Ngày 15-7, đại diện sân bay Nội Bài cho biết trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã bàn giao tài sản cho hơn 1.200 hành khách bỏ quên tại sân bay.
Cụ thể, trong ngày 24-6, một hành khách thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Buôn Mê Thuột, khi máy bay hạ cánh mới phát hiện ra kiện hành lý bị bỏ quên. Tổng số tiền mặt trong hành lý này là 170 triệu đồng cùng các giấy tờ tuỳ thân liên quan.
Sau đó, hành khách này liên hệ với sân bay Nội Bài. Thật may mắn, trong danh mục 17 món đồ bị bỏ quên ở sân bay ngày hôm đó do Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện, bàn giao cho Trung tâm Khai thác ga Nội Bài để quản lý có một chiếc vali có nhiều đặc điểm giống với mô tả của vị khách. Đến ngày 27-6-2022, tại Phòng hành lý thất lạc sân bay Nội Bài, vị khách vui mừng nhận lại đầy đủ tài sản và giấy tờ của mình.
|
Anh Nguyễn Văn Thưa, nhân viên Đội An ninh kiểm soát sân đỗ ô tô, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài trả lại 400 triệu đồng cho hành khách bị bỏ quên. Ảnh: M.HÀ |
Đặc biệt, ngày 29-4, anh Nguyễn Đức Duy, Nhân viên Đội An ninh cơ động – Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được ý kiến trình báo của hai vị khách về việc thất lạc một phong bì, trong đó có tổng số tiền là 1,6 triệu Yên Nhật, (khoảng 320 triệu đồng).
Ngay lập tức, bộ phận trực giám sát camera là anh Đỗ Việt Hưng và Nguyễn Văn Hiếu, đã kiểm tra và phát hiện nam hành khách đã nhặt được chiếc phong bì và bỏ trong người và đang ngồi chờ tại ghế chờ tầng 1- nhà ga hành khách T2.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh Nguyễn Đức Duy mời vị khách này về phòng xử lý vụ việc, phối hợp với lực lượng an ninh hàng không trong ca trực đấu tranh làm rõ và trao trả lại đầy đủ số tiền 320 triệu cho chủ tài sản.
|
Thư cảm ơn của một hành khách nước ngoài. Ảnh: H.MAI |
Trong thư cảm ơn gửi sân bay Nội Bài, vị khách vui mừng bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp của các anh an ninh sân bay Nội Bài. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của Đội an ninh cơ động nên tôi đã tìm lại được số tiền đánh mất. Tôi muốn gửi lời sâu sắc đến lực lượng An ninh cơ động nói riêng và sân bay Nội Bài nói chung”.
Chị Nguyễn Vĩnh Hà – Phó Trưởng văn phòng Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, đơn vị quản lý Phòng hành lý thất lạc của sân bay Nội Bài mong muốn hành khách chú ý hơn tới hành lý khi đi máy bay, bởi vì không phải mọi tài sản bỏ quên đều được người phát hiện bàn giao cho Cảng quản lý và trao trả cho hành khách.
“Trường hợp tài sản của khách bỏ quên, đánh rơi được người phát hiện giao cho Cảng lưu giữ sẽ được quản lý chặt chẽ để trao trả cho chủ tài sản. Tuy nhiên, để xử lý một hành lý bỏ quên, bị thất lạc chưa có người đến nhận cần rất nhiều công đoạn và nhiều bộ phận cùng phối hợp... Đối với những tài sản chưa có hành khách đến nhận, tiếp tục theo dõi, quản lý theo một quy trình chặt chẽ…”- chị Hà nói.
Đại diện sân bay Nội Bài cũng cho biết, trong giai đoạn cao điểm hè năm 2022, với sản lượng hành khách liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, nhiều ngày vượt mốc 100 ngàn lượt khách/ngày. Nên mọi hành khách đi/đến qua sân bay phải cẩn trọng, nâng cao ý thức tự bảo quản tư trang cá nhân, đặc biệt là các tài sản có giá trị lớn.
Trong trường hợp phát hiện tài sản bị thất lạc/bỏ quên, hành khách vui lòng báo ngay cho lực lượng An ninh hàng không để xử lý theo quy định hoặc gọi điện cho Phòng hành lý thất lạc theo số hotline 0983774546 và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại http://noibaiairport.vn/vi/them-mot-kenh-tim-kiem-hanh-ly-that-lac-huu-hieu--tai-cang-hkqt-noi-bai-nid406.html
Gần 1.200 là số lượt khách đã được sân bay Nội Bài bàn giao lại tài sản bỏ quên trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó có 64 vụ được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bàn giao ngay trong vòng 24 tiếng kể từ lúc phát hiện tài sản; còn lại hơn 1 ngàn trường hợp tài sản bỏ quên được chuyển về phòng hành lý thất lạc, mã hóa, quản lý và bàn giao cho khách sau đó.
Theo thống kê, các khu vực mà khách thường quên đồ có thể kể đến như khu vực công cộng (trên xe đẩy hành lý, khu vực ghế ngồi), điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phòng chờ ra máy bay. Đáng chú ý, số lượng các vụ việc khách để quên đồ tại các điểm soi chiếu đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ khách đi sau cầm đồ bỏ quên của khách đi trước và đã kịp đáp xuống các sân bay khác.