Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) thông báo từ 7 giờ sáng 7-11, nơi này chính thức triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất thành hai phân khu điều hành bay riêng biệt.
Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực khai thác mặt đất của sân bay Tân Sơn Nhất trước đà tăng trưởng hoạt động bay trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Theo ghi nhận của PLO, đỉnh điểm tết 2019 vừa rồi, sân bay Tân Sơn Nhất đạt kỷ lục 1.000 chuyến/ngày.
AVTA đánh giá dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu hơn 19 ha đất quân sự vừa hoàn thành vào giữa năm 2019 đã giúp tăng tổng số vị trí đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 104 vị trí. Trước mắt đã khắc phục một phần tình trạng quá tải vị trí đỗ và nâng cao năng lực khai thác mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời cũng làm tăng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) trực tại vị trí kiểm soát mặt đất do phải giám sát, điều hành máy bay với số lượng vị trí đỗ nhiều hơn.
Việc phân chia thành hai khu vực điều hành bay sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc và đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay. Ảnh: P.ĐIỀN
Ngoài ra mật độ máy bay và phương tiện di chuyển trên đường lăn, sân đỗ dày đặc hơn dẫn đến tính chất hoạt động mặt đất cũng trở nên phức tạp hơn. Hiện Tân Sơn Nhất chỉ có một KSVKL trực tiếp điều hành và một KSVKL thực hiện công tác phối hợp hiệp đồng tại vị trí kiểm soát mặt đất, dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số liên lạc thoại tại một số khung giờ cao điểm. Đặc biệt là khi hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực khai thác và an toàn điều hành bay.
Theo đó, VATM đã tổ chức nghiên cứu triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất Tân Sơn Nhất thành hai phân khu điều hành bay riêng biệt trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng hài hòa khối lượng công việc giữa các phân khu nhằm giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL trực tiếp điều hành.
Qua đó giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc và đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay; tăng cường khả năng quan sát các hoạt động bay và các phương tiện di chuyển trong khu vực trách nhiệm; nâng cao năng lực thông qua của khu vực hoạt động tại sân và năng lực phối hợp, hiệp đồng giữa vị trí kiểm soát mặt đất với các vị trí, cơ sở điều hành bay khác có liên quan.
Như vậy, Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên của Việt Nam được áp dụng giải pháp phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất. "Việc triển khai thành công tại đây sẽ là tiền đề, kinh nghiệm cho việc nghiên cứu áp dụng mô hình tương tự tại các sân bay khác khi yêu cầu hoạt động bay đạt đến mức cần thiết có biện pháp hỗ trợ giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL" - VATM nhận định.