Các hãng bay giảm giá vé để kích cầu khách đến Cần Thơ

(PLO)- So với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng, Nghệ An, Lâm Đồng, Thừa Thiên-Huế, lượng khách thông qua cảng HKQT Cần Thơ (TP Cần Thơ) còn thấp.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ.

Nhà chức trách hàng không đánh giá giai đoạn 2015-2019, lượng khách thông qua Cảng HKQT Cần Thơ tăng trưởng trung bình là 29%/năm. Năm 2019, lượng khách thông qua đạt 1,34 triệu khách, tăng 65% so năm 2018 trong đó có 57,3 nghìn khách quốc tế.

Các hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác tám đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Côn Đảo và Liên Khương đi/đến Cần Thơ với tổng tần suất 120 chuyến bay khứ hồi/tuần bằng các loại máy bay A320/A321. Hệ số sử dụng ghế (HSSDG) trung bình đạt 74%, trong đó đường bay Hà Nội-Cần Thơ có HSSDG 76%.

Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Thai AirAsia (Thái Lan) khai thác hai đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ với tổng tần suất bảy chuyến khứ hồi/tuần.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động khai thác đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ trong năm 2020-2021 sụt giảm mạnh. Cụ thể, lượng khách đi/đến Cảng HKQT năm 2020 đạt một triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019. Cá biệt, năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.

Năm 2022, với tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan và dần gỡ bỏ các biện pháp chống dịch, các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019.

Dù các hãng hàng không giảm giá vé để kích cầu nhưng lượng khách du lịch đến Cần Thơ vẫn còn thấp. Ảnh: PLO

Cụ thể, quý I-2022, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019.

Theo lịch bay mùa hè (từ 27-3 đến 29-10-2022), ba hãng hàng không Vietnam gồm: Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác bảy đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần (16-18 chuyến bay/ngày).

Cục Hàng không đánh giá so cùng kỳ năm 2019, giảm một đường bay từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng năm chuyến bay khứ hồi/tuần.

Đối với hoạt động quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại Slot trong lịch bay mùa Hè 2022.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại đồng bằng sông Cửu Long, các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi/đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TP. HCM.

Cục Hàng không phân tích kết quả vận chuyển quý I-2022 cho thấy đã có những dấu hiệu tích cực khi sản lượng thông qua đạt trên 188.000 khách và bằng 82% so cùng kỳ 2019. Trong giai đoạn từ ngày 1-4 đến 12-4-2022, lượng hành khách đi/đến Cần Thơ đạt 42,3 nghìn khách tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30-4 cũng như hè 2022 khi các hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mại, kích cầu.

Tuy nhiên, các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của người dân khu vực này. Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lặp; cơ sở lưu trú còn hạn chế và công tác quảng bá du lịch của Cần Thơ chưa thực sự hiệu quả.

Từ đó, Cục Hàng không cho rằng Cảng HKQT Cần Thơ cũng là cảng hàng không có quy mô đứng thứ sáu trong các cảng hàng không của Việt Nam. Tuy nhiên, so với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên-Huế (Phú Bài) lượng khách thông qua Cảng HKQT Cần Thơ thấp hơn các cảng hàng không này và không thể so sánh với các điểm cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Dù các hãng hàng không trong nước đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương trên các đường bay đến Cần Thơ. Tuy nhiên việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc chi phí khi mở rộng khai thác đến Cần Thơ, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu JetA1 tăng hơn 50% so với năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới