Khi cuộc chiến vũ khí không người lái giữa Nga và Ukraine leo thang, việc sở hữu một phương tiện cơ động để triển khai các thiết bị không người lái có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Trong bối cảnh đó, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 nổi lên như một phương tiện đa năng, theo trang Business Insider.
Sức mạnh xe chiến đấu bộ binh BMP-3
BMP-3 do nhà sản xuất Kurganmashzavod (Nga) phát triển. BMP-3 (viết tắt của “Boevaya Mashina Pekhoty”, nghĩa là xe chiến đấu bộ binh trong tiếng Nga) lần đầu được quân đội Liên Xô sử dụng vào năm 1990.
Xe chiến đấu này được bọc giáp, chạy bằng bánh xích và có khả năng lội nước, được thiết kế để vận chuyển binh lính qua các địa hình chiến đấu đa dạng, đồng thời bảo vệ quân đội và cung cấp hỏa lực trực tiếp.
BMP-3 ra đời nhằm thay thế các dòng xe BMP-1 và BMP-2 đã lỗi thời của Nga, với giáp dày hơn làm từ thép và nhôm, cùng hệ thống vũ khí hiện đại hơn, được cải tiến về độ chính xác.
Dòng xe tăng hạng nhẹ dài 7 m này do một kíp lái gồm ba người, gồm chỉ huy, pháo thủ và lái xe - vận hành và có thể chở thêm tối đa bảy binh sĩ cùng với không gian lưu trữ.
Với trọng lượng khoảng 20 tấn, thân xe làm từ hợp kim nhôm giúp BMP-3 đủ nhẹ để duy trì khả năng lội nước, được đẩy bằng hai động cơ phản lực nước phía sau. Xe có tầm hoạt động khoảng 600 km, đạt tốc độ tối đa 70 km/giờ trên cạn và khoảng 10 km/giờ khi nổi trên mặt nước.
BMP-3 được trang bị pháo chính cỡ nòng 100mm, pháo tự động 30mm với tốc độ bắn lên đến 330 viên/phút, cùng ba súng máy. Kíp lái còn có thể phóng tên lửa chống tăng dẫn đường qua nòng pháo chính.
Xe chiến đấu này được tích hợp hệ thống ngắm tiên tiến, cho phép hoạt động trong điều kiện ban đêm khi tầm nhìn hạn chế, cùng hệ thống vũ khí hai trục ổn định giúp ngắm bắn chính xác các mục tiêu khi xe di chuyển ở tốc độ lên đến 29 km/giờ.
BMP-3 được xem là đối thủ chính của xe chiến đấu Bradley của Ukraine do Mỹ sản xuất. Dòng BMP của Nga được trang bị vũ khí hạng nặng hơn so với Bradley, trong khi xe Bradley của Mỹ có lớp giáp dày hơn giúp bảo vệ binh lính khỏi vũ khí nhỏ và pháo binh tốt hơn.
Các biến thể của xe chiến đấu bộ binh BMP-3
BMP-3 có nhiều biến thể được điều chỉnh để phù hợp với các môi trường tác chiến khác nhau.
Biến thể BMP-3M được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tự động tiên tiến và công nghệ hình ảnh nhiệt, cùng hệ thống nạp đạn mới có khả năng phóng đạn dẫn đường bằng laser.
Biến thể BMP-3F được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động trên biển, biến thể này cải thiện khả năng nổi và hoạt động trên mặt nước, cho phép thực hiện các nhiệm vụ đổ bộ trong thời gian lên đến bảy giờ.
Biến thể BMP-3K là biến thể chỉ huy chiến thuật, có thể hoạt động như một trung tâm chỉ huy di động. Biến thể này không có các súng máy lắp ở phía trước thân xe mà thay vào đó được trang bị thêm hệ thống radio và điều hướng.
BMP-3 trong cuộc chiến vũ khí không người lái
Khi chiến tranh bằng vũ khí không người lái (cả trên bộ, trên không và trên biển) định nghĩa lại chiến trường Ukraine, các xe chiến đấu bộ binh như BMP-3 cũng không nằm ngoài cuộc.
Mặc dù các hệ thống UAV có thể được vận hành từ khoảng cách an toàn phía sau chiến trường, nhưng tầm hoạt động vẫn là một thách thức. Việc triển khai UAV và đạn tuần kích từ các nền tảng di động như xe chiến đấu có thể mang lại sự linh hoạt lớn hơn trong sử dụng.
Đầu năm nay, phương tiện truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng BMP-3 có thể sớm mang theo máy bay không người lái (UAV) mini.
“Việc đưa UAV vào vũ khí của xe bọc thép là một trong những nhiệm vụ hiện tại của các chuyên gia thuộc Cục Thiết kế Cơ khí Đặc biệt (SKBM)” - theo tuyên bố từ High Precision Systems, một công ty con của tập đoàn quân sự nhà nước Nga Rostec, gửi tới hãng thông tấn TASS hồi tháng 8.
Trước đó, Rostec đã công bố kế hoạch tích hợp UAV trên các xe bọc thép hạng nhẹ, cũng như bổ sung máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) để hỗ trợ trinh sát và giám sát trực tiếp.
“Hiện tại, các quyết định tổ chức dự thảo và lịch trình làm việc chung nhằm tích hợp UAV mini vào xe chiến đấu bộ binh BMP-3 đang được thảo luận và thống nhất. Sau khi có kết quả kiểm tra kiểu mẫu, các máy bay không người lái này dự kiến sẽ được đưa vào tài liệu thiết kế của các phương tiện bọc thép” - theo thông cáo do văn phòng báo chí của Rostec.
Ukraine gần đây tuyên bố đã thu giữ và đưa vào sử dụng nhiều chiếc BMP-3 thu được từ Nga. Các xe này đóng vai trò hỗ trợ hỏa lực trực tiếp và gián tiếp, thu hẹp khoảng cách năng lực khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu xe tăng chiến đấu.
Tuy nhiên, việc sửa chữa và tái triển khai các phương tiện Nga không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Quân đội Ukraine đã phải vật lộn để tìm phụ tùng để sửa chữa các “chiến lợi phẩm” thu được từ Nga, theo tờ The Washington Post.