5 công trình TP HCM sẽ hoàn thành năm 2015

Dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ

Theo thiết kế, quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ rộng 64 m và có chiều dài 670 m (từ UBND TP HCM đến Bến Bạch Đằng). Các hạng mục xây dựng chính gồm nâng cấp, cải tạo mặt đường và vỉa hè hiện hữu bằng đá tự nhiên thành quảng trường đi bộ; xây lại hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp thoát nước, cấp điện, cây xanh, mảng xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng và chiếu sáng nghệ thuật…), đài phun nước; xây ngầm trung tâm điều khiển ánh sáng, nhạc nước, âm thanh... Tổng kinh phí đầu tư gần 430 tỷ đồng.

Phối cảnh quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ khi hoàn thành.

Trên trục đường Nguyễn Huệ sau khi nâng cấp sẽ được tổ chức các chuyên đề nhạc nước, nghệ thuật 3D ở khu vực vòng xoay, bồn phun nước. Khu vực tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trồng hoa theo mùa, trồng thêm cây ở hai bên vỉa hè.

Dự án phố đi bộ đầu tiên của TP HCM được khởi công vào tháng 9/2014, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4 cùng thời điểm khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm chào mừng 40 năm đất nước thống nhất.

Thông xe toàn tuyến đường Phạm Văn Đồng (Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài)

Dự án đường Phạm Văn Đồng đi qua 4 quận Tân Bình - Gò Vấp - Bình Thạnh - Thủ Đức. Đây là tuyến huyết mạch của TP HCM vì khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh liền kề Bình Dương, Đồng Nai góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông của thành phố, nhất là các tuyến đường Kha Vạn Cân, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh...

Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hiện vẫncòn đoạn 1,5 km từ ngã 5 Nguyễn Thái Sơn đến sân bay Tân Sơn Nhất chưa hoàn thành. Ảnh:Hữu Công.

Đây là tuyến đường nằm trong hệ thống giao thông vành đai của TP HCM với tổng chiều dài gần 14 km, chạy dài từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1. Dự án có tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD do tập đoàn GS (Engineering Contruction - Hàn Quốc làm chủ đầu tư) được khởi công vào tháng 6/2008. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Tháng 9/2013, TP HCM đã tổ chức thông xe đợt 1 tuyến đường Phạm Văn Đồng (đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Bình Triệu dài 4,7 km), sau đó thêm 2 đoạn ngắn thuộc dự án cũng được đưa vào sử dụng. Cùng với việc thông xe thêm 4,2 km vào ngày 14/2 vừa qua, tính đến nay đã có gần 11 km đường thuộc dự án này được thông xe. Trong năm, ngành giao thông TP HCM nỗ lực để hoàn thành toàn tuyến đường này để thông xe xuyên suốt từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1.

Cầu vượt thép ở ngã 6 Gò Vấp

Dự án cầu vượt thép tại ngã sáu Gò Vấp sẽ có hình chữ Y với nhánh chính nằm theo hướng đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm dài 234 m rộng 6m và nhánh rẽ theo hướng đường Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh dài 274m, rộng 6m. Dự án có tổng số vốn đầu tư gần 406 tỷ đồng được khởi động từ cuối năm 2014 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 7 tháng thi công.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, khi cầu vượt được đưa vào sử dụng sẽ giảm kẹt xe đến 80% ở giao lộ này.

Theo thiết kế, cầu vượt thép tại khu vực ngã 6 Gò Vấp có dạng hình chữ Y tương tự cầu vượt thép ở bùng binh Cây Gõ. Ảnh:Hữu Công.

Trước đó, 6 cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức, ngã tư Hàng Xanh, vòng xoay lăng Cha Cả, nút giao Nguyễn Tri Phương - Lý Thái Tổ - 3/2 và giao lộ Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa và cầu vượt thép hình chữ Y tại bùng binh Cây Gõ khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc cho các khu vực.

Cầu Kinh Thanh Đa

Bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được nối với trung tâm thành phố chỉ bằng cầu Kinh. Cây cầu bán vĩnh cửu này được xây dựng trước năm 1975 dài hơn 85 m, chịu được tải trọng 15 tấn. Nước chảy xiết và khoảng không thông thuyền quá thấp và hẹp nên tàu thuyền qua đây luôn bị đẩy, va đập vào trụ cầu dẫn tới chìm ghe, vỡ tàu...

Tháng 1/2011, cầu Kinh mới dài 325 m, rộng 21 m, khoảng thông thuyền rộng 20 m và tĩnh không 3,5 m được khởi công ngay bên cạnh để thay thế cầu cũ. Dự án có tổng số vốn hơn 430 tỷ đồng nhằm góp phần cải thiện giao thông khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế cho bán đảo Thanh Đa.

Tháng 7/2013, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đã cho thông xe giai đoạn 1 của công trình này góp phần giảm ùn tắc cho tuyến đường độc đạo nối bán đảo với trung tâm thành phố do phải đóng cầu để thi công. Dự kiến trong năm nay, giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành giúp tuyến đường Bình Quới - Thanh Đa được mở rộng xuyên suốt.

Dự án cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm

Kênh Tân Hóa - Lò Gốm được kỳ vọng sẽ sạch và xanh trở lại sau khi dự án cải tạo kênh và đường ven kênh hoàn thành. Ảnh:Hữu Công.

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm chảy qua 4 quận: Tân Bình, Tân Phú, 11 và 6 là một trong những dòng kênh ô nhiễm nặng nề nhất nằm phía tây thành phố, ước tính gần một triệu dân chịu ảnh hưởng trực tiếp (chủ yếu là hộ nghèo). Sau hàng chục năm bị bỏ quên, bị lấn chiếm trái phép, kênh Tân Hóa - Lò Gốm nhỏ hẹp đã ô nhiễm nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh đối với hàng nghìn gia đình sống ven kênh.

Công trình được khởi công vào cuối năm 2011, tập trung vào hai hạng mục chính là đặt cống hộp đoạn từ đường Âu Cơ (Tân Phú) đến cầu Hòa Bình (quận 11) dài 3 km và cải tạo 7,4 km tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm, 12 km đường được làm mới.

Ngoài ra, mục tiêu của dự án là mở rộng kênh, nắn dòng chảy (xây cống hộp kín), nạo vét bùn, đắp bờ kênh, xây tường ngăn lũ, cải tạo đường rộng từ 6 đến 20 m, xây mới 10 cầu qua kênh, chỉnh trang 4 khu cảnh quan dọc tuyến với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo Hữu Công (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới