Cán bộ ngân hàng kịp thời ngăn chặn khách hàng bị kẻ gian lừa tiền

(PLO)- Nhận thấy khách hàng đến làm thủ tục chuyển tiền vào một tài khoản khác có nhiều điểm bất thường, chuyên viên Vũ Thị Lương - cán bộ Ngân hàng Tiên Phong đã tìm cách trì hoãn, đồng thời phối hợp cùng cơ quan công an kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 26-6, khách hàng Nguyễn Thị C. (sinh năm 1943) đến quầy giao dịch TPBank Hồ Gươm và yêu cầu chuyển số tiền là 200 triệu đồng vào tài khoản của con trai. Khi trao đổi, bà C có nhiều biểu hiện bất thường như lo lắng, run rẩy và không nói rõ thông tin. Chuyên viên Vũ Thị Lương – cán bộ nhân viên TPBank trấn an để khách hàng bình tĩnh hơn, đồng thời hỏi thăm khách hàng về việc mang sổ tiền mặt khi khách hàng đã lớn tuổi mà không có người nhà đưa đi sẽ nguy hiểm. Khéo léo hỏi thêm một lúc, bà C mới nói rằng con trai bảo phải gửi tiền sang tài khoản đó, dù trước đó khách hàng có chia sẻ là đang ở gần con.

Nhận thấy những dấu hiệu bất thường, chuyên viên lấy lý do về việc nếu chuyển tiền này tại quầy sẽ mất phí chuyển tiền để khách hàng gọi điện lại cho đối tượng (xưng là Con) và mở loa ngoài để Chuyên viên nắm bắt thông tin. Đối tượng trong điện thoại nói giọng miền Nam, nghe rất trẻ, đồng thời liên tục thúc ép khách hàng gửi tiền, gọi mẹ xưng con với khách hàng, nhưng khách hàng trả lời không thống nhất, lúc thì cô – cháu, có lúc gọi con xưng mẹ.

Cán bộ ngân hàng kịp thời ngăn chặn khách hàng bị kẻ gian lừa tiền.jpg

Với kiến thức và kinh nghiệm trước đó, chuyên viên Vũ Thị Lương suy đoán rằng bà C đang bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo. Sau khi phân tích cho khách hàng với một vài trường hợp tương tự, lúc này bà C mới chia sẻ là người gọi không phải là con trai, đối tượng tự xưng là công an, uy hiếp buộc khách hàng phải làm theo nếu không sẽ bị đưa ra pháp luật do khách hàng và gia đình liên quan đến vụ lừa đảo trong miền Nam, để bảo vệ gia đình và bản thân nên khách hàng đã lấy tiền tiết kiệm và chuyển đi.

Lúc này, chuyên viên đã báo cáo cấp trên, đồng thời gọi cho Cán bộ Công an Phường trình báo sự việc. Khi có các đồng chí Công an Phường đến và giải thích, bà C mới thực sự hiểu mình bị đối tượng trên lừa đảo. Các đồng chí Công an đã đưa bà C về trụ sở để cung cấp thêm thông tin, hỗ trợ điều tra, ngăn cản các vụ lừa đảo tương tự và đưa khách hàng về nhà để trao đổi lại sự việc với người thân, nâng cao cảnh giác.

Chuyên viên Vũ Thị Lương – Ngân hàng Tiên Phong đã được Công an Quận Hoàn Kiếm trao bằng khen trong Hội nghị sơ kết đánh giá 6 tháng tình hình và kết quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm.

Chuyên viên Vũ Thị Lương – Ngân hàng Tiên Phong nhận bằng khen.jpg
Chuyên viên Vũ Thị Lương – Ngân hàng Tiên Phong nhận bằng khen.

Hiện nay, các vụ lừa đảo công nghệ cao thông qua mạng internet, qua điện thoại, đặc biệt là với người lớn tuổi ngày càng nhiều. Ngân hàng luôn khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, gia tăng bảo mật cho tài khoản cá nhân. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, khách hàng cần thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và phối hợp cùng ngân hàng, các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng ‘Nhà Lãnh đạo IT của năm’

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng ‘Nhà Lãnh đạo IT của năm’

(PLO)- Ngày 16-4 vừa qua, tại Chương trình “Chuỗi đổi mới tài chính thế giới - Việt Nam 2025” (WFIS 2025); ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin, Giám đốc Khối Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo VietinBank đã được vinh danh với Giải thưởng “IT Maestro of the year - Nhà Lãnh đạo IT của năm”.

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

(PLO)- Ngày 19-4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA). Tại buổi Lễ, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được vinh danh với 5 sản phẩm ngân hàng số tiêu biểu gồm: VietinBank iPay Mobile, Giải ngân online, digiGOLD, VietinBank eFAST XMATE và VietinBank Genie.

BIDV RUN - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

BIDV RUN - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

(PLO)- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tổ chức phát động chương trình “BIDV RUN - Vì cuộc sống Xanh” mùa thứ 5 nhằm lan tỏa “tinh thần xanh” và khuyến khích cộng đồng chung tay cùng ngân hàng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản

Agribank đẩy mạnh tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 8-3-2025, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1-3-2025 và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã đăng ký triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản quy mô 20.000 tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giải mã lý do giá vàng tăng quá nóng

Giải mã lý do giá vàng tăng quá nóng

(PLO)- Giá vàng liên tục thiết lập các mức kỷ lục mới trong thời gian gần đây. Diễn biến này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm chính sách thuế nhập khẩu của Mỹ, căng thẳng địa chính trị và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Fitch Ratings đánh giá tích cực về chuẩn mực ESG tại Nam A Bank

Fitch Ratings đánh giá tích cực về chuẩn mực ESG tại Nam A Bank

(PLO)- Nam A Bank tiếp tục được Fitch Ratings ghi nhận tích cực trong việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG với mức xếp hạng trung tính. Mức xếp hạng này được đánh giá là hệ thống được quản lý chủ động không gây ảnh hưởng tiêu cực. Kết quả này khẳng định hiệu quả từ chiến lược phát triển bền vững mà ngân hàng đã kiên định theo đuổi.