Theo Motor1, những chiếc xe như Kia K900 và Mazda CX-3 sẽ chính thức khai tử vào năm 2022, chỉ đơn giản là không có đủ sức bán để duy trì. Những chiếc khác, như Rolls-Royce Dawn/Wraith và Lamborghini Aventador, sẽ được thay thế bằng các tùy chọn hiện đại hơn.
Rolls-Royce Dawn/Wraith
Trong một động thái gần đây, Rolls-Royce sẽ kết thúc sản xuất Dawn mui trần và coupe Wraith tại Mỹ trong năm nay. Một phần là các vấn đề về quy định đã khiến hai mẫu xe bị ảnh hưởng, mặt khác bộ đôi này cũng sử dụng nền tảng BMW đã lỗi thời từ năm 2007. Trong khi đó, mẫu Roll-Royce Ghost nhỏ hơn đã chuyển sang nền tảng Rolls-Royce hiện đại dùng chung với Cullinan.
Mẫu Rolls-Royce Dawn/Wraith. Ảnh: Motor1
Kia K900
Kia sẽ tiếp tục bán K900 ở các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ với tên gọi mới (K9), nhưng mẫu sedan cỡ lớn này thực sự "đã chết" ở Mỹ.
Trong năm 2020, K900 chỉ bán được 392 chiếc và trong suốt 7 năm hoạt động tại Mỹ, năm tốt nhất của K900 là vào năm 2015, công ty cũng chỉ bán được hơn 2.500 chiếc.
Kia K900. Ảnh: Motor1
Mazda 6
Mazda 6 để lại dấu ấn thành công tại Mỹ, trải qua 3 thế hệ trong suốt 16 năm bán ra của mẫu xe này. Nhưng sự gia tăng của những chiếc crossover về cơ bản đã khiến Mazda 6 giảm mạnh.
Hãng chỉ bán được hơn 16.000 chiếc vào năm 2020, khác xa so với con số 70.000 chiếc mà Mazda bán được trong năm đầu tiên tại Mỹ.
Mazda 6. Ảnh: Motor1
Mazda CX-3
Khi Mazda tiếp tục cải tiến dòng sản phẩm của mình, điều đó có nghĩa là các sản phẩm lỗi thời như CX-3 phải ra đi.
Với Mazda 3 hatchback mới và sự xuất hiện của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-30 , hiển nhiên sẽ không còn chỗ cho CX-3. Mazda chỉ bán được hơn 8.000 chiếc CX-3 vào năm 2020 và chỉ có 18.000 chiếc trong năm tốt nhất của hãng.
Mazda CX-3. Ảnh: Motor1
Mercedes-AMG GT R
Mặc dù được mong đợi sẽ trở thành chiếc siêu xe thành công nhất của hãng, nhưng Mercedes-AMG GT R lại không mấy thành công. Công ty công bố sẽ loại bỏ mẫu này trong năm 2022.
Mercedes-AMG GT R. Ảnh: Motor1
Toyota Avalon
Việc sản xuất Toyota Avalon sẽ kết thúc vào năm 2022, kết thúc một chặng đường dài trong suốt hơn 25 năm.
Với số liệu bán hàng qua từng năm cho thấy người mua không mấy quan tâm đến Avalon. Trong năm 2019 hãng chỉ ghi nhận 27.767 lượt mua Avalon tại Mỹ. Đó là mức giảm 17,3% so với năm 2018 và mọi thứ có thể dự đoán sẽ tồi tệ hơn vào năm 2020 với doanh số chỉ 18.421 chiếc.
Toyota Avalon. Ảnh: Motor1
Đó là mức giảm 33,7%, nhưng giữa năm 2021, Toyota đã báo cáo doanh số 10.328 chiếc Avalon, tăng 36,6%. Tuy nhiên, so với doanh số 177.671 của Camry và 183.360 của RAV4 vào giữa năm 2021, Avalon còn kém xa.
Thay vì cố gắng duy trì một dòng xe kén khách, Toyota tập trung vào những mẫu xe đô thị nhỏ gọn hơn hoặc SUV.
Kia Stinger
Doanh số bán hàng chậm có thể đồng nghĩa với việc chiếc sedan thể thao này sẽ chính thức bị khai tử.
Doanh số bán hàng của Stinger đang ở mức thấp, chỉ có 13.861 Stingers tìm được nhà ở Mỹ vào năm 2019 và con số này đã giảm xuống còn 12.556 vào năm 2020 trong điều kiện kém lý tưởng.
Kia Stinger. Ảnh: Motor1
Sự thiếu hụt chip toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng vào năm 2021, với doanh số bán hàng tính đến tháng 6 năm 2021 chỉ tăng 147 xe. Tại Mỹ, đây là mẫu xe bán chạy nhất của Kia tính đến thời điểm hiện tại và doanh số bán ra tại châu Âu còn kém hơn. Với những con số sau đó, chắc chắn có lý do để tin rằng Kia sẽ loại bỏ mẫu xe này vào năm tới.
Lamborghini Aventador
Lamborghini đã kết thúc quá trình hoạt động sản xuất 10 năm tại Hoa Kỳ với phiên bản Aventador Ultimate Edition, trước khi hãng có kế hoạch thay thế nó bằng một mẫu xe hybrid.
Lamborghini Aventador. Ảnh: Motor1
Có thể khối động cơ V12 hút khí tự nhiên sẽ không còn được áp dụng trên những sản phẩm tiếp theo của Lamborghini, bởi trong tương lai Lamborghini sẽ chuyển hướng sang công nghệ hybrid.