Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cần lưu ý khi trục ô tô bị hỏng. Vậy trục ô tô là gì và nó có chức năng, nhiệm vụ làm gì.
Trục ô tô là gì và nhiện vụ của nó gì?
|
Thợ cơ khí đang kiểm tra trục của xe. Ảnh: Motorbiscuit. |
Trục là một trong những thành phần quan trọng nhất của ô tô, vì nó là trục trung tâm kết nối hộp số hoặc bộ vi sai với các bánh xe. Về cơ bản, các trục là nguyên nhân khiến ô tô của bạn tiến và lùi, vì vậy bạn có thể thấy tầm quan trọng của chúng.
Nhiều người biết rằng động cơ hoặc động cơ điện của ô tô cung cấp năng lượng được truyền qua hộp số hoặc trực tiếp đến các bánh dẫn động. Theo NewParts, một số phương tiện dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh cũ hơn sử dụng các khớp vạn năng, thường được gọi là khớp chữ U, để cho phép bánh dẫn động trước rẽ trái và phải và di chuyển cùng với hệ thống treo của xe.
|
Hình ảnh trục ô tô. Ảnh: Motobircuit. |
Trục giúp cải thiện hiệu suất của khớp chữ U, cho phép vận hành trơn tru hơn giữa động cơ truyền động điện hoặc hộp số và các bánh răng dẫn động trong hầu hết các ô tô dẫn động điện hoặc bốn bánh hiện đại.
Trục ô tô thường sử dụng hai khớp chuyển động được bao phủ bởi ủng cao su để bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn đồng thời chứa mỡ bôi trơn khớp. Tuy nhiên, một khi gioăng cao su bị hỏng hoặc tách khỏi khớp trục, trục sẽ không tồn tại được lâu nữa.
Do đó, việc kiểm tra các gioăng cao su này để phát hiện hư hỏng và thay thế trục theo yêu cầu là điều cần thiết để tránh làm hỏng hộp số hoặc cụm bánh xe.
Một số dấu hiệu của trục ô tô bị hỏng là gì?
Điều quan trọng là chủ sở hữu phải chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo trên ô tô của mình. Mặc dù. Có một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến như “Hết nhiên liệu”, “Lốp sắp hết” và “Kiểm tra động cơ” rất khó bỏ qua đối với hầu hết người lái xe, nhưng các dấu hiệu cảnh báo về trục bị hỏng lại không rõ ràng.
Tuy nhiên, theo RepairPal đây là bốn dấu hiệu cảnh báo trục ô tô bị hỏng giúp chủ sở hữu sẽ dễ dàng nhận ra nếu ô tô của mình từng gặp.
Rò rỉ dầu mỡ hoặc chất bôi trơn
Trục ô tô sử dụng kết hợp các trục trượt và ổ bi, cho phép các bánh dẫn động trên ô tô khớp với nhau mà vẫn tạo ra một kết nối chắc chắn với đường truyền động. Một ủng cao su chứa mỡ hoặc dầu nặng cần thiết để bôi trơn các bộ phận chuyển động này và tránh bụi bẩn, mảnh vụn. Bất cứ khi nào ủng cao su bị hư hỏng hoặc bị nứt do lâu ngày, dầu mỡ và chất bôi trơn sẽ thoát ra và bụi bẩn bám vào.
|
Thợ bảo dưỡng kiểm tra mâm xe ô tô. Ảnh: Motorbiscuit. |
Tiếng ồn khi quay đầu xe
Việc mất chất bôi trơn và nhiễm bẩn thêm vào có thể khiến trục bị hỏng và vòng bi hoạt động quá mức dẫn đến tiếng lách cách, bốp hoặc nghiến từ trục bị hỏng.
Đặc biệt, tiếng ồn phổ biến nhất trong quá trình tăng tốc khi rẽ, tiếng ồn thường đủ lớn mà trong cabin cũng nghe thấy.
Tiếng lách cách khi giảm tốc
Nghe thấy hoặc cảm thấy có tiếng lạch cạch mỗi khi bạn nhấc chân khỏi ga có thể cho thấy ổ trục bị hỏng. Một cụm trục ô tô hoạt động bình thường có rất ít tác dụng, nhưng khi cụm ổ trục tách ra, các bộ phận có thể dịch chuyển và va vào nhau.
Tại thời điểm này, việc nhờ một thợ máy có trình độ chuyên môn kiểm tra ô tô của bạn là rất quan trọng, vì việc tiếp tục sử dụng có thể gây hư hỏng cho các bộ phận khác của hệ thống truyền lực.
Rung động ở tốc độ đường cao tốc
Rung động ở tốc độ đường cao tốc có nguyên nhân tương tự như âm thanh lạch cạch được liệt kê ở trên. Trong khi trục mới chứa cụm cân bằng, dẫn đến hoạt động trơn tru, cụm vòng bi sẽ mất cân bằng chính xác khi nó bị hỏng và các bộ phận bên trong bắt đầu di chuyển xung quanh. Lúc này, trục có thể bị hỏng hoàn và chúng ta phải chờ xe kéo.