Bán hàng online để môi giới bất động sản vượt khó

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), hiện nay để tồn tại, nhân viên môi giới phải tận dụng tối đa kênh bán hàng online, chú trọng giao dịch thứ cấp, nhỏ lẻ, từ bỏ việc “ôm” hàng giá cao mà tìm mọi cách để sản phẩm có mức giá hợp lý nhất.

Tâm lý bỏ cuộc trong tháng Ngâu

“Hàng ngàn nhân viên môi giới BĐS đang rơi vào cảnh thất nghiệp. Khó khăn kinh tế, dịch COVID-19 dẫn đến tâm lý chán nản, bỏ cuộc. Chưa kể hàng trăm sàn giao dịch môi giới BĐS đã đóng cửa hoặc bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch” - ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhận định.

Trong tọa đàm Sàn giao dịch và môi giới BĐS vượt khó do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn ra tuần trước, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết hiện có khoảng 300.000 nhân viên môi giới đang hoạt động. Trong số này có 70% là chính quy và hầu hết đều đang gặp khó khăn.

Thậm chí, khó khăn càng thêm đè nặng với nghề môi giới trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Bởi theo quan niệm dân gian, tháng Ngâu hay còn gọi tháng cô hồn - là thời điểm người dân thường kiêng cữ việc chuyển nhà, xây và mua nhà mới.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, cho biết dịch COVID-19 bùng phát khiến tình hình kinh doanh tê liệt. 70% doanh nghiệp (DN) lựa chọn giải pháp điều chỉnh lương, cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động. Hiện chỉ có khoảng 30% DN hoạt động ổn định, có mức độ biến động nhân sự thấp.

DKRA cho biết doanh thu của DN môi giới BĐS khu vực TP.HCM trong ba tháng gần đây đều chịu tác động tiêu cực. Khoảng 50% DN có mức doanh thu đạt dưới 10%, 30% DN có mức doanh thu 30%-50%, 10% DN có mức doanh thu 50%-70% và chỉ 10% DN có doanh thu ổn định.

Thị trường BĐS gặp khó khăn “kép” do dịch COVID-19 và tháng Ngâu.
Ảnh minh họa: KIÊN CƯỜNG

Sau các đợt dịch trước, lượt quan tâm nhà riêng và chung cư hồi phục 90%. Lượt quan tâm cả năm loại hình BĐS (căn hộ, đất nền, nhà riêng, nhà phố, đất nền dự án) hồi phục 93%. 

Môi giới nắm đặc điểm thị trường để “sống sót”

“Để nhân viên môi giới có thu nhập thì phải có giao dịch, để có giao dịch thì người bán phải gặp người mua. Tất cả người môi giới hiểu rõ nguyên lý cơ bản này. Vậy mùa dịch, làm sao để người bán gặp người mua?” - ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, đặt vấn đề.

Theo ông Việt, trong tình hình giãn cách xã hội hiện tại, người môi giới cần tận dụng mọi kênh online để kết nối và sẵn sàng minh bạch thu nhập của mình trong giao dịch, cho thấy nỗ lực của bản thân trong việc giúp hai bên (mua-bán) tìm được tiếng nói chung.

Đồng thời lưu ý với giao dịch BĐS, chủ đầu tư dự án cũng cần nhiều công cụ PR và marketing trực tuyến để tiếp cận khách hàng của mình. Giá bán cũng là một yếu tố quyết định vì nếu bên bán neo giá cao thì bên mua không thể chốt được.

“Sở dĩ nhiều người môi giới khó khăn vì họ cứ mãi “ôm” một dự án hay một chủ đầu tư có giá bán chưa hợp lý. Người môi giới cần tư vấn cho bên bán để chào giá hợp lý, mục tiêu là sớm chốt được giao dịch. Nếu bên bán không thay đổi quan điểm thì người môi giới nên tìm một bên bán khác” - ông Việt tư vấn.

Theo dữ liệu nghiên cứu của chuyên trang batdongsan.com.vn qua từng giai đoạn bùng phát dịch trước đó, thị trường BĐS đang ngày càng thích ứng nhanh, có xu hướng phục hồi và tăng trưởng mạnh trở lại ngay khi dịch được kiểm soát. Đây cũng được xem là đặc điểm các nhân viên môi giới cần lưu ý để tìm những giải pháp duy trì, “sống sót” qua dịch và bật lên mạnh mẽ khi tình hình ổn định trở lại.

Dữ liệu của chuyên trang batdongsan.com.vn cho thấy đợt dịch COVID-19 từ ngày 28-3 đến 22-4, nhu cầu tìm mua BĐS trong dịch giảm 56% nhưng sau dịch tăng đến 120%. Đợt dịch trước đó từ ngày 5-2 đến 5-3, nhu cầu trong dịch giảm 60% nhưng sau dịch tăng đến 378%.

Qua mỗi đợt dịch, các chủ đầu tư lại áp dụng quảng cáo, bán hàng online, đưa công nghệ trực tuyến vào bán hàng mạnh hơn. Như đợt dịch lần đầu có 60% DN áp dụng quảng cáo - bán hàng online, 20% chủ đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ vào giao dịch BĐS. Con số này qua các đợt dịch lần lượt tăng đến 95% DN áp dụng quảng cáo - bán hàng online và 60% chủ đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ vào giao dịch BĐS.

Tung combo tháng Ngâu để kiếm khách

Nhiều chủ đầu tư tung ra các gói khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu trong tháng này. Đơn cử như khách hàng giao dịch trực tuyến qua Vinhomes Online chỉ cần thu xếp được một khoản ngân sách ban đầu trị giá 15% giá công bố là đã có thể sở hữu căn hộ tại Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park. Giá trị còn lại sẽ được chủ đầu tư và ngân hàng hỗ trợ lãi suất 0%.

Tương tự, MIKGroup - chủ đầu tư dự án The Matrix One (Nam Từ Liêm, Hà Nội) mới tung ra gói combo trong tháng Ngâu 2021. Theo đó, khách mua nhà thời điểm này sẽ được chiết khấu lên tới 11,5%, hỗ trợ lãi suất 0% lên tới 30 tháng và được tặng ngay gói vàng Thần tài, bốc thăm cơ hội sở hữu ô tô Camry.

Chủ đầu tư dự án Eurowindow River Park cũng tung chính sách bán hàng mới áp dụng cho những căn hộ cuối cùng với chương trình hỗ trợ từ ngân hàng: Cho vay lên tới 80% giá trị căn hộ, lãi suất 0% trong 15 tháng, tặng voucher du lịch Cam Ranh và miễn phí 15 tháng dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm