Bình Tân: Lấy số thứ tự trực tuyến khi làm thủ tục hành chính

Từ ngày 14-6, UBND quận Bình Tân, TP.HCM bắt đầu triển khai hệ thống lấy số thứ tự trực tuyến. Theo đó, trước khi đến trụ sở UBND quận Bình Tân để giải quyết thủ tục hành chính thì người dân có thể lấy số thứ tự trực tuyến tại nhà.

Nếu lấy số trực tuyến tại nhà trước thì người dân không phải mấy thời gian lên đợi chờ. Ảnh: LÊ THOA

Tiết kiệm thời gian, phòng chống dịch hiệu quả

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết đây là là nội dung nằm trong kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Bình Tân năm 2021 với chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

Ý tưởng này dựa trên tình hình thực tế trên địa bàn quận là địa phương có số dân đông, trung bình mỗi ngày quận phải nhận và trả khoảng 600-700 hồ sơ. Vì vậy, không tránh khỏi việc người dân phải đợi chờ dù cán bộ đã cố gắng hết sức để giải quyết hồ sơ nhanh nhất cho dân.

Theo ông Nhựt, hệ thống lấy số trực tuyến được xây dựng nhằm góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp; giải quyết tình trạng người dân tập trung đông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận đề lấy số thứ tự và chờ đến lượt được giải quyết hồ sơ.

“Hệ thống này càng thêm hiệu quả, thiết thực trong thời điểm có dịch COVID-19 và giãn cách xã hội tại TP” – ông Nhựt nói.

Sau khi chọn biểu tượng "Lấy số trực tuyến" trên Trang thông tin điện tử quận thì cần nhấn chọn lĩnh vực cần giao dịch tương ứng trên màn hình. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, với hệ thống này, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào Trang thông tin điện tử quận (www.binhtan.hochiminhcity.gov.vn), chọn biểu tượng "Lấy số trực tuyến", nhấn chọn lĩnh vực cần giao dịch tương ứng trên màn hình, sau đó nhập số điện thoại hoặc địa chỉ email, mã xác thực (Captcha) và nhấn chọn nút "Xác nhận".  

Lúc này, hệ thống sẽ gửi tin nhắn hẹn giờ đến giải quyết thủ tục hành chính vào điện thoại và thư điện tử do người dân đăng ký. Như vậy, người dân chỉ cần đến đúng giờ để làm thủ tục mà không phải đến sớm để lấy số và chờ đến lượt được giải quyết như trước đây nữa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho bà con.

Tích hợp cả trên điện thoại

Ông Nhựt còn cho biết trong thời gian tới, việc lấy số trực tuyến sẽ được tích hợp vào ứng dụng "Bình Tân Công dân số" trên điện thoại. Tại đây, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản cá nhân và thực hiện lấy số theo các bước tương tự.

“Trong trường hợp người dân đã lấy số trực tuyến nhưng đến quá giờ hẹn thì tùy theo tình hình thực tế, công chức có thể linh hoạt giải quyết luôn cho dân hoặc mời người dân quay lại lấy số và chờ thêm” – ông Nhựt phân tích.

Sau khi nhập số điện thoại hoặc địa chỉ email, mã xác thực thì nhấn chọn nút "Xác nhận" là hoàn thành xong việc lấy số. Ảnh: LÊ THOA

Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẳng định việc triển khai hệ thống lấy số trực tuyến đã nâng cao hiệu quả trong việc thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Từ đó không để việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bị đình trệ.

Việc này cũng tạo thêm kênh tương tác, môi trường cung cấp dịch vụ công hiện đại và có nhiều tiện ích, đảm bảo tính công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân cùng tham gia giám sát. 

Do đó, ông kêu gọi người dân, doanh nghiệp khi đến UBND quận Bình Tân giải quyết hồ sơ nên sử dụng hệ thống này để chung tay thực hiện cải cách hành chính cũng như phòng chống dịch bệnh.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Minh Nhựt thông tin toàn bộ kinh phí để xây dựng hệ thống lấy số trực tuyến được quận xã hội hoá với sự chung tay của ba đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận. Cụ thể là: công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Phúc, công ty cổ phần nhựa Minh Hùng và công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành.

Trước đó, UBND quận Bình Tân cũng đã ra mắt ứng dụng “Hỗ trợ trực tuyến”, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện tra cứu hồ sơ, tìm hiểu thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, tại doanh nghiệp, mà không cần phải đến trụ sở.

Với ứng dụng này, người dân có thể đặt câu hỏi, trao đổi trực truyến bằng tin nhắn. Bởi đây là ứng dụng được xây dựng trên nền trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế cho cán bộ, công chức để tư vấn, trả lời tin nhắn của cá nhân, tổ chức có nhu cầu tìm hiểu về thủ tục hành chính với nội dung trả lời, kịch bản dựng sẵn. Đối với những câu hỏi phức tạp hơn, ứng dụng ghi nhận để các cơ quan thẩm quyền trả lời và bổ sung vào kịch bản. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới