UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì làm việc với tỉnh Đồng Nai và TP.HCM để thống nhất phương án chọn vị trí xây dựng cầu Cát Lái.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án xây dựng cầu Cát Lái là dự án kết nối hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai. Dự án có vai trò kết nối giao thông quan trọng khi sân bay Long Thành đưa vào hoạt động, kết nối với đường tỉnh 25C sang TP.HCM thuận lợi.
|
Hiện tỉnh Đồng Nai và TP.HCM vẫn chưa có phương án hoàn chỉnh, thống nhất để xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà. Ảnh: AX. |
Với vai trò đặc biệt quan trọng của dự án cầu Cát Lái, từ năm 2003, Đồng Nai đã có chủ trương xây dựng cầu này để kết nối giao thông từ khu đô thị mới Nhơn Trạch với TP.HCM. Tuy nhiên, gần 20 năm dự án vẫn chỉ được UBND tỉnh Đồng Nai và TP.HCM nhắc đến trong các cuộc họp bàn về phương án xây dựng.
Đến tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng cầu Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị các sở, ngành tiến hành công tác khảo sát, lập các phương án để thống nhất với TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.
Đối với phương án 2, vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2, cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km, rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Với phương án 2, cầu Cát Lái có hai quy mô lựa chọn, gồm sáu và tám làn xe.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng các phương án vị trí cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai và đã làm việc với UBND TP.HCM nhưng chưa thống nhất được phương án.