Bí mật về thói quen online của thanh thiếu niên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần một nửa thanh thiếu niên Mỹ (46%) gần như luôn online.

Giới trẻ và thế giới số

Trong bối cảnh những lo ngại ngày càng gia tăng về tác động của công nghệ lên giới trẻ, một khảo sát mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện từ ngày 18-9 đến 10-10-2024 trên thanh thiếu niên Mỹ từ 13-17 tuổi, cho thấy mức độ kết nối kỹ thuật số của họ vẫn ở mức cao kỷ lục.

Hầu hết thanh thiếu niên đều sử dụng mạng xã hội và sở hữu điện thoại thông minh, và gần một nửa cho biết họ gần như "dính chặt" với thế giới trực tuyến.

Hầu hết thanh thiếu niên đều sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Pexels
Hầu hết thanh thiếu niên đều sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Pexels

YouTube vẫn là "vua", TikTok và Instagram bám sát

YouTube tiếp tục thống trị bảng xếp hạng các nền tảng trực tuyến được khảo sát, với 90% thanh thiếu niên sử dụng, giảm nhẹ so với 95% năm 2022. TikTok, Instagram và Snapchat vẫn duy trì độ phổ biến cao, với khoảng 60% thanh thiếu niên sử dụng TikTok và Instagram, và 55% sử dụng Snapchat.

Trong thập kỷ qua, Facebook và X (trước đây là Twitter) đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng người dùng trẻ. Chỉ 32% thanh thiếu niên hiện nay sử dụng Facebook, giảm đáng kể so với 71% trong giai đoạn 2014-2015.

Tỉ lệ sử dụng các nền tảng trực tuyến của thanh thiếu niên Mỹ. Ảnh: Pew Research
Tỉ lệ sử dụng các nền tảng trực tuyến của thanh thiếu niên Mỹ. Ảnh: Pew Research

Tỉ lệ sử dụng X cũng giảm xuống còn 17%, gần một nửa so với một thập kỷ trước (33%) và giảm so với 23% năm 2022.

Khoảng 23% thanh thiếu niên sử dụng WhatsApp, tăng 6% so với năm 2022. Reddit duy trì mức ổn định với 14%. Đáng chú ý, Threads, nền tảng mới ra mắt năm 2023 của Meta, chỉ thu hút 6% người dùng trẻ.

Khảo sát cũng tìm hiểu tần suất truy cập của thanh thiếu niên trên 5 nền tảng chính, bao gồm YouTube, TikTok, Instagram, Snapchat và Facebook. Kết quả cho thấy:

- 73% thanh thiếu niên truy cập YouTube hàng ngày, trong đó 15% mô tả việc sử dụng của họ là "gần như liên tục".

- Khoảng 60% truy cập TikTok hàng ngày, với 16% dính chặt với nền tảng này.

- Chỉ 20% truy cập Facebook hàng ngày.

Nhìn chung, một phần ba thanh thiếu niên sử dụng ít nhất một trong năm nền tảng này gần như liên tục. Các bạn nữ có xu hướng sử dụng TikTok nhiều hơn các bạn nam (19% so với 13%), trong khi các bạn nam lại yêu thích YouTube hơn (19% so với 11%).

Hầu hết thanh thiếu niên đều có hoặc được tiếp cận với điện thoại thông minh (95%), máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay (88%), máy chơi game (83%) hoặc máy tính bảng (70%) tại nhà.

Khảo sát này đã cho thấy mức độ kết nối kỹ thuật số cao của thanh thiếu niên Mỹ, đồng thời làm nổi bật sự thay đổi trong xu hướng sử dụng các nền tảng trực tuyến và sự khác biệt giữa các nhóm nhân khẩu học.

TikTok thu hút phái nữ nhiều hơn nam giới.
TikTok thu hút phái nữ nhiều hơn nam giới.

Đọc thêm