Hyundai Ioniq 9 - mẫu SUV điện 7 chỗ được mong đợi nhất - đã chính thức lộ diện. Đây là mẫu xe tương đương với Kia EV9 của thương hiệu này và được hỗ trợ bởi kiến trúc E-GMP quen thuộc trên một số mẫu xe Hyundai, Kia và Genesis.
Hệ thống truyền động và hiệu suất
Cả 3 phiên bản của Ioniq 9 đều được trang bị viên pin dung lượng lớn 110,3 kWh, đảm bảo quãng đường di chuyển ấn tượng. Các mẫu Long Range cơ bản được trang bị một động cơ điện duy nhất ở phía sau, sản sinh công suất 214 mã lực (160 kW) và mô-men xoắn 258 lb-ft (350 Nm).
Với viên pin "khủng", Ioniq 9 Long Range RWD có thể di chuyển lên đến 620km (theo tiêu chuẩn WLTP) chỉ với một lần sạc.
Đối với những khách hàng yêu thích cảm giác lái mạnh mẽ, phiên bản Long Range AWD sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Phiên bản này bổ sung thêm động cơ 94 mã lực (70 kW) cho trục trước, với mô-men xoắn cực đại 188 lb-ft (255 Nm). Đứng đầu trong danh mục là Ioniq 9 Performance, sở hữu cặp động cơ 214 mã lực (160 kW) ở phía trước và phía sau.
Hyundai Ioniq 9 Performance chỉ mất 5,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h, trong khi phiên bản Long Range AWD cần 6,7 giây và Long Range RWD mất 9,4 giây. Tất cả các mẫu xe đều đạt tốc độ tối đa 124 dặm/giờ (200 km/giờ).
Điểm ấn tượng nữa là khả năng sạc siêu tốc của Ioniq 9. Chỉ trong 24 phút, pin xe có thể sạc từ 10% lên 80% khi sử dụng bộ sạc nhanh 350kW. Nó cũng có chức năng sạc từ xe đến tải.
Thiết kế ngoại thất và khí động học
Về ngoại hình, Hyundai Ioniq 9 kế thừa nhiều đường nét thiết kế từ mẫu concept SEVEN, tạo nên một diện mạo hiện đại và đầy cuốn hút. Xe có cùng đèn Parametric Pixel như các mẫu Ioniq khác và mặc dù có kích thước lớn, nhưng hệ số cản chỉ 0,259 Cd với gương chiếu hậu kỹ thuật số tùy chọn.
Một điểm đặc biệt của Ioniq 9 là việc loại bỏ ăng-ten truyền thống, thay vào đó là việc sử dụng kính chắn gió để tiếp nhận tín hiệu GPS, radio và các dịch vụ kết nối khác. Người mua sẽ được cung cấp bánh xe 19, 20 và 21 inch, bao gồm một bộ giày 'Calligraphy' 21 inch hàng đầu. Có không dưới 16 màu ngoại thất.
Nội thất và tính năng công nghệ
Với chiều dài cơ sở ấn tượng 3.130mm, Ioniq 9 mang đến một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái, được hoàn thiện bằng các vật liệu cao cấp. Vô lăng tương tự như vô lăng của Santa Fe thế hệ mới nhất là trang bị tiêu chuẩn và bao gồm đèn LED nhỏ màu xanh lá cây để người lái xe có thể theo dõi lượng pin còn lại.
Màn hình cong liền mạch 12 inch kết hợp cả cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí, mang đến trải nghiệm người dùng hiện đại và trực quan.
Theo tiêu chuẩn, Hyundai Ioniq 9 được trang bị tám loa, mặc dù một mảng 14 loa tùy chọn từ Bose là tùy chọn. Các tính năng chính khác bao gồm một số cổng USB-C công suất cao 100 watt nhận nguồn điện trực tiếp từ bộ pin 110,3 kWh thay vì pin 12 volt.
Hyundai Ioniq 9 không chỉ là một chiếc xe điện hiệu suất cao mà còn rất thân thiện với môi trường nhờ việc sử dụng các vật liệu tái chế như vải PET, len và da sinh thái cho nội thất. Khách hàng có thể lựa chọn cấu hình 6 hoặc 7 chỗ ngồi, cùng với hàng ghế thứ hai linh hoạt có thể xoay, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.
Bộ tính năng an toàn mới nhất của Hyundai là tiêu chuẩn. Bao gồm Hỗ trợ tránh va chạm phía trước 2, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, Cảnh báo thoát hiểm an toàn, Hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau và Hỗ trợ đèn pha. Xe cũng được trang bị 10 túi khí.
Hyundai Ioniq 9 sẽ ra mắt đầu tiên tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ vào nửa đầu năm 2025 trước khi mở rộng sang châu Âu và các thị trường khác vào cuối năm.