:
Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định tại Điều 60 của luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.
- Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”
Theo như quy định như trên thì khi tham gia giao thông, bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo GPLX. Pháp luật cũng không quy định về việc dùng những loại giấy tờ khác thay thế GPLX.
Như vậy, người bị mất GPLX trong mọi trường hợp phải đi làm thủ tục cấp lại để đảm bảo việc tham gia giao thông đúng luật.
Theo quy định tại Nghị định số 46/NĐ-CP/2016 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định.
Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới
- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo GPLX.
- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
- Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo GPLX.
- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa;
- Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây: Có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ sáu tháng trở lên; không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm